Hội LHPN huyện Lạng Giang tích cực triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với học tập và làm theo gương Bác

06/10/2021
Những năm qua, Hội LHPN huyện Lạng Giang đã tích cực triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn của Hội, của địa phương gắn với học tập và làm theo gương Bác. Các phong trào có sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ, trở thành động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn, phát huy phẩm chất tốt đẹp, năng lực sáng tạo, nâng cao vị thế của phụ nữ.
Hội LHPN huyện Lạng Giang đã tích cực triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn của Hội, của địa phương gắn với học tập và làm theo gương Bác

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Hội LHPN Huyện Lạng Giang đã chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức triển khai đến các tầng lớp phụ nữ tham gia phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 2 CVĐ "Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ: Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang", "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các cấp Hội lồng ghép triển khai thực hiện gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tích cực tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực. Hội các cấp đã chủ động nghiên cứu, tham khảo những cách làm hay ở các đơn vị; chọn điểm chỉ đạo, đồng thời giao chỉ tiêu cho từng cơ sở; chọn các tiêu chí của cuộc vận động gắn với từng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận động chị em chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đem lại hiệu quả cao. Các cấp Hội đã thi đua thực hiện nhiều tiêu chí do địa phương triển khai bằng các việc làm thiết thực như: tự nguyện hiến đất mở đường; đóng góp tiền, ngày công làm đường giao thông; xây dựng thiết chế văn hóa, vệ sinh môi trường.

Với nội dung "5 không", Hội tập trung đầu tư cho hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo, chú trọng thực hiện tiêu chí gia đình không có thành viên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học. Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo được hội viên, phụ nữ thường xuyên thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc và tham mưu kịp thời để giải quyết các vụ việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em.

Hội đã lựa chọn và thực hiện tiêu chí “3 sạch” gắn với việc thực hiện tiêu chí môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua các mô hình: “Con đường sáng – xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Tổ phụ nữ tự quản về môi trường”, các chi hội duy trì vệ sinh thôn xóm hàng tháng. Kết quả, nhiệm kỳ qua, các cấp Hội giúp đỡ 351 hộ gia đình đạt gia đình 5 không 3 sạch, trong đó giúp thoát nghèo 125 hộ gia đình; vận động trên 87% hộ gia đình thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình; trao tặng trên 10.000 chiếc làn nhựa, 1.480 xô, sọt đựng rác, 3.196 túi vải thân thiện với môi trường, 20.000 khẩu trang… trị giá trên 200 triệu đồng; trồng và chăm sóc 211 con đường hoa với tổng chiều dài trên 100 km, trồng trên 10.000 cây xanh.

Cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện đã gương mẫu thực hiện tiết kiệm theo gương Bác với các mô hình thiết thực như: “Ống tiền tiết kiệm và hũ gạo tiết kiệm”; “Tháng 5 làm theo lời Bác”, “Địa chỉ những tấm lòng từ thiện”; “Tết ấm tình người”; xây dựng “Quỹ tấm lòng vàng”, “Vì trẻ em nghèo”; tặng sổ tiết kiệm, xe đạp cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Từ các cuộc vận động đã thu được trên 1,5 tỷ đồng giúp đỡ cho 2.359 lượt hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên thoát nghèo và giảm nghèo bền vững; vận động được 730 triệu đồng hỗ trợ xây 35 nhà Mái ấm tình thương; ủng hộ trên 500 triệu đồng cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt năm 2020; tích cực ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid -19, ủng hộ phụ nữ yếu thế và trẻ em nghèo. Làm tốt công tác hậu phương quân đội với việc trao tặng 1.266 suất quà tổng trị giá 101,2 triệu đồng động viên tân binh lên đường nhập ngũ; giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn.

Trên toàn huyện Lạng Giang đã có 105 điển hình tiêu biểu, 50 tập thể và 62 cá nhân điển hình được UBND, Hội phụ nữ các cấp tặng Bằng khen và Giấy khen tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Vũ Thị An

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video