Hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ và trẻ em di cư hồi hương

24/02/2020
Ngày 21/2, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã có buổi làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan nhằm trao đổi hoạt động hợp tác hỗ trợ cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc, hỗ trợ tái hòa nhập cho phụ nữ và trẻ em di cư hồi hương.
Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà và Đại sứ Park Noh Wan

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đã chia sẻ các hoạt động hợp tác giữa Hội với các đối tác Hàn Quốc trong các lĩnh vực đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp nữ, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực nữ. Từ năm 2013, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Viện phát triển phụ nữ Hàn Quốc (KWDI) tổ chức luân phiên 7 Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc tại hai nước để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, lồng ghép giới trong chính sách, pháp luật và trong hỗ trợ sự phát triển của phụ nữ. Hội cũng hợp tác với Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc (MOGEF) nhằm nâng cao quyền năng của phụ nữ hai nước và xây dựng hôn nhân quốc tế lành mạnh.

Năm 2019, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã hỗ trợ Hội dự án "Tăng cường năng lực của các cơ quan Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ ở Việt Nam". Tháng 8/2019, KOICA Việt Nam cùng với Hội LHPN Việt Nam và Tổ chức di cư quốc tế (IOM) đã ký biên bản thỏa thuận cam kết hợp tác. Mới đây Hội đã ký thỏa thuận thực hiện dự án với IOM. Đây là dự án quan trọng góp phần vào việc hỗ trợ, bảo vệ phụ nữ Việt Nam hồi hương tái hòa nhập cộng đồng.

Từ những nền tảng đó, Hội LHPNVN đề nghị Đại sứ quán và Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ Hội trong các hoạt động hợp tác, trong đó có Diễn đàn Phụ nữ Việt - Hàn; các hoạt động số hóa của Hội vì Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm về công nghệ số. Đặc biệt là việc tiếp tục kết nối, hỗ trợ cô dâu và phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng như cô dâu hồi hương (dự án KOICA- IOM). 

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà tặng tranh lưu niệm cho Đại sứ Park Noh Wan

Đáp lại, Đại sứ Park Noh Wan cho biết, ở Hàn Quốc có khoảng 140.000 người Việt Nam, trong đó có khoảng 60.000 gia đình đa văn hóa. Ở Việt Nam cũng có khoảng 3.000 gia đình Việt-Hàn, 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động. Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ gia đình đa văn hóa. Ghi nhận những đề xuất của Chủ tịch Thu Hà, ông Park Noh Wan cho biết thời gian tới, Sứ quán sẽ nghiên cứu để có những hoạt động hợp tác hiệu quả hơn trong các dự án hỗ trợ phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ di cư hồi hương cùng con cái họ. 

Ông Park Noh Wan nhấn mạnh đến việc phía Hàn Quốc sẽ cùng Hội tổ chức hỗ trợ pháp lý, tư vấn tâm lý, đào tạo nghề miễn phí cho phụ nữ hồi hương ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và giới thiệu việc làm cho họ trong các doanh nghiệp Hàn Quốc. Qua đó, giúp họ giải quyết một cách có hiệu quả những khó khăn về kinh tế. Ngoài ra, bên cạnh việc học chính khóa, trẻ em Việt-Hàn trở về sẽ được tham gia các lớp học tiếng Hàn.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video