Các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường

19/08/2015
“Hạn chế xả rác trên sông Kiến Giang”, “Phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường làng nghề” là các mô hình của Hội LHPN tỉnh Quảng Bình và Nam Định nhằm phát huy vai trò của phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện “3 sạch” và xây dựng nông thôn mới.

Hội LHPN tỉnh Quảng Bình với mô hình “Hạn chế xả rác trên sông Kiến Giang”. Đây là cách làm của Hội LHPN huyện Lệ Thủy. Mô hình được triển khai tại xã Mỹ Thủy nhằm tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân nâng cao ý thức, hình thành thói quen trong bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp vốn có của dòng sông. Để hạn chế tình trạng rác thải sinh hoạt do các hộ dân xả xuống sông, cùng với việc xây dựng, lắp đặt 14 bể chứa rác đảm bảo tính mĩ quan tại các bến nước, Hội LHPN huyện đã tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa công tác bảo vệ môi trường gắn với các tiêu chí “3 sạch” và mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đồng thời trực tiếp hướng dẫn cho hội viên các bước phân loại rác tại hộ gia đình, giải pháp hạn chế sử dụng túi ni lông, cũng như việc thu gom các loại rác thải vô cơ, rác thải tổng hợp tại các các bể chứa rác. Bên cạnh đó, Hội cũng thành lập các tổ thu gom rác hàng tuần tại các bến nước, tránh không để rác tồn động quá lâu gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Với cách làm sáng tạo, phù hợp, mô hình không chỉ nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương mà còn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các hộ gia đình đang sinh sống ở đôi bờ Kiến Giang. Từ mô hình điểm này, thời gian tới, Hội LHPN Lệ Thủy tiếp tục nhân rộng ra các xã trên địa bàn.   
                                                                                       

Hội LHPN tỉnh Nam Định: Thành lập mô hình “Phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường làng nghề” tại xã Quang Trung, huyện Vụ Bản. Tại buổi thành lập mô hình, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Nam Định đã tổ chức tuyên truyền phổ biến các văn bản Luật và chính sách liên quan đến bảo vệ tài nguyên môi trường, bảo vệ môi trường làng nghề cho gần 200 cán bộ, hội viên phụ nữ xã Quang Trung. Bà Phạm Thị Lam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nam Định chia sẻ: Công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường làng nghề hết sức cần thiết và cần sự tham gia của các cấp, các ngành, các tầng lớp phụ nữ trong việc phát huy vai trò, nhận thức rõ trách nhiệm và tự giác, gương mẫu đi đầu trong các phong trào bảo vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp, thân thiện, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới. Để triên khai mô hình Phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường làng nghề, “Đội tuyên truyền bảo vệ môi trường” của xã được thành lập gồm 15 tuyên truyền viên. Hoạt động của đội tuyên truyền nhằm tích cực vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ, cộng đồng dân cư trên địa bàn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và hưởng ứng tham gia các phong trào bảo vệ môi trường làng nghề bền vững, triển khai ký cam kết với các hộ gia đình về việc thu gom, xử lý rác thải, nước thải và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Dịp này, Hội LHPN tỉnh và Sở TN&MT tỉnh cũng đã tặng cho đội tuyên truyền 15 bộ quần áo bảo hộ lao động, loa cầm tay và hỗ trợ 13 chi hội phụ nữ làm pano với nội dung “Đoạn đường do chi hội phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp” góp phần nâng cao ý thức và cộng đồng trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường.

"Tuyến đường không rác thải" của phụ nữ Ea Ning

“Tuyến đường không rác thải” là một trong những mô hình hoạt động có hiệu quả hưởng ứng cuộc vận động “5 không, 3 sạch” của phụ nữ xã Ea Ning (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc)

Với thực trạng giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường của xã hạn chế, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, Hội LHPN xã Ea Ning đã triển khai mô hình “Tuyến đường không rác thải” nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của hội viên phụ nữ và cộng đồng.

Để có được “Tuyến đường không rác thải” dài gần 5 km nối từ thôn 14 đến thôn 22 của xã, Hội LHPN xã đã huy động sự đóng góp của chị em phụ nữ. Ngoài việc vệ sinh hàng ngày, chị em còn cùng nhau quét dọn đường, thu gom rác thải vào thứ bảy, chủ nhật mỗi tuần. Từ khi có mô hình, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi trên tuyến đường. “Tuyến đường không rác thải” vừa tạo mỹ quan, môi trường trong lành, vừa nâng cao thức giữ gìn vệ sinh của mỗi người dân cũng được nâng lên, hiện nay trên tuyến đường.

 Ảnh minh họa
Được biết, mô hình còn góp phần xây dựng nông thôn mới. Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng mô hình “Tuyến đường không rác thải” ở tất cả các đoạn đường trên địa bàn xã” và tổ chức những đợt ra quân làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm.

Châu Định, Thu Phương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video