Các cấp Hội tăng cường truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình

14/11/2013
Thời gian qua, Hội LHPN các tỉnh/thành trong cả nước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình đến hội viên, phụ nữ bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú.

Hội LHPN tỉnh Bắc Giang: Tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi pháp luật về Bình đẳng giới năm 2013

Hội thi tổ chức vào sáng ngày 13/9/2013 với sự tham dự của đồng chí Từ Minh Hải – Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu đại diện của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Tư pháp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và các đại biểu đại diện cho ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, đặc biệt là 13 đội thi với 39 tuyên truyền viên và hơn 300 cổ động viên đến 10 huyện, thành phố và 3 đơn vị. Trong không khí sôi nổi, hào hứng, các đội đã hoàn thành tốt 02 phần thi bắt buộc là xử lý tình huống và phần thuyết trình. Tại phần thứ nhất, các đội bốc thăm tình huống do Ban tổ chức đưa ra, sau đó cử đại diện giải quyết tình huống. Còn trong phần thứ 2, các thí sinh lựa chọn những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới (bình đẳng giới, bạo lực gia đình, tư tưởng trọng nam khinh nữ, mất cân bằng giới tính khi sinh, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và gia đình trong thực hiện bình đẳng giới; việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà mẹ và trẻ em gái…) để thuyết trình, trong đó thể hiện được thực trạng, nhận thức, quan điểm, sự am hiểu của mình về vấn đề đó, đồng thời đưa ra những biện pháp giải quyết để vấn đề được khắc phục hoặc thực hiện tốt hơn. Tại Hội thi, nhiều tình huống xử lý linh hoạt, bài thuyết trình có chủ đề và có thông điệp ý nghĩa cụ thể đã thuyết phục được Ban giám khảo cũng như các cổ động viên. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 01 giải nhất cho Ban nữ công Liên đoàn lao động tỉnh, 02 giải nhì cho Hội Phụ nữ Công an tỉnh, Hội LHPN huyện Sơn Động, 03 giải Ba cho Hội Phụ nữ cơ quan Ban Chỉ huy quân sự tỉnh, Hội LHPN thành phố Bắc Giang, Hội LHPN huyện Yên Thế, 07 khuyến khích cho các đơn vị còn lại. Ngoài ra Ban Tổ chức còn 03 giải cho thí sinh thuyết trình xuất sắc nhất, thí sinh diễn xuất tình huống xuất sắc nhất, thí sinh có trang phục đẹp nhất.

Hội thi Tuyên truyền viên giỏi pháp luật về bình đẳng giới năm 2013 nhằm tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về pháp luật, bình đẳng giới cho hội viên, phụ nữ; tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm,bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở. Hy vọng rằng, những thông điệp mà Hội thi mang tới sẽ được chuyển hóa thành những hành động tích cực trong đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh.

Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh: Tập huấn lồng ghép giới trong phát triển nông nghiệp

Trong thời gian từ 28/8-8/9/2013, Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức 6 khóa tập huấn cho 360 học viên là lãnh đạo xã, bí thư, thôn trưởng, cán chi bộ, tổ Hội phụ nữ và các đoàn thể cùng các thành viên mô hình chăn nuôi, trồng trọt, thành viên tổ hợp tác, hợp tác xã của 6 xã thuộc 3 huyện Thạch Hà, Kỳ Anh, Đức Thọ. Với thời gian 3 ngày/1lớp, các học viên đã được tìm hiểu các kiến thức về giới, giới tính, bình đẳng giới, nhu cầu giới; phân tích các vấn đề giới trong nông nghiệp; lồng ghép giới vào các hoạt động trong sản xuất nông nghiệp nông thôn: đào tạo nghề cho nông dân, xây dựng mô hình, tổ hợp tác, hợp tác xã, xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ phục vụ sản xuất... Thông qua đợt tập huấn giúp đội ngũ cán bộ cơ sở, các thành viên trong tổ hợp tác, hợp tác xã, các chủ trang trại, mô hình củng cố nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới; nhận biết được các vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; đưa ra các giải pháp lồng ghép giới trong các hoạt động triển khai tại địa phương.

Dự kiến đến hết tháng 9, Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức 7 lớp tập huấn và 13 cuộc tọa đàm về giới tại 13 xã điểm của dự án phát triển nông nghiệp.

Hội LHPN tỉnh Hưng Yên: Phát động chiến dịch truyền thông phòng chống bạo lực gia đình

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia phòng chống bạo lực giới, bạo lực gia đình, góp phần thực hiện bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia phát triển kinh tế xã hội, vừa qua, Hội LHPN tỉnh Hưng Yên phối hợp với Trung tâm nghiên cứu ứng dụng về giới-gia đình-phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) tổ chức phát động Chiến dịch truyền thông về phòng chống bạo lực gia đình. Tới dự lễ phát động có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và đông đảo hội viên, phụ nữ trong tỉnh.

Trong những năm qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Hưng Yên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tham gia có hiệu quả trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Đặc biệt công tác tuyên truyền luật pháp chính sách, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; quan tâm hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, năng lực, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc; ... được các cấp Hội nghiêm túc triển khai thực hiện. Bên cạnh đó các cấp Hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng các mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, phát triển và nâng cao chất lượng sinh hoạt mô hình các câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, “Trợ giúp pháp lý”, “Giới và phòng, chống bạo lực gia đình”,… phối hợp với ngành Tư pháp cùng cấp xây dựng đội ngũ cán bộ Hội làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và đội ngũ cộng tác viên pháp luật…. Đối với các xã thực hiện dự án “Thúc đẩy trách nhiệm xã hội trong việc phòng chống bạo lực giới” đã thành lập và duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ “Cùng chia sẻ”, thông qua sinh hoạt câu lạc bộ giúp chị em tự tin và nhận thức rõ hơn về bạo lực gia đình và trách nhiệm của mình trong việc phòng chống bạo lực gia đình,…

Tại lễ phát động, đại biểu tham dự thưởng thức tiểu phẩm “Lồng son” do thành viên câu lạc bộ “Cùng chia sẻ” xã Hưng Đạo biểu diễn. Tiểu phẩm thể hiện sâu sắc tình trạng bạo lực gia đình đối với phụ nữ đang diễn ra hiện nay. Qua tiểu phẩm các đại biểu đã có dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hiểu rõ hơn về nguyên nhân, các hành vi bạo lực gia đình, cách phòng chống bạo lực gia đình…. Sau buổi phát động các đại biểu đã tham gia diễu hành, cổ động trên một số tuyến đường chính của thành phố Hưng Yên nhằm mang đến thông điệp hãy hành động vì sức khỏe, sự phát triển của phụ nữ, cùng nhau xây dựng môi trường lành mạnh, nói không với bạo lực gia đình.

Nguyên Phương - Đỗ Quyên - Hải Vân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video