Chung tay thay đổi bức tranh môi trường với các mô hình của phụ nữ

23/03/2018
- Đồng Tháp: Đoạn đuờng không rác
- Yên Bái: “Xây nhà tiêu hợp vệ sinh”
- Quảng Trị: “Thu gom rác thải tự quản”

Đồng Tháp: Đoạn đuờng không rác

Mô hình được triển khai ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tại tuyến đường Hùng Vương với sự tham gia của đại diện các hộ gia đình đang sinh sống trên tuyến đường.

 

Mô hình hướng tới thực hiện: Không để hàng hóa và trưng bày chậu kiểng, phơi củi, vỏ dừa trên vỉa hè;không mở âm thanh quá lớn gây ảnh hưởng đến hàng xóm, láng giềng; không đổ phế thải xây dựng nhà, vứt xác súc vật ra vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng và không nuôi chó thả rông phóng uế ngoài đường; bỏ rác đúng nơi và đúng thời gian quy định; giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở và nơi công cộng. Đây là mô hình thiết thực nhằm góp phần tuyên truyền thông điệp tích cực hưởng ứng bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của cộng đồng.

Yên Bái: “Xây nhà tiêu hợp vệ sinh”

Mô hình “Xây nhà tiêu hợp vệ sinh” được Hội Phụ nữ xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải xây dựng. Chị Giàng Thị Ái, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Nọi cho biết: Xuất phát từ việc triển khai Cuộc vận động xây dựng 5 không 3 sạch, Hôi xây dựng mô hình trên cơ sở lựa chọn nội dung thiết thực, phù hợp với địa phương. Mô hình “xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh” có ý nghĩa tích cực trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại các thôn. Khi triển khai thực hiện, mô hình đã gặp không ít khó khăn, bởi nhận thức của nhiều chị em còn hạn chế, nhiều hộ gia đình cho rằng, mô hình không thiết thực, tốn tiền của trong khi đời sống vật chất của bà con còn nhiều khó khăn, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số như huyện Mù Cang Chải. Tuy nhiên, được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền từ cấp huyện đến cấp xã, mô hình đã được triển khai điểm tại bản Dào Xa, Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, hiệu quả từ mô hình Dân vận khéo về “Làm nhà tiêu hợp vệ sinh” của phụ nữ xã Kim Nọi đã được nhiều chị em phụ nữ và nhân dân ở các thôn, bản tích cực hưởng ứng, đến nay bản Dào Xa đã có 60/64 hộ làm được nhà tiêu hợp vệ sinh, 4 hộ còn lại sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Quảng Trị: “Thu gom rác thải tự quản”

Chung tay thay đổi bức tranh môi trường với mô hình “Thu gom rác thải tự quản” là cách làm của Hội LHPN xã Cam An, một xã vùng ven đô thuộc huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Đây là địa bàn dân cư khá đông, làng nghề truyền thống làm bún dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường từ các ao, hồ, sông suối, kênh mương, chợ, nước thải làm bún... Từ khi Hội LHPN xã Cam An thành lập mô hình “Tổ thu gom rác tự quản” đã góp phần thay đổi bức tranh môi trường nông thôn mới ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp. Bước đầu thành lập mô hình gặp rất nhiều khó khăn bởinhiều hôi viên chưa ý thức về việc phân loại và xử lý rác thải, thực hiện theo kiểu “mạnh ai người ấy làm”, có hộ cho tất cả các loại rác vào một bao nơinào có đất trống thì mang rác đến đổ. Tổ thu gom được thành lập từ năm 2012, gồm có 10thành viên, Chủ tịch Hội LHPN xã làm tổ trưởng, thu gom trên địa bàn 10 khu dân cư. Hội tổ chức tuyên truyền, tập huấn cách phân loại rác thải cho hội viên phụ nữ sau đó triển khai cho chị em ký cam kết thực hiện phân loại rác thải, rác hữu cơ đào hố chôn sâu để trồng cây, sau đó lại tiếp tục đào hố khác chôn lấp rác đợi hoai, phân hủy. Việc làm này không những tạo cây xanh, cây ăn quả mà còn đảm bảo môi trường xanh, tăng thu nhập cho gia đình. Các loại rác thải tái chếđược phân loại thu gom bán phế liệu nên đã hạn chế được lượng rác thải từ việc kinh doanh buôn bán, làng nghề thải ra, dần dần tạo thói quen cho hội viên phụ nữđổ rác đúng nơi và thời gian quy định.

 Ảnh minh họa

 Hội viên phụ nữ Quảng Trị chung tay bảo vệ môi trường


Công tác thu gom rác thải được các thành viên trong tổ thực hiện một cách trách nhiệm, đồng thời các chị còn là những tuyên truyền viên tuyên truyền vận động bà con thực hiện tốttiêu chí“Nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch” và phong trào “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Để dy trì mô hình bền vững, Hội LHPN xã đã tham mưu với UBND xã ký hợp đồng lao động với các thành viên trong tổ thu gom rác. Đồng thời các thành viên trong tổ được tập huấn và hỗ trợ trang thiết bị phục vụ cho công tác thu gom như cào, xẻng, ủng, găng tay, khẩu trang, áo quần bảo hộ lao động và thẻ bảo hiểm y tế hàng năm và những vật dụng khác, hoạt động của tổ thu gom rác thải không những góp phần làm sạch đẹp cảnh quan môi trường mà còn giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động với mức phụ cấp mỗi tháng từ 1,5 đến2 triệu đồng, trích từ nguồn đóng góp của các hộ gia đình.

Trần Thắng, Hà Thanh, Phương Thiện

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video