Bến đỗ bình yên của phụ nữ bị bạo hành

06/09/2016
Nhằm kịp thời giúp đỡ nạn nhân bị bạo hành, góp phần giảm bạo lực gia đình tại địa phương, Hội LHPN xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã thành lập mô hình địa chỉ tin cậy, bước đầu mang lại hiệu quảthiết thực, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Thành lập năm 2013 với 10 thành viên gồm đại diện các ban, ngành, đoàn thể xã, mô hình địa chỉ tin cậy ở xã Quý Sơn trở thành địa chỉ tin cậy để chị em bị bạo hành có thể đến chia sẻ tâm tư, tình cảm và được tư vấn, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng phòng tránh bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thời gian đầu, các thành viên gặp nhiều khó khăn do hội viên chưa thật sự tin tưởng, còn e ngại nên thường giấu giếm, cam chịu. Tuy nhiên, bằng kiên trì vận động, nhiều chị em trong xã đã tìm đến chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong đời sống vợ chồng, gia đình.Hiện nay, tại các thôn đều có cộng tác viên của mô hình để kịp thời nắm bắt tình hình địa bàn, báo cáo cấp trên tìm phương án giải quyết khi có các vụ việc xảy ra.Sau hai năm hoạt động, đến nay mô hình địa chỉ tin cậy xã Quý Sơn đã giải quyết được trên10 vụ mâu thuẫn có liên quan đến bạo lực gia đình.

Trường hợp chị Nguyễn Thị N, thôn Giành Cũ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng thường xuyên chìm đắm trong men rượu. Mỗi khi say rượu, chồng chị lại đánh đập, mắng chửi mấy mẹ con. Biết được sự việc trên, các thành viên trong mô hình Địa chỉ tin cậy đã phân công nhau trực tiếp đến tận nhà chị xác minh, tư vấn và ngăn chặn hành vi bạo lực. Chị N tâm sự: “Nhờ sự can thiệp kịp thời và hỗ trợ, giúp đỡ hòa giải của các anh chị mà vợ chồng tôi đã hiểu nhau hơn, gia đình êm ấm trở lại”.

Trường hợp khác là em Nguyễn Thị H, quê Việt Yên bỏ nhà đi, lạc đến xã Quý Sơn. Ngay sau khi nắm bắt sự việc, các thành viên của mô hình địa chỉ tin cậy xã đã đưa em về trụ sở UBND xã, sau đó tìm cách liên hệ với gia đình H đón em về.

Có thể nói, mô hình địa chỉ tin cậy xã Quý Sơn đã thực sự trở thành chỗ dựa cho nhiều phụ nữ trong xã tìm đến chia sẻ tâm tư, tình cảm hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các tổ chức chính quyềnkhi bị bạo hành. Với những đóng góp đó, năm 2014, mô hình địa chỉ tin cậy xã Quý Sơn được Hội LHPN tỉnh Bắc Giang khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng.

Để đạt được kết quả trên, trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, Ban chỉ đạo xã đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, những người có uy tín tại cộng đồng dân cư xây dựng “Địa chỉ tin cậy” tại các thôn nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân đặc biệt là phụ nữ và trẻ em bị bạo lực gia đình. Các chi hội phụ nữ tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở thôn để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Các chihội luôn chủ động, tích cực trong công tác hòa giải, nắm bắt tình hình, kịp thời thăm hỏi tư vấn, góp ý cảnh báo các gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực nên đã góp phần ngăn chặn các vụ bạo lực trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Hội LHPN xã Quý Sơn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và những người có uy tín tại cộng đồng đăng ký xây dựng “Địa chỉ tin cậy” rộng khắp ở 100% thôn trong xã. Các “Địa chỉ tin cậy”ở cộng đồng được thông báo công khai, giúp nạn nhân mạnh dạn tìm đến để được hỗ trợ, giúp đỡ đồng thời thông qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong hoạt động phòng chống bạo lực gia đình./.

Vũ Thị An - Hội LHPN Bắc Giang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video