Bài thi viết “Dọc đường công tác Hội”: Kỷ niệm về chuyến công tác đầu tiên

10/11/2016
Khi mới bắt đầu vào công tác tại Hội LHPN Việt Nam, tôi khó có thể đưa ra một khái niệm cụ thể về con đường mình đã chọn. Tôi lo lắng khi bản thân còn quá nhiều bỡ ngỡ, chưa hiểu biết và thiếu kinh nghiệm thực tiễn về công tác Hội và phong trào phụ nữ. Được sự chỉ bảo tận tình của các cô, các chị đi trước tôi đã dần làm quen, tiếp cận được với công việc. Những trải nghiệm trong quá trình công tác giúp tôi trưởng thành và tự tin hơn trong vai trò của một người cán bộ Hội.

Và giờ đây, mỗi lần nhớ về những ngày đầu tiên ấy, kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên đó chính là chuyến công tác khảo sát “Truyền thông đối với người cao tuổi” tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Lần đó, trong chương trình, tôi tham gia điều hành một buổi thảo luận nhóm với khoảng 20 bác người cao tuổi. Hầu hết các bác tham dự đều là hưu trí, trong đó có nhiều bác đã từng tham gia trong quân đội. Khi bắt đầu làm việc, chúng tôiphát cho mỗi bác một tờ giấy, bút và đề nghị các bác hãy hình dung vẽ sơ đồ từ vị trí nhà mình ở tới trụ sở UBND phường, trường học, trạm y tế .v.v. Thật bất ngờ khi chúng tôi nhận được sự phản ứng rất gay gắt từ một số bác. Không chỉ một, hai bác, mà có tới ba, bốn bác đứng lên nói: “Chúng tôi không thể vẽ sơ đồ này được vì nếu sơ đồ này mà rơi vào tay bọn phản động thì thật nguy hiểm, chúng sẽ biết được những vị trí quan trọng của phường”.

Không khí căng thẳng, tôi thấy lo lắng và lúng túng. Mấy cô cháu, chị em trong đoàn nhìn nhau. Rất may khi cô T lớn tuổi nhất trong đoàn đã đại diện giải thích với các Bác: “Chúng cháu hiểu tâm trạng lo lắng của các bác, chúng cháu đều là cán bộ của cơ quan TW Hội LHPN Việt Nam, cùng đi còn có Chủ tịch Hội LHPN quận, Chủ tịch Hội LHPN phường ta. Buổi làm việc hôm nay chỉ nhằm thu thập thông tin về những vấn đề người cao tuổi đang quan tâm, để từ đó Hội có những kiến nghị, đề xuất chính sách với các cơ quan chức năng. Các bác không phải lo lắng đâu vì bản đồ Hà Nội đã bán rộng rãi, bản đồ của quận, của phường còn treo ở Uỷ ban để nhiều người biết mà”. Nghe giải thích, các bác hiểu ra và yên tâm hơn. Sau đó các bác đã rất nhiệt tình tham gia vẽ sơ đồ. Cả đoàn công tác, trong đó có tôi thở phào nhẹ nhõm.

Tôi đã hiểu ra, không phải việc gì khi chúng ta triển khai xuống cơ sở cũng được người dân ủng hộ ngay, mà điều quan trọng mỗi cán bộ Hội cần phải biết trang bị những kiến thức, kỹ năng làm công tác dân vận khi đi cơ sở. Đấy là kỷ niệm đáng nhớ về chuyến công tác đầu tiên khi tôi mới về công tác tại Trung ương HHội. Sau này, mỗi chuyến công tác cùng với các cô, các chị đi trước đều giúp tôi trưởng thành và đúc rút được nhiều kinh nghiệm hơn.

Mới đấy mà đã hơn chục năm tôi về công tác tại TW Hội LHPN Việt Nam, cũng là ngần ấy thời gian tôi thấu hiểu những khó khăn và vinh quang của những người làm công tác Hội. Đó cũng là khoảng thời gian quan trọng trong sự nghiệp của bản thân tôi, khiến tôi thêm yêu nghề, thêm gắn bó với công tác Hội. Bản thân tôi luôn tự nhủ sẽ phải cố gắng rèn luyện hơn nữa về chuyên môn, nghiệp vụ … để làm tốt vai trò, trách nhiệm được giao.

Vũ Thị Ngọc Loan, Ban TG TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video