Góp phần gìn giữ bình yên nơi biên cương

22/02/2012
Là huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, A Lưới có 12 xã biên giới, trên 85 km đường biên giáp với nước bạn Lào, là địa bàn trọng yếu về an ninh- quốc phòng của tỉnh...

Với 10.305 hộ dân, trên 42.500 khẩu, 5 dân tộc anh em cùng sinh sống (trong đó dân tộc PaCô được vinh dự mang họ Bác Hồ), A Lưới là căn cứ địa cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc nên hiện nay vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh. Mặt khác, do địa bàn miền núi rộng, cách trở, dân cư sống rải rác dọc theo tuyến biên giới, có quan hệ mật thiết với một số bộ tộc Lào, hai bên thường xuyên qua lại thăm viếng lẫn nhau nên kẻ xấu thường xuyên lợi dụng lòng tin của nhân dân để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý trên địa bàn. Chính vì vậy, công tác phối hợp bảo vệ an ninh biên giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của quân và dân A Lưới nói chung, các cấp Hội phụ nữ A Lưới nói riêng.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN A Lưới tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị - ANQP với BCH Quân sự huyện;Chương trình “Giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” với Công an huyện; chương trình phối hợp "Vận động phụ nữ biên giới, hải đảo" giữa Hội PN và Bộ đội biên phòng nhằm tăng cường các hoạt động bảo vệ an ninh biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Quốc gia. Cụ thể, Hội đã tích cực tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ trong độ tuổi tham gia dân quân tự vệ, huấn luyện quân sự, tuyên truyền phòng chống các âm mưu Diễn biến hòa bình của kẻ địch; phát hiện và đấu tranh chống các hoạt động xuất nhập biên giới trái phép; đồng thời động viên cán bộ chiến sĩ nơi biên giới yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân- dân.

Tích cực tuyên truyền, vận động con em thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, đảm bảo công tác tuyển quân hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao; vận động chị em xây dựng nguồn quỹ “Biên giới hải đảo”; tổ chức thăm và tặng quà các đơn vị bộ đội kết nghĩa, động viên thanh niên làm nghĩa vụ quân sự với tổng số tiền 56 triệu đồng. Đặc biệt, Hội đã phối hợp với các đơn vị biên phòng tuyến núi vận động và hướng dẫn chị em định canh, định cư, tách hộ lập vườn; tập huấn, chuyển giao khoa học- kỹ thuật để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo; phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngântrên 56 tỷ đồng cho 3.612 thành viên vay vốn. Nhờ vậy, đời sống kinh tế của phụ nữ ngày càng được cải thiện, nhiều chị em không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng. Hội cũng đã phát động xây dựng quỹ “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, tổng số quỹ tại các chi hội đến nay là: 218.triệuđồng,đã giúp cho 1.067 hộ phụ nữ nghèo vay. Ngoài ra, Hội cũng vận động chị em quyên góp tiền mặt, gạo, củi, cây, con giống và ngày công lao động với tổng trị giá gần 850 triệu đồng, đã xây dựng được 11 mái ấm tình thương... Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội đã vận động chị em tham gia làm đường liên thôn, bản, hiến đất, đóng góp công sức xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện, từng bước phát triển một số ngành nghề, dịch vụ mới, góp phần tăng trưởng kinh tế. phần đáng kể trong chương trình xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn toàn huyện. Các chị cũng thường xuyên phối hợp cùng lực lượng BĐBP tổ chức tuần tra biên giới, địa bàn, kiểm tra đường biên cột mốc, hiện có 167 chị là nữ dân quân, cung cấp nhiều thông tin có giá trị trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ngăn chặn tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới. Tuyên truyền vận động và cảm hóa, tư vấn, hỗ trợ các nạn nhân tham gia hòa nhập cộng đồng, tích cực lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.

Hướng về Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc XI, cán bộ, hội viên phụ nữ A Lưới vô cùng phấn khởi và tin tưởng, cùng quyết tâm đoàn kết, thống nhất với phụ nữ cả nước phấn đấu, phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chị em cũng mong muốn, Đại hội lần này sẽ có những khâu đột phá quan trọng, tạo ra những nội dung mới trong hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, chăm lo thiết thực hơn nữa cuộc sống vật chất tinh thần cho chị em.

TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video