Bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ

19/10/2007
Ngày tôn vinh 100 doanh nhân tiêu biểu Việt Nam năm 2007, được truyền hình trực tiếp trên VTV xuất hiện nhiều doanh nghiệp, doanh nhân nữ, có chị còn rất trẻ nhưng đã là chủ sở hữu của những công ty có tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Chị Phan Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng, thương mại, dịch vụ Khang Thông - một trong 3 nữ doanh nhân xuất sắc, tiêu biểu của cả nước, người có số tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng đã bộc bạch rằng: Thành tựu về bình đẳng và tiến bộ phụ nữ tạo điều kiện cho chị em vươn lên làm chủ cuộc sống, thành đạt và có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của đất nước. Phụ nữ rất có lợi thế khi tham gia công tác quản lý, đó là do chị em tiết kiệm, chu đáo, tỉ mỉ trong công việc. Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt bình đẳng giới, thực hiện tốt công tác cán bộ nữ trong tình hình mới, tin chắc rằng còn xuất hiện nhiều nữ doanh nhân tài năng và tâm huyết với công việc. Cũng trên các phương tiện thông tin đại chúng, khán giả vừa chứng kiến cuộc đấu giá ngoạn mục của hai “đại gia” là những doanh nhân nữ thành đạt tại T.P Hồ Chí Minh. Từ 500 triệu đồng giá khởi điểm, bức tranh “Quốc huy Việt Nam” được đấu thành công ở mức giá 15 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền đấu giá được trao cho Ban tổ chức chuyển đến địa chỉ giúp đỡ người nghèo. Như vậy, là không chỉ thành đạt, các doanh nghiệp, doanh nhân nữ còn giàu lòng nhân ái. Những nghĩa cử cao đẹp của chị em khiến giới mày râu phải nể phục.

Số liệu đưa ra tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ X vừa diễn ra càng khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của phụ nữ Việt Nam. Đến tháng 8/2007, có 17,02% phụ nữ là tiến sĩ, phó tiến sĩ; 30,53% phụ nữ là thạc sĩ. Quốc hội khóa XII có 127 đại biểu nữ, chiếm 25,67%. Phụ nữ tham gia ngày càng nhiều hơn vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, tham gia các hoạt động xã hội và họ đã chứng minh đó là một lực lượng hết sức quan trọng, có thể tham gia và gánh vác mọi công việc.

Tuy nhiên, những thành quả mà phụ nữ đạt được chưa tương xứng với lực lượng phụ nữ Việt Nam, còn nhiều yếu kém về bình đẳng giới, về tiến bộ cho phụ nữ đã và đang đặt ra đòi hỏi các cấp, các ngành phải quan tâm nhiều hơn, chị em phụ nữ cần vượt qua chínhmình, vươn lên làm chủ trong công việc, cuộc sống. Sự bất bình đẳng giới là vấn đề đang diễn ra phức tạp, đó là sự bất bình về cơ hội việc làm, tiền lương, thu nhập, cơ hội thăng tiến giữa nam và nữ.... Trên thực tế, còn có cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng về vị trí vai trò của cán bộ nữ, còn có hiện tượng nhìn nhận, đánh giá phụ nữ một cách cầu toàn, mang tính cào bằng, không tính đến yếu tố về giới; cũng không ít trường hợp hẹp hòi, khắt khe, chưa thật sự tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên. Những tồn tại, yếu kém nêu trên nguyên nhân sâu xa do nhận thức về vị trí, vai trò của phụ nữ, về bình đẳng nam, nữ còn hạn chế trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và bản thân nhiều chị em.

Trong thời kỳ đổi mới, đấu tranh cho sự bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ là việc làm thường xuyên, của các cấp, các ngành, của toàn xã hội. Nội dung trọng tâm là thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ. Vấn đề bình đẳng giới phải được coi trọng ở mọi lĩnh vực, kiên quyết đấu tranh với tư tưởng trọng nam, khinh nữ, phân biệt đối xử với phụ nữ. Coi trọng việc giúp đỡ chị em trong việc tiếp cận tri thức, việc làm, phòng chống các tệ nạn xã hội như: Ma túy, mại dâm, bạo lực trong gia đình, tệ buôn bán phụ nữ trẻ em...Đặc biệt, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh hàng ngày nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn của chị em, phải thể hiện rõ vai trò của mình đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ. Nhân Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, chúng ta có quyền tự hào và tôn vinh phụ nữ Việt Nam với những đóng góp hết sức to lớn của họ, đồng thời thấy được trách nhiệm của mình trong cuộc đấu tranh vì sự bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ.

Thanh Huyền
Điện Biên Phủ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video