Giúp phụ nữ khuyết tật thêm cơ hội thực hiện khát khao độc lập kinh tế

25/02/2021
Chị Trần Thị Như Hoa, chủ xưởng may Hoa Như tại tỉnh Nghệ An, là nữ doanh nhân duy nhất vinh dự nhận được 3 trong số 7 giải thưởng quan trọng, bao gồm: Giải clip xuất sắc, giải Ứng dụng công nghệ nhằm thích ứng, bảo vệ môi trường và giải Cánh én vàng.
Chị Trần Thị Như Hoa (trái)

Vào tháng 10/2020, tại "Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp 2020" do TƯ Hội LHPNVN tổ chức, cả khán phòng như vỡ òa trước chiến thắng "vang dội" của một người phụ nữ khuyết tật có dáng hình nhỏ nhắn, gương mặt ánh lên sự tự tin, vui tươi. Đó là chị Trần Thị Như Hoa, chủ xưởng may Hoa Như tại tỉnh Nghệ An. Chị là nữ doanh nhân duy nhất vinh dự nhận được 3 trong số 7 giải thưởng quan trọng, bao gồm: Giải clip xuất sắc, giải Ứng dụng công nghệ nhằm thích ứng, bảo vệ môi trường và giải Cánh én vàng. Dự án mang về nhiều giải thưởng cho chị có tên "Sản xuất và kinh doanh sản phẩm thời trang và sản phẩm từ vải vụn Hoa Như".

Chị Trần Thị Như Hoa (thứ 3 từ trái sang) nhận giải thưởng tại “Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp 2020”

Chị Như Hoa bị khuyết tật vận động, làm mẹ đơn thân, từng không có nghề nghiệp. Khi bắt đầu làm mẹ cũng là lúc chị bươn chải, tìm đủ nghề kiếm sống để nuôi 2 mẹ con như buôn bán trái cây, làm thuê... Tuy nhiên, mọi công việc đều không phù hợp với sức khỏe và điều kiện của chị nên không đủ thu nhập cho 2 mẹ con. "Tôi đã làm một số nghề nhưng đều không phù hợp với sức khỏe và điều kiện của 2 mẹ con", chị nhớ lại.

Thế rồi cơ duyên đến, cách đây 6 năm, chị Hoa mày mò tự học cách may đồ đơn giản cho hàng xóm từ một chiếc máy may cũ, nhận gia công rồi dần dần yêu thích nghề may. Chị vừa học vừa làm và trong quá trình đó đã nhận ra nghề này rất phù hợp với người khuyết tật, đặc biệt là phụ nữ. "Trong quá trình làm thợ, tôi nhận thấy mình cũng có chút hoa tay, cộng với sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi, tôi đã có những tiến bộ, từ đó cũng tăng thêm thu nhập để trang trải cuộc sống cho 2 mẹ con", chị nhớ lại.

Sau 6 năm đầy nỗ lực, xưởng may Hoa Như ra đời, hiện tại với quy mô 10 công nhân đều là chị em khuyết tật vận động, khiếm thính, có thu nhập ổn định. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhờ nhanh nhạy bán hàng qua mạng, livestream, phân phối ổn định hàng mà công nhân của xưởng không bị cắt tháng lương nào, hàng vẫn bán rất tốt. Hiện 2 dòng sản phẩm mà Hoa Như đang hướng tới và nữ doanh nhân này rất tâm đắc là sản phẩm thời trang cho nữ và các sản phẩm tái chế từ vải vụn, góp phần bảo vệ môi trường (trong đó có các dòng túi vải tái chế, nhằm giảm thiểu sử dụng túi nylon).

Tự hào nhận cùng lúc 3 giải thưởng, Như Hoa chia sẻ chị rất vui bởi là phụ nữ khuyết tật nhưng được ghi nhận thành quả, nỗ lực. "Khởi nghiệp chắc chắn gặp nhiều khó khăn hơn nhưng nhìn xung quanh, tôi thấy nhiều phụ nữ khuyết tật khác rất giỏi, khát khao độc lập về kinh tế, từ đó cố gắng hơn để vừa giúp mình, vừa giúp chị em đồng cảnh ngộ khác phát triển, khẳng định bản thân. Tôi mong năm tới sẽ có nhiều ý tưởng hay của phụ nữ khuyết tật được tham gia và bình đẳng sánh ngang với nhiều nữ doanh nhân bình thường khác", chị Như Hoa chia sẻ.

Một tin vui là dự án Sản xuất và kinh doanh sản phẩm thời trang từ vải vụn của chị Như Hoa đã được Unilever lựa chọn để hỗ trợ phát triển ở giai đoạn tiếp theo, trong cam kết về việc luôn đồng hành vì sự phát triển của phụ nữ. Nhận được sự hỗ trợ này, chị Như Hoa hy vọng công ty Unilever sẽ trực tiếp đến thăm xưởng để xem chị em khuyết tật đang nỗ lực ra sao, từ đó có hướng hỗ trợ phù hợp. "Có người giúp đỡ, có bạn đồng hành thì chắc chắn sự nỗ lực của chúng tôi sẽ được chắp cánh, giúp chị em phụ nữ khuyết tật có thêm cơ hội khẳng định bản thân", nữ doanh nhân xứ Nghệ bộc bạch.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video