Hòa Bình: Hiệu quả từ mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo”

04/11/2016
Với tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, Hội LHộI LHPN xã Bảo Hiệu (Yên Thủy, Hòa Bình) đã cùng nhau chung tay xây dựng mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo”. Mô hình này đang lan tỏa những làn gió mới trong phát triển kinh tế xã hội ở vùng đất chiêm trũng này.

Đồng chí Quách Thị Huệ, Chủ tịch HộI LHPN xã Bảo Hiệu cho biết: Với mục đích tạo phong trào giúp các hội viên thi đua phát triển kinh tế gia đình và có cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm, tháng 5/2014, mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo” được thành lập. Ban đầu, mô hình triển khai ở 4 xóm gồm: Hồng, Khuyển, Bãi Đa và Đội II. Số lượng thành viên còn khiêm tốn. Hàng tháng, các thành viên đóng góp xây dựng quỹ nhưng cốt lõi nhất vẫn là giúp đỡ nhau trong các công việc gia đình, nhất là đối với các thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó đã tạo thi đua và mối đoàn kết chặt chẽ giữa các chị em với nhau. Đến nay, 12/12 xóm đã thành lập mô hình này. Nhiều chị em xây dựng được mô hình kinh tế đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Là một trong những thành viên đầu tiên tham gia vào nhóm, chị Bùi Thị Nguyệt, chi hội trưởng chi hội PN xóm Bãi Đa I phấn khởi khi nói về những hiệu quả thiết thực mà mô hình đem lại. Chị cho biết: “Các chị em ủng hộ lắm, tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm. Với nguồn quỹ đóng góp được, gia đình nào khó khăn hơn sẽ được ưu tiên cho vay mà không tính lãi, không thời hạn. Việc đồng áng, hiếu, hỷ ở mỗi gia đình, các thành viên tham gia giúp đỡ nhiệt tình. Được động viên, học hỏi kinh nghiệm, hiện ở chi hội PN xóm Bãi Đa I, tỷ lệ hội viên thuộc diện nghèo giảm xuống chỉ còn khoảng 30%. Nhiều chị em phát triển chăn nuôi, đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng”.

Các chị Bùi Thị Hiện, Bùi Thị Son, Bùi Thị Xuân, Bùi Thị Phức hay Bùi Thị Đạo là những cái tên mà bà Quách Thị Hồng, chi hội trưởng chi HộI LHPN xóm Khuyển liệt kê về gương điển hình trong phát triển kinh tế với thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng /năm. Để có được những “gương sáng” đó, theo bà Hồng, công lớn cũng từ sự hoạt động hiệu quả của mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo”. “Từ 26 thành viên ban đầu, đến nay đã tăng lên 42. Sang năm chắc tất cả hội viên sẽ tham gia hết. Tiền quỹ góp được không nhiều nhưng chị em luôn giúp đỡ, hỗ trợ, động viên nhau phát triển kinh tế gia đình”, bà Hồng cho biết thêm.

Sau 2 năm triển khai, mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo” ở xóm Hồng cũng đang đem lại những hiệu quả thiết thực với nhiều gương sáng làm kinh tế giỏi. Trong đó, tiêu biểu nhất là mô hình chăn nuôi lợn, gà của gia đình chị Bùi Thị Bình. Theo chị Bình chia sẻ, trước đây, gia đình đã nuôi lợn nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên chỉ nuôi quy mô nhỏ. Chỉ đến khi tham gia vào mô hình “Hòm tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo” được chia sẻ kinh nghiệm, gia đình mới mạnh dạn mở rộng chuồng trại, tăng đàn lên 100 con /lứa. Ngoài ra, chị còn nuôi gà Đông Tảo lai, mỗi năm tổng thu nhập khoảng 400 triệu đồng.

 “Những thành viên tiêu biểu như chị Bình sẽ là hạt nhân của mô hình để các chị em khác học hỏi, phấn đấu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ hơn nữa để mô hình hoạt động thực sự hiệu quả và được nhân rộng, trở thành lực đẩy giúp các hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu”, đồng chí Quách Thị Huệ, Chủ tịch HộI LHPN xã Bảo Hiệu cho biết.

Báo Hòa Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video