Chuông sẽ ngân vào ngày giỗ 10 nữ anh hùng

29/03/2009
Những hình ảnh cảm động từ lễ động thổ xây dựng công trình tháp chuông và đền thờ tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (ngày 14.7.2007) đã thành kỷ niệm sâu sắc với chúng tôi.

Chúng tôi là những người được thay mặt cho muôn triệu tấm lòng khắp mọi miền đất nước hướng về Đồng Lộc, hướng về công trình với lòng mong mỏi nghe tiếng chuông ngân (dự kiến vào ngày giỗ của 10 cô gái anh hùng - 24.7.2009).

1. Đại học Kiến trúc Hà Nội: Là đơn vị đã thực hiện phần kiến trúc hiện hữu Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc từ nhiều năm trước. Và, hiện tại cũng là đơn vị thực hiện thiết kế cho công trình. Ông Hà Văn Thạch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động ủng hộ xây dựng tháp chuông và đền thờ Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc - kể rằng:

Cuộc thi "Thiết kế kiến trúc Dự án tháp chuông và đền thờ tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc" được tổ chức trong thời gian không dài,  11 sản phẩm của các nhóm kiến trúc đã được gửi về Ban chỉ đạo. Mỗi đồ án kiến trúc là một bức tranh tái hiện Đồng Lộc theo nhiều khung màu khác nhau.

Tuy nhiên, để chọn ra một mô hình kiến trúc phù hợp và vĩnh cửu với mong muốn công trình phải đảm bảo được tính truyền thống, hiện đại, phải có tầm nhìn thế kỷ và phải đạt được tính mỹ thuật, nghệ thuật, tôn trọng lịch sử, văn hoá, tâm linh, thực sự là công trình công đức thì không thể không chọn lựa kỹ. Hội đồng xem xét rất kỹ, lắng nghe ý kiến các nhà văn hóa, các kiến trúc sư về các đề án dự thi.

Và, cuối cùng, thiết kế kiến trúc của công trình Đồng Lộc là do Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng ĐH Kiến trúc Hà Nội thực hiện.

2. Đúc chuông ở đâu?  Được sự chỉ dẫn của Đại đức Thích Minh Hiền - trụ trì chùa Hương, BCĐ đã quyết định trọng lượng, kích thước quả chuông. Và, dù đi tìm các làng nghề đúc chuông khắp mọi nơi, cuối cùng, BCĐ đã trở lại Ngũ Xã (Hà Nội) mời nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Văn Ứng (cơ sở đúc đồng truyền thống Hoa Mai - Ngũ Xã) nhận đúc quả chuông Đồng Lộc.

Rất nhiều người trong nước và trên thế giới quan tâm đến nghệ thuật đúc đồng truyền thống biết tiếng nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng với đôi tay tài hoa, bộ óc tài hoa, với tấm lòng nhân đã góp vào cuộc đời những sản phẩm nghệ thuật và tâm linh đặc sắc. Ngôi nhà của nghệ nhân Ứng do UBND TP.Hà Nội tặng, lúc nào cũng đông khách, mà nhiều khách quốc tế phải xếp hàng để đặt hàng của cụ.

Sự "hữu duyên" ở đây, là chúng tôi đi tìm địa chỉ đúc chuông khắp mọi nơi, khi tìm tới cụ ƯÁng, thì mới biết thêm, hơn ai hết, cụ Ứng hiểu rất rõ địa danh Đồng Lộc, biết rất rõ những người con trai, con gái đảm bảo giao thông, và họ nằm lại với cung đường mãi mãi vẫn "đầu xanh tuổi trẻ", bởi những ngày chiến tranh ác liệt ấy, cụ Ứng cũng có mặt ở "điểm nóng" Đồng Lộc.

Bây giờ, mái đầu bạc phơ của cụ Ứng kể lại những câu chuyện gần nửa thế kỷ trước thật dung dị, cảm động, đau đáu như những chuyện mới xảy ra đâu đây quanh chúng tôi.

Hôm nay (26.3), tại Đồng Lộc, móng của tháp chuông sẽ được xây, còn tại cơ sở đúc đồng Hoa Mai, cụ và các cộng sự đã đào xong hố móng, đang làm khuôn lò cho quả chuông Đồng Lộc. Khuôn của quả chuông dài 5m, rộng 4m, sâu 3m đã được đổ bêtông, cả đất, đồng để làm chuông có khối lượng khoảng 10 tấn. Trọng lượng khi hoàn thành chính xác là bao nhiêu thì không nói được, bởi theo cụ: "Chúng tôi làm thủ công, không nói trước điều gì"...

3. Sự "hữu duyên" từ những tấm lòng. Chiều 25.3, chúng tôi tiếp tục nhận những cuộc điện thoại thật cảm động và ý nghĩa. Công đoàn TCty Thủy tinh và Gốm xây dựng xin góp 10 triệu đồng vào xây dựng công trình. Đây là lần ủng hộ thứ hai của DN này.

Lại nhớ, đáp lời kêu gọi quyên góp cho công trình tháp chuông Đồng Lộc, Thường vụ LĐLĐ Hà Tĩnh đã vận động các cấp công đoàn quyên góp từ người lao động mỗi người bớt một chút chi tiêu, mua sắm, vậy mà thật bất ngờ, những người lao động nghèo ở miền đất khắc nghiệt ấy đã gửi về Quỹ TLV Lao Động hơn 390 triệu đồng cho công trình. Quỹ Thiện tâm đăng ký đóng góp 1 tỉ đồng, Vincom cũng góp 1 tỉ đồng cho công trình.

Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng ĐH Kiến trúc Hà Nội cũng xin góp 200 triệu đồng trích từ phần chi thiết kế để ủng hộ công trình. Như vậy, đến thời điểm này, đã có gần 1.500 lượt người và cơ quan, DN ủng hộ với số tiền khoảng 5,6 tỉ đồng.

Theo Thanh Thuỷ-Lao động

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video