Brunei qua trải nghiệm về đất nước, con người và cuộc sống của phụ nữ

25/09/2014
Nhận lời mời của Hội đồng Phụ nữ Brunei Darussalam, đoàn đại biểu TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do Phó Chủ tịch Hội Bùi Thị Hòa dẫn đầu đã đi thăm và làm việc tại Brunei từ ngày 12-18/9/2014. Chuyến đi đã để lại những khám phá thú vị về đất nước, con người, văn hóa và phụ nữ Brunei.

Đất nước Brunei

Brunei Darussalam – theo tiếng Malay nghĩa là nơi ở hòa bình. Là quốc gia nằm ở khu vực Đông Nam Á trong cộng đồng ASEAN, Brunei có dân số gần 400.000 người (trên 60% là người Malay, 15% là người Trung Quốc...) diện tích khoảng 6000 km 2, tuy nhỏ bé nhưng đây lại là đất nước giàu có từ nguồn thu dầu lửa và khí gas. Brunei có 3 đặc điểm nổi bật: theo chế độ quân chủ, đạo Hồi chi phối đời sống chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước và bản sắc văn hóa Malay đậm nét.

Vua Hassanal Bolkiah của Brunei là người đứng đầu nhà nước và chính phủ Brunei. Quyền lực của Quốc vương là tối cao. Vua và các thành viên trong hoàng tộc nắm giữ những chức vụ cao nhất trong chính phủ, quân đội, tòa án và quyết định các chức danh quản lý điều hành đất nước từ trung ương đến cộng đồng làng xã. Nhà vua được cố vấn bởi nhiều hội đồng và ông cũng là người đứng đầu chính phủ. Nhà vua cũng là người đứng đầu tôn giáo của nhà nước. Các công sở, văn phòng, nhà trẻ, trường học, bệnh viện, hay nhà người dân đều dành những vị trí trang trọng nhất để treo ảnh nhà vua, hoàng hậu và hoàng tộc thể hiện sự tôn kính.

Theo Hiến pháp Brunei, đạo Hồi là quốc đạo, 65% dân số Brunei theo đạo Hồi. Là đất nước theo chế độ quân chủ, vua vừa thống lĩnh về tinh thần, vừa trị vì đất nước. Quốc vương là người đứng đầu về tôn giáo của đất nước. Các tôn giáo khác gồm Phật giáo (đa số tín đồ là người Trung Quốc), Thiên chúa giáo và những cộng đồng rất nhỏ hiện vẫn theo những tôn giáo bản địa. Tuy bé nhỏ về diện tích nhưng Brunei có đến hơn 100 nhà thờ Hồi giáo tọa lạc ở những vị trí đắc địa, nổi tiếng về sự lộng lẫy, uy nghi đặc trưng kiến trúc Malay. Một ngày người dân dành 5 lần cầu nguyện theo nghi thức Hồi giáo với lòng thành và sùng tín.

Khoảng 2/3 người dân Brunei là người gốc Malay, tiếng Malay là ngôn ngữ chính thức. Tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi. Văn hóa Malay in đậm trong kiến trúc, nghệ thuật, trang phục, âm nhạc, ẩm thực … tạo nên bản sắc rất riêng của đất nước và con người Brunei. Có thể thấy rất rõ, Brunei là một đất nước yên bình với rất ít tội phạm, có môi trường thiên nhiên trong lành với 75% diện tích bao phủ là rừng nguyên sinh; những người dân trung thực, thân thiện, hiếu khách. Với mức thu nhập bình quân là 50.000 đô la Mỹ/người/năm, Chính phủ Brunei thi hành chính sách phúc lợi xã hội cao như công dân không phải nộp thuế thu nhập, miễn phí giáo dục, chữa bệnh, cấp học bổng cho học sinh giỏi đi du học nước ngoài, cho vay tiền với lãi suất thấp để kinh doanh, sản xuất hay mua nhà ở với giá rẻ, mọi người dân đến 60 tuổi được nhận hỗ trợ 250 đô la Brunei/tháng, người nghèo, người khuyết tật, trẻ em từ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhận hỗ trợ hàng tháng.

Hoạt động của Hội đồng Phụ nữ Brunei

Hội đồng Phụ nữ Brunei Darussalam, được thành lập năm 1985 là tổ chức quốc gia đại diện cho phụ nữ Brunei với 13 tổ chức thành viên là các tổ chức phúc lợi hướng đến các nhóm đối tượng khác nhau như phụ nữ, trẻ em, trẻ em gái, nữ thanh niên, người cao tuổi, giáo viên, phu nhân của các quan chức chính phủ…. Mục đích chính của tổ chức là nâng cao địa vị của phụ nữ trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, kinh tế, phúc lợi, văn hóa và xã hội. Hầu hết thành viên trong Hội đồng đã về hưu, tự nguyện, tích cực tham gia các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và sự phát triển của cộng đồng. Hội đồng xây dựng mối quan hệ tốt với Chính phủ, các bộ ngành, các cơ quan truyền thông và đặc biệt được sự bảo trợ của Hoàng gia với vai trò chủ tịch danh dự của Hoàng Hậu. Nguồn kinh phí cho các hoạt động của Hội đồng bao gồm: hội phí, đóng góp, quyên góp, viện trợ và hỗ trợ của chính phủ. Hội đồng hiện là thành viên của Liên đoàn các tổ chức Phụ nữ ASEAN (ACWO) và Hội đồng Phụ nữ Quốc tế (ICW). Nhìn chung, phụ nữ Brunei được bình đẳng với nam giới trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế, lao động. Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào thị trường lao động khá cao, chiếm 56,7% lực lượng lao động. Tuổi nghỉ hưu của nam và nữ tại Brunei bằng nhau (55 đến 60 tuổi). Ngày càng có nhiều sinh viên đại học, công chức, viên chức là nữ. Tuy nhiên, phụ nữ Brunei cũng gặp nhiều thách thức: định kiến của cộng đồng về sự bình đẳng nam, nữ; địa vị của phụ nữ trong giáo lý tôn giáo lúc nào cũng đứng sau nam giới, tỷ lệ nữ tham gia các chức danh lãnh đạo rất thấp; việc sinh nhiều con (phụ nữ trung bình sinh 4 con); thời gian nghỉ sinh chỉ 105 ngày (3 tháng, trong khi Việt Nam là 6 tháng)...là những khó khăn trong quá trình phấn đấu đạt được mục tiêu bình đẳng giới.

Trong chương trình làm việc tại Brunei, đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam đã đến chào xã giao bà Datin Paduka Hjh Adina Othman, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thanh niên và Thể thao Brunei và tọa đàm với Vụ Phát triển Cộng đồng của Bộ về tình hình phụ nữ và các luật pháp, chính sách dành cho phụ nữ ở hai nước. Brunei ban hành nhiều văn bản luật dành cho gia đình, phụ nữ và trẻ em, cụ thể gồm: Luật Bảo vệ Phụ nữ và Trẻ em năm 2011, Đạo luật dành cho cho trẻ em và thanh niên, Luật Gia đình theo đạo Hồi…

Đoàn cũng đã đến thăm Trung tâm hướng nghiệp cho trẻ em gái, nhà trẻ, Trung tâm người cao tuổi, giao lưu với Viện Phụ nữ... tìm hiểu về hoạt động của các tổ chức phụ nữ. Bên cạnh các hoạt động chính thức, Đoàn có cơ hội thăm quan và trải nghiệm cuộc sống và văn hóa của người dân Brunei, tham dự đám cưới truyền thống của Brunei, thăm nhà thờ Hồi giáo, làng nổi Kampong Ayer (được mệnh danh là Venice Phương Đông), Bảo tàng Hoàng gia, Cung điện Hoàng gia, thăm Đại sứ quán và tham dự Lễ Kỷ niệm 69 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam theo lời mời của Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei.

Chuyến công tác của đoàn đại biểu TW Hội LHPN Việt Nam đã thành công tốt đẹp, mở ra một số cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa Hội với Hội đồng Phụ nữ Brunei trong hoạt động cộng đồng, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, trong phương thức hoạt động phụ nữ và trao đổi các ý tưởng về thúc đẩy hợp tác vì mục tiêu bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ ở cả hai nước.

Ban Quốc tế - TW Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video