Gần gũi, biết lắng nghe chị em

07/12/2016
Là thành viên Tổ tư vấn pháp luật của Hội LHPN thành phố, đồng thời là một “địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng, tôi đã tham gia hòa giải, tư vấn cho nhiều trường hợp.

 Một trong những “ca khó”, đáng nhớ với tôi là lần vận động, tư vấn cho 1 trường hợp thuộc diện bị thu hồi đất. Năm đó, khi có chủ trương về thu hồi đất để bàn giao mặt đường cho đơn vị thi công công trình, cả hệ thống chính trị của phường, trong đó có Hội LHPN phường, tích cực vận động nhân dân chấp hành trên cơ sở các chế độ chính sách đã được công khai cho các hộ trong vùng dự án. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện có một số hộ dân, trong đó có hộ gia đình chị A, lúc đầu chưa đồng tình về chính sách giá đền bù nên chưa chấp hành bàn giao mặt bằng. Là cán bộ Hội cơ sở, tôi được phân công đến vận động, giúp chị A hiểu và thực hiện chủ trương của địa phương.

Lúc đầu, chị A nhất quyết từ chối, không chịu hợp tác. Tôi phải qua nói miết chị mới đồng ý ngồi nói chuyện với mình. Qua nắm bắt trường hợp của chị, biết chị đang bức xúc về mức giá đền bù đất của gia đình mà theo chị phải được áp ở mức giá đất ở (thực tế là đất nông nghiệp), kinh nghiệm của tôi là không đem ngay luật ra để nói mà phải lắng nghe chị. Mình hỏi han đất của ai, thuộc loại đất gì? Khi đã nắm hết thông tin, tôi bắt đầu phân tích để chị thấy chính sách đối với đất của gia đình. Trước khi đến nhà vận động, tôi đã chuẩn bị văn bản để làm căn cứ thuyết phục chị. Việc đưa tài liệu chưa thể khiến chị A thuận ngay, tôi phải kiên trì qua nhà chị nhiều lần phân tích, mỗi lần qua nhà là một lần tôi đến Ban Dân vận của phường để nắm bắt thêm tình hình trước khi xuống. Thật đáng mừng là sau hơn 10 lần gặp gỡ, phân tích, vận động, chị A đồng thuận và tự nguyện thực hiện bàn giao mặt bằng.

Không phải là một chuyên gia về luật nên để tư vấn cho chị em, tôi phải chủ động tìm hiểu, trang bị thêm kiến thức cho mình. Từ kinh nghiệm bản thân, từ những lần được tập huấn, tôi luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của những người cần hòa giải, tư vấn để từ đó cùng tháo gỡ với họ.

Nhiều năm tham gia công tác tư vấn, hòa giải tại cơ sở, cái khó nhất với tôi là việc xử lý các tình huống không lường, thậm chí là nguy hiểm. Là thành viên của Tổ tư vấn pháp luật, tôi thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn kỹ năng liên quan như: Thăm hỏi, tư vấn hộ gia đình. Tuy nhiên, trong thực tế, các tình huống diễn ra rất đa dạng. Nhiều lúc tôi phải tự mày mò tìm những tình huống tương tự để áp dụng. Tôi mong rằng, thời gian tới, Hội cấp trên sẽ quan tâm hơn đến việc trang bị những kỹ năng xử lý tình huống cho cán bộ Hội cơ sở, những người nhận làm “địa chỉ tin cậy”, đảm bảo an toàn, khiến chị em yên tâm hơn để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Ghi theo lời kể của chị Vũ Thị Tố Uyên Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam

Theo: Báo PNVN (HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video