Hội LHPN huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định thành công với mô hình đường hoa kiểu mẫu

17/08/2018
Có thể nói, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định là địa phương rất thành công với mô hình những con đường hoa của các cấp Hội phụ nữ, đã được nhiều địa phương trên cả nước biết đến, tham quan và học tập kinh nghiệm.

Để có được những con đường hoa mười giờ, hoa sam, hoa dưa tím, hoa chuỗi ngọc… đua nhau khoe sắc, tạo nên cảnh quan môi trường sạch đẹp, thân thiện, góp phần xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường như ngày nay, phải kể đến bao tâm huyết, công sức kiến tạo, gây giống trồng, chăm sóc của cán bộ, hội viên, phụ nữ Hải Hậu.

Năm 2017, Hội LHPN tỉnh Nam Định chính thức phát động các cấp Hội triển khai trồng hoa và cây xanh ven đường trên nền tảng những con đường hoa của địa phương. Khi đó, Hội LHPN huyện Hải Hậu là đơn vị tiên phong tham mưu xây dựng và thực hiện đề án Tuyến đường hoa kiểu mẫu do phụ nữ tự quản. Khi triển khai đã có 34/35 xã/thị trấn đăng ký thực hiện với tổng số 84 tuyến đường kiểu mẫu.

Với sự ủng hộ, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự sâu sát của các cấp Hội và ý chí quyết tâm, chị em đã phát huy năng lực, đoàn kết, chủ động phối hợp với các đoàn thể khác tại địa phương để triển khai trồng và chăm sóc những tuyến đường hoa kiểu mẫu. Chị em đã tỉ mỉ lựa chọn những loại cây, loại hoa để trồng sao cho vừa có tính kinh tế, tính thẩm mỹ, phù hợp với chất đất tại địa phương, vừa dễ chăm sóc, có tính lâu bền. Đặc biệt, chị em còn học được hình thức trồng kết hợp các loại cây thành hình khối, phối màu rất sinh động, đẹp mắt. Ở các thôn đường đã bê tông hóa, chị em tham mưu địa phương xây bồn hai bên đường để trồng cây, trồng hoa…

Các tuyến đường sau khi được trồng hoa, Hội đã phân công và giao cho các gia đình hội viên ven đường chăm sóc và làm cỏ thường xuyên, có xã còn làm cả hệ thống tưới nước tự động để đảm bảo nước và độ ẩm cho cây và hoa.

Việc xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu đã tạo động lực thi đua sôi nổi giữa Hội LHPN các cơ sở. Sau 1 năm triển khai Đề án, kết quả toàn huyện Hải Hậu hiện đã xây dựng được các tuyến đường trồng cây, trồng hoa với tổng chiều dài 454 km; qua kết quả thẩm định của các ngành chức năng đã có 70/84 tuyến đường đạt tiêu chuẩn Tuyến đường xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu do phụ nữ tự quản, 13 tuyến tiêu biểu được Hội LHPN huyện chọn để gắn biển Công trình “Đường hoa kiểu mẫu” chào mừng 130 năm ngày thành lập huyện Hải Hậu, góp phần thực hiện xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu toàn quốc.

Hồng Mận, Hội LHPN tỉnh Nam Định

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video