Hiệu quả công tác hậu phương quân đội từ mô hình “CLB Vợ bộ đội”

21/11/2012
CLB “Vợ bộ đội” ở xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng tập hợp những người vợ, người mẹ có chồng, con là bộ đội đang công tác xa nhà nhằm động viên, khuyến khích nhau nuôi dạy con cái, phát triển kinh tế, giúp chồng, con yên tâm công tác.

CLB “Vợ bộ đội” xã Tân Liên được thành lập từ năm 2009 với 27 thành viên tham gia - là vợ bộ đội, những người vợ trẻ có chồng công tác tại các đơn vị bộ đội, có những người vợ chồng là chiến sĩ trên đảo Trường Sa, những người cựu chiến binh, nữ thanh niên xung phong; thực hiện hoạt động xây dựng quỹ giúp nhau phát triển kinh tế; kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc, ông, bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo... Tham gia CLB chị em được tuyên truyền phổ biến các chủ trương đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương, học tập các chuyên đề do Hội LHPN tổ chức như: Thực hiện chính sách dân số KHHGĐ, chiến dịch truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, các hoạt động kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3, 20/10, ngày hội Quốc phòng toàn dân 22/12. Ngoài ra, các thành viên trong CLB tham gia tích cực các phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương, các hoạt động nhân đạo từ thiện, tham gia các cuộc vận động lớn do địa phương tổ chức, phát động như: tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ, ủng hộ quỹ “mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo, phát thưởng cho các cháu là con của hội viện trong CLB có thành tích xuất sắc trong học tập, tổ chức tham quan, liên hoan tiếp xúc và sơ kết hoạt động của CLB, tham gia bổ sung điều chỉnh quy chế hoạt động của CLB cho phù hợp và tổ chức kết nạp thành viên mới.

Trong 3 năm, CLB đã đạt nhiều kết quả đem lại lợi ích thiết thực cho các thành viên: 100% gia đình trong CLB 3 năm liền không sinh con thứ 3; số con em trong các gia đình đạt học sinh giỏi, học sinh tiến tiến và đậu vào các trường cao đẳng, đại học được nâng lên rõ rệt; 100% gia đình trong CLB được công nhận gia đình văn hóa... Bằng sự đoàn kết, gắn bó yêu thương đùm bọc lẫn nhau, các chị em trong CLB luôn giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất; chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa. Các bà mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình liệt sĩ có công với cách mạng, gia đình chính sách luôn được các thành viên CLB chăm lo chu đáo trong ngày thường cũng như ngày lễ bằng các hoạt động thăm hỏi, đỡ đần trong lúc mùa vụ, giúp đỡ khi ốm đau, thiếu thốn đậm chất nhân đạo, tình nghĩa sâu sắc. Bên cạnh đó, các hộ neo đơn, những hoàn cảnh cơ nhỡ, mồ côi, nghèo khó trong CLB cũng được các thành viên giúp đỡ về tiền bạc, kĩ thuật, ngày công, chăm lo khi tối lửa tắt đèn. Những hoạt động tình thương thăm viếng khi có người qua đời, chăm nom người hoạn nạn, ốm đau nằm viện, người quá cố chiếm được lòng tin, yêu và biết ơn của người dân trong làng xã. Hoạt động của CLB đã được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao, thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia. Đây là mô hình điểm được các chi hội, các xã lân cận đến học tập kinh nghiệm.

Ông Bùi Văn Bễ, Chủ tịch UBND xã Tân Liên cho biết: “CLB Vợ bộ đội đã cùng với nhiều CLB do phụ nữ thành lập như “CLB bà nội bà ngoại”, “CLB mẹ chồng nàng dâu” … ngày càng phát triển có sức lan tỏa rộng rãi ảnh hưởng lớn tới xã hội. CLB có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của địa phương, vừa là tổ ấm để chia sẻ những tâm tư, tình cảm buồn vui của các mẹ, các chị lại vừa là tổ ấm chung bao bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình”. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã huy động tiết kiệm số vốn cho các thành viên trong CLB vay đầu tư chăn nuôi, sản xuất, nguồn vốn được phát huy hiệu quả. Đến nay, trong CLB không còn hộ nghèo, nhiều hộ vươn lên làm giàu bằng chăn nuôi, buôn bán nhỏ. Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình bà Đào Thị Đảo, 66 tuổi, ở xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo là thành viên tiêu biểu của CLB “Vợ bộ đội”. Nhờ vốn vay của chị em hội viên trong CLB giúp đỡ, gia đình bà trồng cây cảnh, nuôi cá, nuôi gia cầm, đến nay kinh tế gia đình ổn định. Lúc đầu, kinh tế gia đình bà khó khăn, nhưng với số tiền hội viên đóng góp, bà vay vốn ban đầu là 10 triệu đồng, với lãi xuất 0,32% /tháng, chỉ sau 1 năm, riêng ao thả cá cho lãi suất 6 triệu đồng.

Đánh giá cao những kết quả hoạt động của CLB, chị Tạ Thị Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Bảo khẳng định: “Hiệu quả công tác hậu phương quân đội từ mô hình “CLB Vợ bộ đội” không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình, các đối tượng chính sách mà còn thể hiện rõ trách nhiệm chính trị, nghĩa tình quân dân của tổ chức Hội, góp phần cùng các cấp, chính quyền địa phương động viên, cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách vì CNXH, vì hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời, còn giáo dục truyền thống yêu nước và đạo nghĩa “uống nước nhớ nguồn” trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, qua đó, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Vũ Duyên - Ban TG, Hội LHPN HP

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video