Cứ công tâm thì việc khó mấy cũng làm được

04/10/2016
Là Chi hội trưởng Phụ nữ thôn, trong suốt quá trình hoạt động của mình, câu chuyện mà tôi nhớ nhất là đấu tranh để có thể cho những chị em phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Đó là trường hợp của chị Phùng Thị Lâm, chồng chị nghiện ma túy, chị là người chăm chỉ làm ăn, chịu thương, chịu khó. Với hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn như vậy, chị Lâm được nằm trong diện được vay vốn. Tuy nhiên khi đưa ra cuộc họp chi hội, nhiều chị em cũng nghi ngại. Chồng chị nghiện ma túy, thì có mà tiền đấy vay về lại vào hút sách hết, số tiền 18 triệu đồng đâu phải ít. Nhiều chị em còn bàn tán sau lưng việc này nên đó là những tác động không nhỏ đến tâm lý của tôi. Nhưng nếu mà không cho chị vay, chồng nghiện, con nhỏ, thì bao giờ chị mới thoát nghèo, cuộc sống cơ cực. Để nguồn vốn đảm bảo an toàn cho vay, tôi đã gặp trực tiếp mẹ chồng chị, em trai chồng để cầm hộ tiền cho chị. Sau đó khoản tiền này, đã được chị mua con giống là môt bò nái sinh sản và hai lợn nái để chị có thể yên tâm làm ăn.

Tuy vậy, tâm tôi vẫn thấy có gì không ổn, vì vậy mà tôi đã cùng bàn với gia đình chồng chị Lâm và chị Lâm là đưa chồng chị đi cai nghiện. Tôi đã cùng với Ban Công an xã đến động viên chồng chị Lâm để anh đi cai nghiện. Mặc dù anh chồng không muốn nhưng khi được tôi giải thích, động viên vì cuộc sống sau này, cuối cùng thì anh cũng chấp nhận. Cũng trong quá trình này, tôi cũng đã nhiều lần trao đổi với chị Lâm về việc quan hệ vợ chồng, tuy chồng nghiện nhưng tâm sinh lý con người, lại là cán bộ dân số nữa nên tôi đã tư vấn cho chị các biện pháp an toàn và chị Lâm đã đồng ý. Dần dà với sự giúp đỡ đó, gia đình chị Lâm đã có cuộc sống tốt hơn, kinh tế gia đình phát triển, là niềm vui mà tôi nhìn thấy, cảm nhận thấy trong gia đình chị. 21 năm làm công tác hội cơ sở có muôn vàn khó khăn, nhưng mình phải là người dám nghĩ, dám làm, bảo vệ quyền cho chị em để mỗi chị em có thêm động lực, có nguồn lực để xây dựng gia đình mình ngày một tốt hơn. 

PNVN theo lời kể của chị Phùng Thị Mai Hương, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Vật Yên xã Vật Lại, huyện B

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video