Hiệu quả từ mô hình thu hút phụ nữ tôn giáo tham gia hoạt động Hội

10/05/2018
Sa Thầy là một huyện biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, theo các tôn giáo khác nhau. Với điều kiện, đặc thù hoạt động Hội và phong trào phụ nữ trong vùng đồng bào có đạo, Hội LHPN huyện Sa Thầy đã xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của nhiều mô hình, câu lạc bộ nhằm thu hút phụ nữ các tôn giáo tham gia hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, điển hình là mô hình “Phụ nữ theo đạo Tin lành tham gia sinh hoạt Hội” tại làng O, xã Ya Xiêr.

Được thành lập từ năm 2011, mô hình “Phụ nữ theo đạo Tin lành tham gia sinh hoạt Hội” tại làng O, xã Ya Xiêr  đã thu hút 15 thành viên là nữ tín đồ theo đạo Tin lành tham gia với Ban chủ nhiệm gồm 03 thành viên do chị Chủ tịch Hội LHPN xã Ya Xiêr làm chủ nhiệm. Hoạt động của mô hình được Ban chủ nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể hằng tháng, theo định hướng công tác của Hội LHPN xã, huyện.

Hằng tháng, mô hình duy trì đều đặn việc tổ chức sinh hoạt định kỳ, nội dung sinh hoạt tập trung tuyên truyền (chủ yếu là tuyên truyền miệng bằng tiếng dân tộc thiểu số) về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan đến dân tộc, tôn giáo; đồng thời, các thành viên mô hình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và các kỹ năng cần thiết trong nuôi dạy con cái, ứng xử trong gia đình và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Cùng với sinh hoạt định kỳ, mô  hình đã  tổ chức nhiều hoạt động để thu hút chị em tham gia như tổ chức các hoạt động truyền thông, nói chuyện chuyên đề về giới, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc; tập huấn, phổ biến kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt… Đồng thời, thông qua hoạt động mô hình, Hội LHPN xã thường xuyên nắm tình hình diễn biến tư tưởng, tâm trạng, đời sống và việc làm của các chị em; đã vận động và hỗ trợ 15 chị vay 139 triệu đồng và hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích để phát triển kinh tế gia đình; triển khai cho các chị em tham gia mô hình giúp đỡ 10 chị có hoàn cảnh khó khăn 45 ngày công lao động, hỗ trợ 02 cặp heo giống, 200 bộ quần áo (mới và cũ)…

Từ những hoạt động trên, các chị em tham gia mô hình đã nhận thức được những lợi ích thực sự mang lại cho bản thân khi tham gia hoạt động Hội, trở thành những lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động các chị em khác tham gia. Đến nay, mô hình đã thu hút 30 chị phụ nữ theo đạo Tin lành ở Làng O tham gia, trong đó đã kết nạp 18/42 chị vào tổ chức Hội. Mô hình “Phụ nữ theo đạo Tin lành tham gia sinh hoạt Hội” tại làng O, xã Ya Xiêr đã được UBND tỉnh tặng bằng khen (năm 2013) và trở thành điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác của tỉnh.

Từ hiệu quả của mô hình “Phụ nữ theo đạo Tin lành tham gia sinh hoạt Hội” tại làng O, xã Ya Xiêr, các cấp Hội LHPN huyện Sa Thầy đã nhân rộng tại 3 xã, thu hút 62 thành viên/403 phụ nữ cùng tôn giáo tham gia sinh hoạt Hội và các phong trào do các cấp Hội tổ chức. Qua đó, các mô hình đã phát huy hiệu quả trong tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tôn giáo chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, học tập nâng cao trình độ, đầu tư sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ, sống tốt đời, đẹp đạo. Đồng thời, việc duy trì và phát huy hiệu quả từ các mô hình đã góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội ở cơ sở; thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội và phong trào phụ nữ ở vùng biên giới, dân tộc, tôn giáo.

Theo: http://phunukontum.org.vn/KT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video