Cần Thơ: Mô hình đan dây nhựa góp phần mang lại thu nhập ổn định cho hội viên, phụ nữ

23/05/2019
Chỉ từ 3 hội viên ban đầu, sau gần 1 năm phát triển, mô hình đan dây nhựa của chi hội phụ nữ ấp Thắng Lợi, xã Thạnh Lộc, TP Cần Thơ đã thu hút gần 20 chị em tham gia. Công việc gia công khá đơn giản, có thể làm tại nhà, tiền công hợp lý, mô hình này đang giúp nhiều hội viên phụ nữ có thu nhập ổn định, cải thiện đời sống.

Dưới cái nắng nóng hầm hập của ngày hè, tiếng cười nói rộn ràng của các thành viên Tổ đan dây nhựa giúp không khí làm việc thêm vui tươi, thoải mái. Các chị em thoăn thoắt đan sản phẩm và sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn nhau để cùng hoàn thành sản phẩm nhanh nhất.

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp Thắng Lợi cho biết, đa phần hội viên phụ nữ sinh sống ở ấp là lao động phổ thông, ít ruộng vườn, làm thuê là chủ yếu. Ngoài những lao động đã làm công nhân tại các nhà máy, khu công nghiệp, số chị em còn lại một phần bận bịu con nhỏ, cha mẹ già hoặc phần khác là hội viên khá lớn tuổi, sức khỏe giảm sút. Những hội viên này rất cần có nghề làm thêm tại nhà để cải thiện thu nhập.

Năm 2018, xã tổ chức được 1 lớp đan giỏ dây nhựa vàthành lập tổ hợp tác đan dây nhựa với khoảng 30 thành viên. Tuy nhiên, gia công giỏ dây nhựathu nhập thấp nên mô hình không phát huy được hiệu quả. Giữa năm 2018, chị Nguyễn Thùy Nương, hội viên phụ nữ đã tìm hiểu và liên kết với công ty, đưa nghề gia công bàn, ghế dây nhựa về làm tại nhà, có thu nhập tốt, thu hút được sự quan tâm của chị em. Chi hội phụ nữ ấp và Hội LHPN xã đến tìm hiểu, động viên các hội viên có tay nghề tham gia Tổ hợp tác đan dây nhựa, mang lại thu nhập ổn định cho chị em, cải thiện cuộc sốngđáng kể.

Chị Nguyễn Thùy Nương vui vẻ cho biết: “Vốn tay nghềvề kỹ thuật đan dây nhựa, một lần tình cờ thấy Công ty TNHH SXTM và xuất nhập khẩu Phúc Gia Hưng có làm mặt hàng đan bàn ghế bằng dây nhựa, tôi chủ động tìm hỏi và liên kết với công ty tổ chức điểm đan dây nhựa ngay tại nhà tôi. Từ 3 thành viên ban đầu, đến nay tổ đã có gần 20 chị em thường xuyên làm gia công với mức thu nhập 90.000-150.000 đồng/người/ngày. Tôi phụ trách tiếp nhận và giao nguyên liệu cho các thành viên và là đầu mối thu gom sản phẩm hoàn chỉnh; đồng thời mỗi khi có mẫu mã mới, tôi sẽ trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cho hội viên và đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi giao sản phẩm cho công ty”.

Gia đình có 4 công ruộng, chồng và con làm thuê nên kinh tế gia đình cô Phan Kim Hương khá chật vật. Từ khi biết nghề đan dây nhựa, cô Hương làm kiếm thêm trung bình được 100.000 đồng/ngày, phụ lo các chi phí sinh hoạt gia đình, nhờ vậy cuộc sống cũng thoải mái hơn. Chị Trần Thị Hồng Điệp thuộc diện hộ cận nghèo của ấp Thắng Lợi. Không có ruộng đất canh tác, chồng chị Điệp đi giăng lưới, cắm câu kiếm cá bán hằng ngày. Từ khi tham gia tổ hợp tác, chị kiếm thêm khoảng 50.000 đồng/ngày phụ giúp chồng lo cho gia đình. 

Nghề dễ học, dễ làm, chỉ cần chịu khó và tỉ mỉ nên có thể thu hút chị em ở nhiều độ tuổi khác nhau tham gia. Theo chị Lại Thị Thùy, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Lộc, đa phần hội viên phụ nữ xã làm nông, làm thuê, mua bán nhỏ... mùa nước nổi, lao động nhàn rỗi càng nhiều hơn. Các chị em có nhu cầu tìm việc gia công tại nhà, vừa chăm sóc con nhỏ, vừa có thể kiếm thêm thu nhập. Chính vì vậy, việc đan dây nhựa, gia công các sản phẩm xuất khẩu đang được nhiều chị em hưởng ứng, đăng ký tham gia và thực tế đã tạo được hiệu quả tăng thu nhập rõ rệt. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tạo thêm cơ hội học nghề, có việc làm để chị em hội viên từng bước nâng cao chất lượng và sự tự tin trong cuộc sống”- chị Lại Thị Thùy cho biết.

Mỹ Tú

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video