Hiệu quả các mô hình bảo vệ môi trường ở Nghĩa Hưng

14/02/2014
Những năm gần đây, cùng với phát triển kinh tế, lượng rác thải trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng cũng ngày càng gia tăng. Để bảo đảm phát triển kinh tế ổn định, bền vững, huyện Nghĩa Hưng luôn coi trọng công tác BVMT. Các tổ chức đoàn thể và nhân dân đã chung sức thành lập nhiều mô hình BVMT, mang lại hiệu quả thiết thực.

Hội LHPN huyện đã phát động cuộc vận động "Phụ nữ Nghĩa Hưng với công tác BVMT"; tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các phong trào xây dựng "gia đình 5 không, 3 sạch”. Từ năm 2012, Hội LHPN huyện đã căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương để xây dựng tại mỗi xã một mô hình điểm thu hút hội viên tham gia, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân BVMT, tuyến đường phụ nữ tự quản về VSMT, cánh đồng không có rác thải nông nghiệp, khu dân cư, thôn, xóm xanh, sạch, đẹp... Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ở 25 Hội LHPN xã, thị trấn; 100% chi hội đăng ký xây dựng tuyến đường phụ nữ tự quản VSMT; 100% gia đình hội viên đăng ký và hằng tuần tổ chức dọn vệ sinh đường dong, ngõ xóm. Bên cạnh đó, các cơ sở Hội còn thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền, nâng cao ý thức BVMT trong các buổi sinh hoạt Hội, sinh hoạt CLB phụ nữ ở thôn, xóm. Tại các xã có tuyến tỉnh lộ 490C đi qua như: Nghĩa Phong, Nghĩa Thái, Nghĩa Hồng, Nghĩa Sơn..., Hội Phụ nữ đã vận động hội viên thường xuyên dọn vệ sinh hai bên đường và tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định. Nhiều gia đình hội viên đã đầu tư xây dựng công trình vệ sinh, công trình chăn nuôi hợp vệ sinh, phân loại xử lý rác thải từ hộ gia đình. Nhiều phụ nữ tự nguyện tham gia vào tổ thu gom rác thải của địa phương. Không chỉ Hội Phụ nữ mà các tổ chức Hội Nông dân, Hội CCB, Đoàn Thanh niên huyện cũng đã thành lập các đội tự quản về BVMT thường xuyên tuyên truyền, vận động, kiểm tra việc thu gom rác thải. Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn thành lập các đội thu gom rác thải sinh hoạt, khắc phục tình trạng vứt bỏ rác thải bừa bãi quanh nơi sinh sống. Huyện Đoàn đã xây dựng thành công nhiều mô hình thanh niên góp sức BVMT, trong đó có mô hình ứng dụng quy trình gom, ủ rác thải thành phân hữu cơ được Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Trung thực hiện từ tháng 5-2013. Để thực hiện mô hình, đoàn viên, thanh niên trong xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã tiến hành phân loại rác thải ngay từ gia đình, sau đó tổ chức thu gom. Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ) đã hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp chế phẩm để Đoàn xã xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón chất lượng cao. Áp dụng quy trình trộn chế phẩm sinh học, ủ đúng cách, sau 5-10 ngày rác đã hoai mục, hoàn toàn khử mùi rác và trở thành phân hữu cơ để bón cho hoa màu. Nhờ hoạt động thu gom, xử lý đến nay, trên địa bàn xã không còn tình trạng tồn đọng rác lưu cữu; đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp.

Thực tế cho thấy, các mô hình về BVMT của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện không chỉ góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong nhân dân mà còn nâng cao nhận thức, ý thức BVMT của người dân. Hiện nay, đa số người dân đã nhận thức rõ được vấn đề môi trường, nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe bản thân và cộng đồng, sự suy thoái và biến đổi khí hậu, các biện pháp BVMT…  Hầu hết các hộ dân đều tự nguyện ký cam kết BVMT gắn với việc thực hiện quy ước xây dựng nếp sống văn hóa của địa phương, chủ động áp dụng các biện pháp BVMT và tự giác đóng góp kinh phí đầu tư cho hoạt động thu gom, xử lý rác thải. Đặc biệt các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng đã có nhiều động thái tích cực để BVMT như: Lập đánh giá tác động môi trường khi đưa cơ sở, doanh nghiệp vào sản xuất; ký cam kết BVMT và từng bước bố trí hợp lý nguồn kinh phí để đầu tư hạ tầng cơ sở, thiết bị phục vụ công tác xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn. Trong sản xuất nông nghiệp, các xã, thị trấn đều đầu tư xây dựng các hệ thống trạm bơm, kênh mương thoát nước theo quy hoạch, bảo đảm việc tưới tiêu, thoát nước ở cả khu vực đô thị và nông thôn, phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Trong chăn nuôi, cũng tích cực chuyển đổi theo hướng chăn nuôi trang trại tập trung, áp dụng các công nghệ, kỹ thuật với quy chuẩn an toàn sinh học, BVMT.

Theo Báo Nam Định

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video