Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tiếp Trưởng đại diện mới của UN WOMEN tại Việt Nam

09/07/2013
Chiều 8/7/2013, tại trụ sở cơ quan TW Hội LHPN Việt Nam (39, Hàng Chuối, Hà Nội), Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã có buổi tiếp bà Shoko Ishikawa, Trưởng Đại diện Cơ quan của Liên hiệp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN WOMEN) tại Việt Nam nhân dịp bà sang Việt Nam nhận nhiệm kỳ công tác mới.

Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa chúc mừng bà Shoko Ishikawa sang Việt Nam nhận nhiệm vụ, bày tỏ mong muốn, trên cương vị công tác mới bà Shoko sẽ có những hoạt động tích cực hỗ trợ Hội LHPN Việt Nam trong chương trình hợp tác giữa UN WOMEN và Hội về nâng cao khả năng lãnh đạo của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai nói riêng và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lãnh đạo nói chung.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng trao đổi thông tin xung quanh chương trình hợp tác giữa hai tổ chức.

Bà Shoko Ishikawa bày tỏ sự vui mừng trước những tiến bộ to lớn của Việt Nam về bình đẳng giới. Bà tin tưởng, những tiến bộ đó sẽ là cơ sở quan trọng để UN WOMEN và Hội đẩy mạnh hơn nữa chương trình hợp tác thúc đẩy phụ nữ tham gia quá trình ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam. Bà cho rằng, sự hợp tác giữa hai tổ chức là những vấn đề hết sức cụ thể về xã hội, về con người, trong đó có phụ nữ bởi phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong quá trình ứng phó với biến đổi của khí hậu. Họ là người đảm bảo sự an toàn cho các thành viên trong gia đình, đảm bảo lương thực, thực phẩm cho gia đình, xã hội trước, trong và sau thiên tai. Bà cũng khẳng định, Hội LHPN Việt Nam với tổ chức hệ thống chân rết đến tận cơ sở nên có rất nhiều lợi thế, do vậy, UN WOMEN sẽ hỗ trợ để nâng cao năng lực của Hội và quảng bá các mô hình hiệu quả của Hội về nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ đối với biến đổi khí hậu nhằm nhân rộng tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam cũng như dự kiến chia sẻ các mô hình đó với các nước khác trong khu vực như Lào, Cam-pu-chia, Bangladesh…. Bà mong muốn, trong nhiệm kỳ công tác của mình, UN WOMEN và Hội LHPN Việt Nam sẽ đưa chương trình hợp tác lên tầm cao hơn. UN WOMEN sẽ hỗ trợ Hội LHPN Việt Nam để phụ nữ có thể tìm đến học hỏi và tìm kiếm sự giúp đỡ của Hội trong việc ứng phó với biến đổi của khí hậu cũng như giảm nhẹ rủi ro thiên tai; đồng thời tập trung hơn nữa hỗ trợ Hội trong vận động chính sách ở các cấp cao hơn để đến 2016 Việt Nam sẽ có khung chính sách rõ ràng về tăng cường lồng ghép giới, nâng cao vai trò lãnh đạo của Hội và sự tham gia của phụ nữ vào quá trình ứng phó biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa cảm ơn sự quan tâm, hợp tác của UN WOMEN đã đồng hành cùng Hội LHPN Việt Nam trong nâng cao năng lực Hội và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu. Chương trình hợp tác giữa 2 tổ chức đã giúp tạo nên những mô hình mới trong nâng cao khả năng ra quyết định của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, là cơ sở để Hội làm việc với các cơ quan hữu quan nhằm khẳng định vai trò, vị thế và đưa Hội Phụ nữ trở thành thành viên chính thức của Ủy ban Phòng chống lụt bão. Chủ tịch cho rằng, các hoạt động tham gia của Hội về vấn đề này không chỉ dừng lại ở truyền thông, tuyên truyền tới hội viên, phụ nữ mà còn nâng cao khả năng của các đại diện Hội phụ nữ trong các cơquan lãnh đạo, tham gia vào các hoạt động khác như nghiên cứu, xây dựng chính sách…

Tại cuộc gặp, hai bên cũng trao đổi về vấn đề tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong chính trị. Lãnh đạo Hội mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ và hợp tác của UN WOMEN và các cơ quan LHQ khác tại Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cho Hội trong lĩnh vực này.

Vũ Hoa- TTTT

TÂM ĐIỂM

Video