Cần Thơ: Phát huy vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tham gia quản lý nhà nước

27/10/2010
Ngày 22/10, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tổng kết 7 năm thực hiện Nghị định số 19/2003/NĐ-CP về việc quy định trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội LHPN tham gia quản lý nhà nước.

Hội nghị đã khẳng định sự chuyển biến nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về trách nhiệm phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Hội LHPN cùng cấp tham gia quản lý Nhà nước, đã tạo điều kiện để Hội LHPN các cấp tham gia quản lý nhà nước như: thảo luận, đề xuất ý kiến tham gia xây dựng sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật; tham gia vào các Ban chỉ đạo của địa phương; giới thiệu nhân sự cơ cấu vào HĐND, Hội đồng thi đua khen thưởng... Có 20 tập thể được ghi nhận có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 19 và được UBND thành phố tặng bằng khen.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã ghi nhận sự cố gắng, chủ động và nỗ lực của Hội LHPN các cấp trong tham gia quản lý cấp nhà nước: phối hợp với UBND các cấp thu thập ý kiến về tình hình thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, phát hiện những hành vi vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em...

Tuy nhiên, nhìn lại kết quả 7 năm thực hiện NĐ 19 của cấp ủy, chính quyền các cấp chưa đáp ứng yêu cầu. Biểu hiện rõ nhất trong mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan hành chính và Hội LHPN còn thiếu đồng bộ; việc tạo điều kiện cho tổ chức phụ nữ tham gia quản lý nhà nước còn nhiều lúng túng; việc cụ thể hóa NĐ 19 còn chậm; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện NĐ 19 chưa thường xuyên...

Tại Hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tô Minh Rứa đã đề nghị các ban, ngành, địa phương cần chủ động hơn nữa trong việc tạo điều kiện cho cán bộ Hội LHPN các cấp được học tập nâng cao trình độ về mọi mặt; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ nông thôn như mở các lớp dạy nghề, tạo công ăn việc làm... nhằm giảm bớt tình trạng nhiều phụ nữ nông thôn rơi vào các tệ nạn xã hội.

Thủy Anh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video