Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đoàn đại biểu phụ nữ tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc XI

14/03/2012
Chiều 12/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu phụ nữ tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI. Cùng dự buổi tiếp có đ/c Đào Việt Trung, ỦY viên TW Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã báo cáo với Chủ tịch nước những nét cơ bản về Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI; chương trình làm việc của Đại hội; những nhiệm vụ quan trọng mà Đại hội cần hoàn thành. Đặc biệt, Chủ tịch Hội đã báo cáo vắn tắt với Chủ tịch nước về những kết quả tiêu biểu trong phong trào phụ nữ, hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2007-2012. Chủ tịch Hội khẳng định, những thành tích mà phụ nữ đạt được trong thời gian qua không chỉ do sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể chị em mà còn là kết quả của sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển phụ nữ thời kỳ mới. Chủ tịch Hội cũng báo cáo với Chủ tịch nước những khó khăn, tồn tại trong phong trào phụ nữ và hoạt động Hội hiện nay; những nhiệm vụ, giải pháp tập trung trong nhiệm kỳ tới để khắc phục khó khăn cũng như phát huy tốt nhất vai trò của phụ nữ trên mọi lĩnh vực, đóng góp thiết thực vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về Công tác Phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước. Thay mặt Đoàn, Chủ tịch Hội trân trọng cảm ơn sự quan tâm của đồng chí Chủ tịch nước trên mọi cương vị trong thời gian qua đối với phong trào phụ nữ cũng như việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới; đồng thời mong muốn trong thời gian tới, với cương vị người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch nước tiếp tục quan tâm hơn nữa đến phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước cũng đã nghe các đại biểu phản ánh tâm tư, nguyện vọng đối với Đảng, Nhà nước. PGS.TS Lê Minh Thắng, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã bày tỏ với Chủ tịch nước mong muốn của tầng lớp nữ trí thức Việt Nam: các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nữ trí thức sẽ được cụ thể hóa hơn nữa, tạo điều kiện cho chị em được nâng cao trình độ và số lượng nữ trí thức đạt được học hàm, học vị cao ngày càng tăng lên; có những cơ chế ưu tiên cho các nhà khoa học nữ tham gia nghiên cứu khoa học. Đồng thời mong muốn, chị em nữ trí thức sẽ được phân công những nhiệm vụ, vị trí công tác phù hợp để họ phát huy trí tuệ của mình; đề nghị Đảng, Nhà nước có những chính sách đãi ngộ, quy định thời gian cống hiến hợp lý đối với phụ nữ nói chung, tầng lớp nữ trí thức nói riêng; tạo điều kiện cho nữ trí thức tham gia quản lý, lãnh đạo ở các cấp...

Đến từ Đắk Lắk, đại biểu H Em Hmock, người dân tộc Ê Đê - Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Uy đã báo cáo với Chủ tịch nước những khó khăn của cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở nói chung, cán bộ Hội vùng dân tộc thiểu số nói riêng. Đó là nhiều chị em trình độ còn hạn chế nên khả năng tham mưu công tác Hội, xử lý những tình huống thực tế phát sinh còn gặp nhiều bất cập. Chị bày tỏ mong muốn các cán bộ Hội cơ sở như chị được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời được Đảng, Nhà nước quan tâm nhiều hơn nữa đến cơ sở vật chất, chế độ phụ cấp của cán bộ Hội cơ sở để động viên chị em yên tâm công tác.

Ngoài ra, các đại biểu trong Đoàn cũng đã phản ánh với Chủ tịch nước những tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ ở địa phương; bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Chủ tịch nước trong các chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chúc mừng sự kiện quan trọng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, chúc Đại hội thành công tốt đẹp; biểu dương những thành tựu của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ qua. Chủ tịch nước đánh giá cao truyền thống đảm đang, khí phách bất khuất của phụ nữ Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các giai đoạn lịch sử; mong muốn kỳ Đại hội này sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu đó. Chủ tịch nước khẳng định, mọi thành quả của công cuộc xây dựng đất nước đều có sự đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam. Đặc biệt trong giai đoạn thực hiện chiến lược kinh tế- xã hội hiện nay, đất nước còn gặp nhiều khó khăn, do đó Hội LHPN Việt Nam cùng với các đoàn thể chính trị cần đồng tâm, nhất trí tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để vượt qua khó khăn, đưa đất nước ngày càng phát triển. Chủ tịch nước cũng đề nghị, nhiệm kỳ tới, các cấp Hội cần quan tâm hơn nữa đến công tác hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tăng cường công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nông thôn; hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, giáo dục bình đẳng giới, đấu tranh đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện chăm lo, đề ra và thực hiện các cơ chế, chính sách đối với phụ nữ và công tác cán bộ nữ. Chủ tịch nước tin tưởng, trong nhiệm kỳ tới, Hội LHPN sẽ thực hiện đạt và vượt các mục tiêu đề ra, phát huy được sức mạnh của các tầng lớp phụ nữ cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh, vững chắc.

Vũ Hoa- TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video