Hà Giang: Những tấm gương phụ nữ dân tộc Tày làm giàu từ chăn nuôi

30/03/2021
- Chị Nguyễn Bích Duyên: Thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ mô hình nông nghiệp tổng hợp
- Chị Hà Thị Chư: Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi cá, nuôi gà
Chị Nguyễn Bích Duyên, dân tộc Tày, thôn Chăn, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) là điển hình trong làm kinh tế

- Chị Nguyễn Bích Duyên: Thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ mô hình nông nghiệp tổng hợp

Chị Nguyễn Bích Duyên, dân tộc Tày, thôn Chăn, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) là điển hình trong làm kinh tế vươn lên thoát nghèo. Năm 2015, chị Duyên được vay 80 triệu đồng của ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vị Xuyên để mua 3 con bê về nuôi làm giống, trồng trên 0,5 ha cỏ để phục vụ nuôi bò và làm chuồng trại.

Sau hơn 1 năm, chị bán 3 con bò được gần 130 triệu đồng, trừ đi số tiền trả nợ ngân hàng, còn lại chị Duyên tiếp tục mua bò giống về nuôi, phát triển thêm chăn nuôi lợn và đàn gia cầm. Bên cạnh đó, nhằm tận dụng nguồn nước suối gần nhà chảy quanh năm, chị đã cùng gia đình đào gần 1 ha ao để nuôi cá… và trồng trên 1 ha lúa, ngô để tạo nguồn lương thực cho gia đình cùng với phát triển chăn nuôi. Nhờ phát triển nuôi trồng theo phương thức “lấy ngắn nuôi dài” nên từ năm 2018 đến nay, mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình chị Duyên đã cho thu nhập cao, giúp gia đình chị thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.

Chị cho biết mô hình chăn nuôi tổng hợp sẽ hỗ trợ nhau cùng phát triển, ví dụ như dùng các sản phẩm phụ từ nuôi cá nhỏ, tôm, cua, ốc;  phân của bò, lợn nuôi giun quế làm nguồn thức ăn tốt trong phát triển chăn nuôi cá, lợn, gia cầm. Bên cạnh đó, muốn phát triển mô hình thành công thì người chăn nuôi phải học hỏi các tiến bộ kỹ thuật, phòng trừ bệnh dịch trên vật nuôi, công tác vệ sinh, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại và nắm bắt nhu cầu cũng như giá cả thị trường nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thu nhập chủ yếu của gia đình là từ chăn nuôi bò, lợn, được khoảng 230 triệu đồng mỗi năm, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi khoảng 120 triệu đồng. Riêng về chăn nuôi các loại gia cầm như gà, vịt, ngan và nuôi cá cho lãi khoảng 60 triệu đồng.

Mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình của chị Nguyễn Bích Duyên là điểm tham quan, học tập của các đoàn thanh niên, nông dân, phụ nữ trong và ngoài huyện Vị Xuyên trong những năm qua và được Hội Phụ nữ, Hội Nông dân huyện Vị Xuyên biểu dương khen ngợi.

- Chị Hà Thị Chư: Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi cá, nuôi gà

Chị Hà Thị Chư - xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) – phụ nữ dân tộc Tày. Chị nguyên là Bí thư Đảng uỷ xã Việt Lâm, nay đã nghỉ hưu.

Chị Chư cho biết, gia đình có diện tích đất rộng nên chị đã đầu tư xây 4 ao nuôi cá kiên cố, mỗi ao có diện tích trên 1.000 m2. Nhờ có nguồn nước suối chảy quanh năm nên nước trong các ao nuôi cá luôn được luân chuyển. Trong mỗi ao, chị thả nhiều loại cá như cá mè, cá trôi, cá trắm cỏ, cá vược…, nhằm tận dụng hết các tầng nước và với phương châm đánh tỉa thả bù (sau khi đánh bắt cá lớn sẽ thả bù cá nhỏ cùng loại), nên trong các ao nuôi cá của chị luôn có nhiều loại lớn bé khác nhau. Ngoài thức ăn công nghiệp, chị còn tận dụng các sản phẩm từ nông nghiệp để nuôi cá. Một năm chị thu hoạch cá và tiến hành thả bù khoảng 2- 3 đợt, mỗi đợt xuất bán từ 250 – 300 kg, tổng tiền thu nhập từ việc bán cá sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi từ 90 – 100 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, chị Chư cũng xây dựng một mô hình nuôi gà thả vườn rộng trên 1.000 m2, phân ra làm nhiều ô chuồng có độ tuổi khác nhau và giống gà được chị nuôi chủ yếu là gà ri, gà Đông Cảo; nguồn giống gà do gia đình tự sản xuất. Mỗi năm chị xuất bán ra thị trường từ 300 – 350 kg gà thương phẩm. Để cho gà mau lớn, không bị dịch bệnh, chị thuê người định kỳ làm vệ sinh chuồng trại 2 tuần/một lần và định kỳ tiêm phòng dịch bệnh. Gà con chỉ được ăn cám công nghiệp, còn sau khi gà có trọng lượng từ 0,3-0,4 kg/con trở lên cho ăn các loại thức ăn có nguồn gốc tự nhiên, do vậy gà luôn cho chất lượng thịt thơm ngon, được các thương lái và nhà hàng tìm mua. Trong một năm, thu nhập từ nuôi gà thả vườn của chị lãi từ 30 – 35 triệu đồng.

Với mô hình gà thả vườn và ao cá, gia đình chị Chư thực sự là một mô hình điểm về phát triển kinh tế hộ gia đình cho các hộ nông dân của xã Việt Lâm học tập và làm theo, chị còn tham gia cố vấn về các chủ trương, đường lối trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cho Đảng ủy xã.                                                          

Phạm Văn Phú (2)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video