Chương trình 135 và sự khởi sắc ở các xã đặc biệt khó khăn

03/12/2005
Quảng Trị được Chính phủ hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo chương trình 135 là 37 xã, với 15.140 hộ dân thuộc dân tộc Kinh, Vân Kiều, Pa Cô.

Qua 7 năm thực hiện chương trình 135, Quảng trị đã đạt được kết quả  thiết thực:

 

Về dự án xây dựng công trình CSHT: hoàn thành và đưa vào sử 272/280 công trình CSHT, trong đó 104 đường giao thông cho 36 xã; 30 công trình thuỷ lợi cho 20 xã, 10 công trình nước sinh hoạt cho 7 xã, 96 trường học cho 30 xã, 3 công trình trạm xácho 3 xã, 4 kho cửa hàng cho 4 xã, 21 công trình khai hoang đất sản xuất

 

Về dự án xây dựng Trung tâm cụm xã: hoàn thành và đưa vào sử dụng 12/17 Trung tâm cụm xã. Vốn đầu tư xây dựng Trung tâm cụm xã đã phát huy hiệu quả đầu tư bằng việc định hình diện mạo của khu thị tứ và trục phát triển kinh tế -xã hội của các huyện, khu vực.

 

Về dự án ổn định và phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm: Dự án chính thức thực hiện từ kế hoạch năm 2003. Dự án đã xây dựng một số mô hình về sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời hỗ trợ giống cây trồng, con nuôi, công cụ chế biến, tập huấn kỹ thuật nuôi trồng...cho 6.256 hộ gia đình. Hiện nhiều hộ sau khi nuôi trồng thử nghiệm đã thu được hiệu quả kinh tế cao, tạo được nhiều vườn cây, chuồng trại,  ổn định được cuộc sống.

 

Về dự án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xã, bản, làng: 1.091 lượt người/27 lớp được đào tạo với thời gian đào tạo mỗi lớp từ 7 đến 10 ngày. Kết quả đã trang bị cho cán bộ xã, đặc biệt là cán bộ đồng bào dân tộc thiểu số nắm được những kiến thức cơ bản về tổ chức thực hiện chương trình, kinh nghiệm làm ăn, chuyển đổi cơ cấu sản xuất ở địa phương, cơ chế quản lý đầu tư và cơ chế công khai để thực hiện chương trình....

 

7 năm, thời gian chưa  dài cho sự chuyển đổi và phát triển kinh tế của một vùng đặc biệt khó khăn như Quảng Trị, song không thể gọi là ngắn cho việc triển khai một chương trình có tính chất quy mô và tổng thể với tổng số vốn đầu tư không nhỏ. Có thể khẳng định chương trình 135 đã làm thay đổi căn bản đời sống các xã ĐBKK.

 

Qua đây còn có thể rút ra những bài học từ thực tế, tích luỹ những kinh nghiệm để làm tốt hơn nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo:

 

1. Yếu tố con người đóng vai trò quyết định đến hiệu quả thực hiện dự án.

2. Đào tạo bồi dưỡng kỹ năng, khả năng quản lý là yếu tố then chốt và phải thực hiện trước một bước khi triển khai dự án.

3. Mẫu Bộ thiết kế mô hình điện - đường - trường - trạm - chợ với định mức giá trị khung căn bản là cơ sở để các xã điều chỉnh triển khai chương trình phù hợp và giảm thiểu được chi phí và thời gian để triển khai thi công

4. Quy chế quy định trách nhiệm bảo quản, sử dụng dự án là cơ sở đảm bảo sử dụng dự án đúng mục đích, khai thác tốt hiệu quả và nâng cao " tuổi thọ" dự án.

5. Công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của chương trình là yếu tố tất yếu để thực hiện tốt chương trình.

Trung tâm Thông tin theo báo Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video