Bạn đồng hành của nữ thanh niên

19/09/2009
Ít có ngày nghỉ, thường về nhà muộn - đó là điểm chung của cán bộ PN ở những phường đang thực hiện các mô hình tập hợp nữ công nhân (CN) và nữ sinh viên (SV).

Nhiều hoạt động thiết thực

Chị Nguyễn Thị Thanh Luận - Chủ tịch Hội LHPN P.Linh Trung (Q.Thủ Đức) cười: "Muốn tổ chức sinh hoạt cho nữ CN, chỉ có thể tổ chức vào tối thứ bảy hoặc chủ nhật, vì ngày thường CN phải tăng ca. Muốn gặp CN để đưa thư mời, ghi phiếu khảo sát nguyện vọng, nhu cầu, cũng chỉ có thể gặp họ vào buổi tối, sau 21 giờ". Chị Trần Thị Phương Châu - Chủ tịch Hội LHPN P.3, Q.5 - cũng tâm sự: "Ban ngày, nữ SV bận đi học, vào thư viện; buổi tối thì đi làm thêm. Chỉ có tối chủ nhật là "chắc ăn" nhất. Muốn vận động, tập hợp nữ SV, phải đi vào thời điểm 21 giờ mới mong gặp được đối tượng".

Từ khi bắt đầu triển khai chỉ đạo điểm của Trung ương Hội PN về tập hợp nữ CN và nữ SV (tháng 6/2008), tại Linh Trung đã có mô hình Câu lạc bộ Nữ CN nhà trọ, còn tại P.3, Q.5 đã có mô hình Nhóm nữ sinh Sen Hồng. Tuy nhiên, cách thức để thu hút hai đối tượng nữ thanh niên này vẫn còn ở bước dò dẫm.


Chị Bích Hiền - Chủ tịch Hội PN P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) vừa là người thiết
kế chương trình, vừa là hoạt náo viên trong các buổi sinh hoạt dành cho
nữ CN

Từ hai CLB Nữ thanh - CN với 153 thành viên, đến nay, Hội PN phường đã thành lập thêm được bốn CLB, nâng số thành viên lên 506 người. Bên cạnh những hoạt động thu hút nữ CN như tổ chức văn nghệ, nói chuyện chuyên đề, hội thi tìm hiểu pháp luật, thi gói bánh tét, Hội cũng triển khai được nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho nữ thanh niên công nhân: xây dựng được sáu nhóm tín dụng tiết kiệm tự nguyện với tổng vốn góp ban đầu 17 triệu đồng để CN chủ động giúp nhau giải quyết những khó khăn trong cuộc sống; chăm lo tết cho 73 nữ CN khó khăn; trang bị sáu tủ sách báo cho nữ CN...

Còn tại P.3, Q.5, Hội PN cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực dành cho nữ SV: giới thiệu cho bảy nữ SV vay vốn không lãi đóng học phí, tặng quà đột xuất cho 10 nữ SV khó khăn (300.000đ/suất), giới thiệu chỗ dạy kèm... Hội cũng tổ chức cho nữ SV tham gia những hoạt động có ích cho bản thân và cộng đồng: nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ghép với CLB Tiền hôn nhân, hội thi, hội thao, chăm sóc người già neo đơn... "Nữ SV là những người trẻ, rất thích các hoạt động sôi nổi, trẻ trung, đồng thời cũng rất cần được tư vấn về kỹ năng giao tiếp, kiến thức tiền hôn nhân. Nắm được nguyện vọng của các bạn, đồng thời có chương trình hoạt động, phân công công việc rõ ràng, thì mọi việc trở nên trôi chảy" – chị Phương Châu nhận xét.

Đáp ứng nguyện vọng của hội viên

Tuy không phải là phường điểm của Hội PN TP.HCM về tập hợp nữ CN, nhưng Hội LHPN P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) đã có "bề dày kinh nghiệm" về tập hợp đối tượng này. Chị Nguyễn Thị Bích Hiền - chủ tịch Hội PN phường này - cho biết, ngay từ năm 2002, Hội PN phường đã có mô hình tập hợp nữ CN. Hội đã phát ra trên 1.000 phiếu thăm dò, nắm được nguyện vọng, sở thích, năng khiếu của từng nữ CN. Từ đó, Hội xúc tiến thành lập hai CLB Nữ thanh CN, cử người có năng khiếu đặc biệt vào ban chủ nhiệm. Nắm được nhu cầu của nữ CN là cần sân chơi, Hội đã tổ chức rất nhiều hoạt động vui chơi cho chị em. Dần dần, sức hút của hai CLB này đã là động lực để Hội tiếp tục thành lập thêm bảy CLB, thu hút gần 1.000 thành viên là nữ CN.

Chị Bích Hiền, chị Thanh Luận là cán bộ Hội thế hệ 7X, còn Phương Châu thì 8X. Hỏi rằng tuổi trẻ có là lợi thế khi vận động người trẻ vào tổ chức Hội, các chị lắc đầu. "Ăn thua là mình nhiệt tình, biết lắng nghe nguyện vọng của các bạn, chứ không phải do mình trẻ” - Phương Châu nói. Chị Thanh Luận thì: "Vừa làm tròn các công tác của tổ chức Hội, vừa thiết kế, điều phối các chương trình sinh hoạt của nữ CN, đôi khi cũng đuối sức. Bù lại, thấy đem lại niềm vui cho các bạn CN, bản thân cũng thấy phấn khởi". Chị Hiền bộc bạch: "Tôi chỉ mong có nhiều thời gian hơn cho công tác Hội. Công tác này hợp với sở trường của tôi".

Ngọc Hồ
(www.phunuonline.com.vn)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video