Forbes công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2020

10/12/2020
Hôm thứ ba (8/12), Forbes công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2020, gồm các nữ lãnh đạo có sức ảnh hưởng từ 30 quốc gia trong lĩnh vực chính trị, giải trí, kinh doanh và nhiều lĩnh vực khác. Trong danh sách được Forbes công bố có 10 nguyên thủ quốc gia, 38 giám đốc điều hành và 5 nghệ sĩ giải trí.

Đứng dầu danh sách là Thủ tướng Đức Angela Merkel, bà đã giữ vị trí này trong suốt 10 năm liên tiếp. Bà Merkel đứng thứ nhất suốt từ năm 2006 đến nay, ngoại trừ năm 2010 khi bà chỉ xếp thứ 4, còn Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đứng nhất.

Thủ tướng Đức Angela Merkel , người đứng dầu danh sách. Ảnh: Reuters

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ vị trí thứ hai trong danh sách. Đây cũng là vị trí bà đạt được vào năm ngoái.

Bà Christine Lagarde đứng thứ 2 trong danh sách

Bà Kamala Harris, phó Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ lần đầu tiên lọt vào danh sách và giữ vị trí thứ 3. Forbes cho biết "sự thăng tiến nhanh chóng trong chính trường Hoa Kỳ" đã đưa bà vào danh sách.

Bà Kamala Harris giữ vị trí thứ 3 trong danh sách. Ảnh: Associated Press

Hai nhân vật còn lại trong top 5 là bà Ursula von der Leyen, nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban châu Âu và bà Melinda Gates, vợ của tỷ phú Bill Gates và là đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates. Theo Forbes, bà Melinda Gates tiếp tục nằm trong top danh hiệu những người phụ nữ quyền lực nhất nhờ vào các hoạt động từ thiện.

Ngoài bà Harris, một số nữ chính trị gia nổi tiếng khác của Mỹ cũng có mặt trong danh sách. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi năm nay giữ vị trí thứ 7 trong khi năm ngoái bà đứng thứ 3. Người giữ vị trí cuối cùng trong danh sách là cựu lãnh đạo phe thiểu số tại nghị viện bang Georgia kiêm nhà hoạt động vì quyền bầu cử Stacey Abrams.

Forbes nhấn mạnh rằng mặc dù những phụ nữ trong danh sách có thể rất khác nhau trên nhiều phương diện, nhưng điểm chung của họ là đang cống hiến để giải quyết những thách thức trong năm 2020. Đáng chú ý, một số nữ lãnh đạo trong danh sách được vinh danh vì đã có những động thái hiệu quả đối với đại dịch COVID-19 .

Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern đứng vị trí thứ 32 trong danh sách. Gần đây, bà đã đắc cử nhiệm kỳ thứ hai sau những nỗ lực và thành công trong việc đẩy lùi COVID-19.

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan (Trung Quốc), bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đứng ở vị trí thứ 37 trong danh sách của Forbes. Đài Loan đã được các chuyên gia ca ngợi là "một ví dụ tuyệt vời về cách ứng phó với COVID-19".

Năm nay, danh sách cũng có thêm 17 gương mặt mới. Forbes cho biết họ muốn chứng minh rằng phụ nữ đang dẫn đầu tất cả các khía cạnh của một xã hội bị biến đổi bởi đại dịch toàn cầu như COVID-19.

Trong số các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, có Giám đốc điều hành UPS - bà Carol Tomé, Giám đốc điều hành Clorox - bà Linda Rendle.

Ngoài ra, Phó Giám đốc điều hành hãng bán lẻ dược phẩm CVS Health (Mỹ) - bà Karen Lynch cũng góp mặt trong danh sách. Từ tháng 3 năm nay, bà Lynch chịu trách nhiệm quản lý bộ phận ứng phó với COVID-19 và các mạng lưới xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của CVS Health. Tháng 2/2021, bà Lynch dự kiến sẽ trở thành Giám đốc điều hành CVS Health phụ trách giám sát quá trình phân phối vaccine tại gần 10.000 địa điểm của công ty tại Mỹ.

Bà Karen Lynch, Phó Giám đốc điều hành hãng bán lẻ dược phẩm CVS Health (Mỹ)

Một số nhân vật và nghệ sĩ giải trí được yêu thích nhất thế giới cũng lọt vào danh sách, bao gồm Oprah Winfrey ở vị trí thứ 20, người được biết đến là "nữ hoàng truyền thông" hay tỉ phú da đen đầu tiên trên thế giới.

Oprah Winfrey giữ vị trí thứ 20. Ảnh: Getty Images)

Hai nữ ca sĩ nổi tiếng người Mỹ, Beyoncé Knowles và Taylor Swift lần lượt giữ vị trí thứ 72 và 82. Đáng chú ý trong danh sách cũng có Nữ hoàng Elizabeth đệ Nhị, vị quân vương thứ 63 của Vương quốc Anh, người trị vì nước Anh lâu nhất lịch sử giữ vị trí 46, tụt 8 bậc so với vị trí năm ngoái .

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video