Hội LHPN tỉnh Hậu Giang: Thu hút, tập hợp hội viên bằng những mô hình thiết thực

07/02/2017
Năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, nhiệm vụ tập hợp hội viên là một nhiệm vụ khó và quan trọng mà Hội LHPN tỉnh xác định ưu tiên thực hiện.

Trong năm 2017, Hội LHPN tỉnh đề ra nhiệm vụ phát triển hội viên đảm bảo đạt tỷ lệ 75% trên tổng số phụ nữ có điều kiện vào Hội. Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ những ngày đầu năm, hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện một số hoạt động trọng tâm. Trong đó, đề cao công tác rà soát, kiện toàn lại các mô hình, tổ, nhóm, câu lạc bộ hoạt động hiệu quả để tạo sức lan tỏa, hiệu quả lâu dài.

Mới đây, Hội LHPN xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, cho ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Đâu khó có phụ nữ” tại liên ấp 3 và 4. Hoạt động của CLB bên cạnh công tác tuyên truyền đã tập trung vào giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình và ổn định cuộc sống như: giúp đỡ về ngày công lao động; hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, sản xuất; xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, xây dựng hố xử lý rác; xây dựng hàng rào, cột cờ, cổng, trồng hoa kiểng, vệ sinh môi trường, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”,… Bà Phan Thị Tím, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Trung cho biết: “Tổ chức sinh hoạt mới được vài lần nhưng CLB đã đem đến sự hào hứng cho các thành viên. Sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu xây dựng, phát triển thêm các mô hình hoạt động hiệu quả tại địa phương”.

Mô hình “Phụ nữ tiết kiệm điện” đang được xây dựng tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều chị em hội viên. Bà Sơn Na, ở ấp 9, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Không phải vì thi đua hay lấy thành tích mà xuất phát từ ý thức, hiểu được ý nghĩa của việc tiết kiệm điện đối với chính gia đình mình. Trước đây, nhà tôi có thói quen sử dụng xong ti vi thì chỉ tắt màn hình chứ không rút chuôi điện vì nghĩ như vậy không tốn điện. Sau khi được hướng dẫn, tôi biết rằng dù không sử dụng thì các chuôi ti vi, chuôi sạc điện thoại cắm vào ổ điện vẫn tiêu tốn điện nên giờ gia đình không để nguyên như vậy nữa và cũng thường xuyên nhắc nhở người thân tham gia thực hành tiết kiệm điện”.

Nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả, xóa bớt những mô hình hoạt động hình thức cũng là một cách kiện toàn lại tổ chức Hội. Phải xây dựng mô hình theo hướng “đối tượng nào, mô hình đó” để công tác Hội đạt hiệu quả tốt nhất. Trên thực tế, có nhiều chị em dù rất muốn tham gia sinh hoạt Hội nhưng do mưu sinh, họ phải đi làm cả ngày, không có nhiều thời gian nên không tham gia. Do vậy, bí quyết để thu hút hội viên là phải gắn chặt với nhu cầu, nguyện vọng của chị em.

Bà Đinh Thị Cẩm Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Là địa bàn vùng sâu, đời sống chị em còn nhiều khó khăn. Điều chị em quan tâm nhất là làm sao để cải thiện cuộc sống, vì vậy muốn thu hút hội viên, chúng tôi phải tập trung vào việc hỗ trợ cho vay vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm bền vững để chị em có thu nhập ổn định. Chỉ khi chị em trút bỏ gánh nặng kinh tế thì họ mới dành thời gian tham gia sinh hoạt Hội”.

Để thu hút và nâng cao chất lượng hoạt động, trước khi thành lập các mô hình cần phải rà soát, khảo sát nhu cầu của hội viên và phải dựa vào thế mạnh của từng chi, tổ hội phụ nữ để tiến hành… Theo bà Đỗ Thị Bích Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Hậu Giang, Tỉnh hội sẽ luôn quan tâm công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở. Thực tế cho thấy, nơi nào có đội ngũ cán bộ hội tâm huyết, có kỹ năng, kinh nghiệm thì nơi đó sẽ xây dựng được các chương trình hoạt động hấp dẫn, thiết thực, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của chị em tốt nhất.

Như Nguyệt, Hội HLPN tỉnh Hậu Giang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video