Hải Dương: Trên 57 nghìn lượt phụ nữ tham gia cuộc thi online tìm hiểu về bầu cử

19/05/2021
Trong kỳ bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, việc giới thiệu phụ nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp của tỉnh Hải Dương đều đảm bảo đúng quy định theo Điều 8, Điều 9 Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND năm 2015 về “Bảo đảm ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và HĐND là phụ nữ”.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Nam Sách hưởng ứng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Cụ thể, sau hội nghị hiệp thương lần 3, tỷ lệ nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 15 tại tỉnh đạt 41,17%, nữ ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh là 36,27%, cấp huyện là 41,25% và cấp xã là 38,12% (đều tăng so với nhiệm kỳ trước). Trong số nữ ứng cử viên, có 1.628 là cán bộ Hội các cấp. Các nữ ứng cử viên đều đảm bảo tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và cống hiến tiêu biểu.

Góp phần vào kết quả trên, các cấp Hội LHPN tỉnh Hải Dương đã rất tích cực tham gia, làm tốt trách nhiệm của tổ chức Hội, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, vận động, giới thiệu nhân sự nữ tham gia ứng cử.

Hội đã phối hợp với HĐND, UBMTTQ, các ban Đảng, đoàn thể tổ chức được 32 lớp tập huấn cho trên 2.415 nữ ứng cử viên, qua đó đã trang bị cho chị em nhiều kiến thức, kỹ năng quan trong trong xây dựng và trình bày chương trình hành động, tiếp xúc cử tri, truyền thông. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng chủ động, linh hoạt khai thác tối đa lợi thế các trang mạng xã hội để tổ chức các hoạt động truyền thông vận động bầu cử, tạo sự lan tỏa rộng rãi ý nghĩa ngày hội non sông đến đông đảo hội viên phụ nữ và cử tri. Điển hình là cuộc thi online tìm hiểu về "Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026” trên cổng thông tin điện tử Hội LHPN tỉnh và mạng xã hội (facebook, zalo) dành cho toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh thu hút 57.418 lượt người tham gia.

Hội LHPN phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn tổ chức Hội nghị  hướng dẫn công tác tuyên truyền bầu cử

Trong bối cảnh hiện nay, công tác tuyên truyền vận động bầu cử gặp một số khó khăn, cản trở như: dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp; bầu cử diễn ra đúng thời điểm các cấp Hội tập trung chuẩn bị, tổ chức Đại hội  nhiệm kỳ 2021-2026; định kiến giới vẫn còn ảnh hưởng nặng nề trong tư tưởng của một bộ phận không nhỏ cử tri; nữ ứng cử viên phải gánh nhiều cơ cấu, chưa tương xứng với ứng cử viên khác...

Nhằm điều chỉnh các hoạt động bầu cử cho phù hợp với từng địa phương và tranh thủ sự quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, nhận thức của xã hội về vai trò của phụ nữ ngày nay, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội thay đổi cách thức tuyên truyền một cách linh hoạt. Kết quả, đã có 7 Hội LHPN cấp huyện trên địa bàn tổ chức được 19 lớp tập huấn cho trên 2000 nữ ứng cử viên; Hội LHPN huyện Nam Sách, Ninh Giang tuyên truyền bằng hình thức lưu động đến từng thôn, xóm, khu dân cưng; Hội phụ nữ thành phố Hải Dương, huyện Thanh Miện đã phát 2.300 quạt bầu cử, 2.000 tờ rơi đến phụ nữ tiểu thương và phụ nữ. Riêng Hội LHPN tỉnh in 24.000 tờ rơi phát đến cán bộ, hội viên, phụ nữ và cử tri trong tỉnh.

Hội viên phụ nữ thành phố Chí Linh tham gia trồng con đường hoa trang hoàng chào mừng ngày bầu cử

Quyết tâm phấn đấu để đạt tỷ lệ phụ nữ trúng cử cao, Hội LHPN tỉnh đã hướng dẫn, định hướng cho các nữ ứng cử viên bên cạnh việc tìm hiểu, nắm bắt, thảo luận về các vấn đề thiết yếu mà cử tri khu vực quan tâm thì còn quan tâm đến những vấn đề đang đặt ra đối với phụ nữ ở địa bàn đó như: vấn đề đời sống, việc làm của phụ nữ; chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em; phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ - trẻ em; vấn đề nhà trẻ mẫu giáo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, ...

Với sự vào cuộc trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của các cấp Hội LHPN tỉnh Hải Dương, tin tưởng ngày hội bầu cử đang đến rất gần sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, đặc biệt, tỷ lệ phụ nữ trúng cử sẽ đạt cao, góp phần thực hiện mục tiêu tỷ lệ nữ tham gia cơ quan dân cử là 30%.

Hội LHPN tỉnh Hải Dương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video