Hà Nội: Phụ nữ phường Giang Biên gom phế liệu gây quỹ giúp người nghèo

25/12/2018
Mô hình “Tổ thu gom phế liệu gây quỹ Hội” Hội LHPN phường Giang Biên, quận Long Biên đã nâng cao ý thức giữ gìn môi trường của người dân, đồng thời tạo nguồn quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Sau gần 1 năm triển khai mô hình “Tổ thu gom phế liệu gây quỹ Hội”  Hội LHPN phường Giang Biên, quận Long Biên đã nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân, đồng thời tạo nguồn quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang - Chủ tịch Hội LHPN phường Giang Biên, quận Long Biên cho biết: Tháng 4/2018, mô hình “Tổ thu gom phế liệu gây quỹ Hội” của phụ nữ tổ dân phố 18 ra mắt nhằm vận động CB-HV phụ nữ phân loại rác thải tại nguồn, chấp hành tốt đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, tham gia tổng vệ sinh môi trường làm sạch đường, ngõ phố.

Khi mới triển khai mô hình, nhiều người dân cho rằng sẽ mất thời gian để thu gom phế thải mà số tiền thu lại chẳng được là bao nên vẫn giữ thói quen vứt rác vào thùng mà không phân loại. Các thành viên trong tổ thu gom đã đến từng nhà tuyên truyền để mọi người hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của việc làm này, từ đó tích cực tham gia mô hình. Hàng tháng vào sáng thứ 7 (hoặc Chủ nhật) tuần cuối tháng sau khi tổng vệ sinh môi trường, các chị em, người dân mang phế liệu như: chai, lọ nhựa, kim loại, các loại giấy báo, bìa ra điểm tập kết tại vườn hoa tổ 18.

Những hộ không có thời gian mang phế liệu đến, tổ sẽ cử từ 1-2 thành viên đến tận nơi để lấy, sau đó bán lấy tiền gây quỹ Hội. Đến nay, việc thu gom phế liệu “tặng” cho tổ phụ nữ số 18 đã trở thành thói quen của hầu hết các gia đình trên địa bàn. Hầu hết cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ trong tổ mắc “bệnh nghề nghiệp” là đi đâu cũng mang theo túi nilon, hễ thấy chai, lọ vứt đi là nhặt mang về điểm tập kết. Tiền thu được ưu tiên giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất, về sau tiết kiệm để hoạt động Hội, duy trì mua thùng rác có nắp đậy, trồng hoa biến đoạn đường tự quản thành đoạn đường nở hoa…

Chi hội trưởng, chi hội phó, thủ quỹ theo dõi để có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với hội viên tham gia tích cực. Đặc biệt, khi phát động mô hình, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như bà Phạm Thị Nhài bán phế liệu và trích thêm tiền cá nhân để mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện tặng 1 chị bị bệnh ung thư của tổ. Bên cạnh mỗi đợt thu gom, Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 18 còn vận động cán bộ, hội viên duy trì phong trào “Phụ nữ thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”; tổ chức tổng vệ sinh môi trường quanh khu vực vườn hoa và đoạn đường tự quản với sự tham gia của CB-HV và nhân dân trên địa bàn. 

Đến nay, Hội LHPN phường  đã ra mắt mô hình thu gom phế liệu tại 5 chi hội tổ dân phố, gây dựng quỹ Hội gần chục triệu đồng, đã tặng thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ khó khăn, tặng quà Tết cho phụ nữ đơn thân…

baophunuthudo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video