Cuộc hành trình “gieo hương vào đất, thêu hoa vào đời”

16/07/2021
Khát khao khởi nghiệp với hương thơm từ tinh dầu, chị Tống Thị Hoài Phương (sinh năm 1991) đã cùng các cộng sự tạo nên thương hiệu Tinh dầu Hena xuất phát từ vùng nguyên liệu cao nguyên Đăk Lăk. Sản phẩm Hena đã đạt Giải Nhì cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2021 của Hội LHPN tỉnh Đăk Lăk.
Chị Tống Thị Hoài Phương – Chủ nhiệm HTX sản xuất, thương mại, dịch vụ tinh dầu và dược liệu Hena

Đam mê hương thơm tinh dầu

Hoài Phương cùng các cộng sự của mình dù làm việc ở những lĩnh vực khác nhau tại các thành phố lớn, nhưng cơ duyên khiến các chị "gặp gỡ" khi cùng trở lại quê hương Đăk Lăk với cùng một niềm khát khao khởi nghiệp với hương thơm từ tinh dầu. Và may mắn, các chị đã tìm thấy nhau như những mảnh ghép tuyệt vời cho hành trình "gieo hương cho đất".

Cô gái trẻ Hoài Phương đã khởi nghiệp với tinh thần trẻ và quyết tâm cao cùng phương châm kinh doanh "tinh dầu chất lượng thực"

Khởi nghiệp kinh doanh tinh dầu từ năm 2018, lúc đó các chị chỉ tập trung buôn bán sỉ các loại tinh dầu thô chủ yếu là tinh dầu sả, hương nhu, cam, quýt … của tỉnh Đăk Lăk và một số tinh dầu của các tỉnh miền khác. Thời gian đầu việc kinh doanh rất tốt, dần sang đầu năm 2019 thì doanh số sản lượng bán buôn đầu ra ngày càng giảm vì người bán trên thị trường online tăng lên nhiều. Sự cạnh tranh về giá cả rõ rệt hơn khi các hộ trực tiếp nấu tinh dầu cũng đổ xô bán online, không có chính sách rõ ràng, chất lượng tinh dầu thật, giả lẫn lộn không kiểm soát được.

Thay vì chạy theo lợi nhuận kinh doanh và nhu cầu thị trường, các chị vẫn giữ phương châm kinh doanh "tinh dầu chất lượng thực" vì các chị hiểu tinh dầu là sản phẩm rất hữu dụng và liên quan trực tiếp đến sức khoẻ người dùng, giá cả phải tương xứng với giá trị mà người nông dân trực tiếp sản xuất xứng đáng được nhận.

Nhiều sự kiện giới thiệu sản phẩm đã giúp Hoài Phương đưa tinh dầu của mình tới gần hơn với người tiêu dùng

Tháng 9/2019, chị Hoài Phương cùng các đòng sự quyết định đưa sản phẩm của mình thâm nhập vào thị trường bán lẻ, lấy tên thương hiệu Tinh dầu Hena -  sự hài hòa giữa thiên nhiên và sức khỏe với mong muốn sẽ xây dựng Hena là thương hiệu tinh dầu Việt nam chất lượng cho người tiêu dùng.

"Chúng tôi bắt đầu tập trung xây dựng thương hiệu và phát triển kênh bán lẻ vào các chuỗi đại lý. Và khó khăn đầu tiên xuất hiện, làm thế nào để tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng, chuyên nghiệp trong khi kinh nghiệm về mặt này tất cả các thành viên đều không có. Chúng tôi đã cùng nhau tìm hiểu từng khâu một, tự hoàn chỉnh những chi tiết trên mỗi loại tem nhãn, hộp đựng, hướng dẫn sử dụng… để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng"- Hoài Phương chia sẻ.

Các sản phẩm tinh dầu của Hena

"Thời gian đầu, đại lý phát triển rất tốt nhưng đồng thời cũng có những khó khăn phát sinh. Đó là sự "ổn định chất lượng mùi hương qua các mùa" vì nguyên liệu tinh dầu trồng tại chỗ cho chất lượng mùi hương khác nhau ở mùa mưa và mùa khô, đồng thời kĩ thuật chưng cất tinh dầu của các hộ dân không đồng nhất đã gây ra sự hoang mang cho người sử dụng trực tiếp. Lúc này, câu chuyện kinh doanh đã rẽ sang hướng mới, trở lại với bài toán sản xuất. Chúng tôi đi chậm lại, nhìn nhận kĩ hơn từ gốc rễ để giải quyết vấn đề triệt để", chị Hoài Phương nói.

Cuộc hành trình gieo hương vào đất

Đăk Lăk là một trong 5 tỉnh tây nguyên có điều kiện khí hậu mát mẻ, ôn hòa, với đặc trưng thổ nhưỡng là một vùng đất đỏ bazan rộng lớn, màu mỡ thuận lợi cho việc trồng nhiều loại cây cho tinh dầu như sả, chanh, sả java, hương nhu, cam, quýt… Xuất phát từ niềm yêu quê nhà, đồng thời thời nhận thức được giá trị từ tinh dầu, với những khó khăn của bà con nông dân Đăk Lăk nói riêng và Việt Nam nói chung. Chị Hoài Phương ôm ấp hy vọng xây dựng Hena trở thành một "bản đồ tinh dầu" chất lượng và xây dựng một cộng đồng có sự liên kết các nhà sản xuất để cùng nhau chung tay nâng cao chất lượng và giá trị kinh tế cho tinh dầu Việt Nam.  

Năm 2021, chị Hoài Phương cùng các đồng sự thành lập "HTX sản xuất, thương mại, dịch vụ tinh dầu và dược liệu Hena" với mô hình sản xuất khép kín, đi từ khâu thổ nhưỡng, con giống, kĩ thuật canh tác đạt chuẩn chất lượng, sau khi ổn định các chị chuyển giao kĩ thuật xử lý bã phế phẩm cho bà con nông dân để giúp họ có thêm nguồn thu, góp phần gìn giữ môi trường sống xanh sạch cho con người và cây nguyên liệu. Hena đã tập trung đưa sản phẩm tinh dầu tiêu chuẩn ra thị trường; bên cạnh đó phát triển đội ngũ kĩ thuật nghiên cứu, chế biến sâu tinh dầu thành các sản phẩm hóa mỹ phẩm có giá trị kinh tế cao hơn, đảm bảo chất lượng hơn cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Hoài Phương (bên trái) trong phòng nghiên cứu sản phẩm mới

Và giờ đây, khi đã đặt những viên gạch đầu tiên xây nên ước mơ của mình, ngoảnh nhìn lại thì đó là cả một chặng đường gian truân nhưng lại đầy sức sống của các thành viên HTX. Các chị vẫn đang nỗ lực không ngừng nghỉ để đưa sứ mệnh "gieo hương vào đất, thêu hoa vào đời" của sản phẩm tinh dầu Hena. Một điều rất may mắn trong quá trình khởi nghiệp đó là sự quan tâm từ các cấp ngành địa phương và Hội LHPN tỉnh Đăk Lăk.

Hiện nay, Hena đã cung cấp ra thị trường những sản phẩm tinh dầu thiên nhiên nguyên chất, các sản phẩm chế biến sâu sau tinh dầu như kem dưỡng da, kem chống nắng, toner, mặt nạ dưỡng da, son môi, dưỡng tóc, nước; Xịt tạo hương cho ô tô; Thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hữu cơ vi sinh…

Với mô hình sản xuất khép kín tinh dầu, Hena mong muốn tạo ra một hệ sinh thái tuần hoàn trong cộng đồng tinh dầu, ai cũng được hưởng lợi trực tiếp từ mô hình sản xuất này. Đó là tạo ra một sinh kế mới cho người nông dân chuyển đổi sang canh tác cây lấy tinh dầu, từ đó, cải thiện an sinh xã hội. Đặc biệt sinh kế này mang thêm thu nhập đều đặn cho lao động nữ giới vì công việc chăm sóc cây lấy tinh dầu chủ yếu là lao động nữ. Cùng với đó là gia tăng thu nhập tối đa cho các hộ sản xuất trực tiếp tinh dầu.

Trong tháng 5 vừa qua, "HTX sản xuất, thương mại, dịch vụ tinh dầu và dược liệu Hena" đã đứng ra kêu gọi các đơn vị khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk làm chương trình hành động chung tay chống dịch Covid tại địa phương, cụ thể Hena đã đã ủng hộ 1000 lọ xịt kháng khuẩn.

HTX Hena đã tặng 1000 chai xịt kháng khuẩn cho người dân địa phương

Bên cạnh đó, Hoài Phương và các cộng sự rất tích tham gia các hoạt động cộng đồng như chương trình "Tháng môi trường" với Sở Nông nghiệp và Đoàn thanh niên Đăk Lăk, làm 1000 bom hạt giống phủ xanh rừng đầu nguồn; Tặng quỹ Khởi nghiệp cho trường Đại học Tây Nguyên; Tặng 20 suất thực tập có kinh phí cho các em sinh viên trường FPT Đăk Lăk.

Chị Hoài Phương cũng cho biết, hiện nay, không nằm ngoài vòng xoáy của dịch bệnh Covid-19, Hena cũng bị ảnh hưởng rất nhiều về chuỗi cung ứng, các đại lý off-line không được mở cửa hàng… Để thích ứng với tình hình kinh doanh mới trong dịch và sau dịch, Hena với lợi thế là doanh nghiệp mới, dễ dàng thay đổi mô hình cung ứng, các chị đã chuyển dịch kinh doanh theo cách thức vừa tạo kênh bán mới an toàn cho khách hàng, vừa giúp các chị em phụ nữ có thể kiếm thêm thu nhập từ việc bán các sản phẩm thiết yếu của Hena trong mùa dịch để tối ưu hóa kinh doanh, đưa doanh nghiệp bước qua thời điểm khó khăn, phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Chị Tống Thị Hoài Phương – Chủ nhiệm HTX sản xuất, thương mại, dịch vụ tinh dầu và dược liệu Hena.

Địa chỉ: 15 Nguyễn Kim, Tân Thành, Buôn Ma Thuật, Đăk Lăk

Điện thoại: 0948 241616.

Fanpage: facebook.com/tinhdauhena.

Website: hena.com.vn.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video