Hội LHPN tỉnh Phú Yên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Hội

31/03/2022
"Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội" được Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII chọn là 1 trong 2 khâu đột phá để thực hiện trong nhiệm kỳ 2021 – 2026. Công nghệ thông tin (CNTT) được ứng dụng ngay từ khâu chỉ đạo, điều hành đến tuyên truyền triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ, tạo hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Hội viên phụ nữ thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa chụp ảnh tham gia cuộc thi ảnh "Áo dài qua miền di sản Phú Yên" do Hội LHPN tỉnh tổ chức, năm 2022

Đẩy mạnh tuyên truyền trên không gian mạng

Việc sử dụng mạng xã hội tích cực như một công cụ tuyên truyền, định hướng tư tưởng, giáo dục đạo đức, cung cấp nhu cầu thông tin chính xác cho cán bộ, hội viên phụ nữ là xu thế tất yếu mà các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh hướng đến.

 Năm 2016, đã xây dựng trang thông tin điện tử Hội LHPN tỉnh đến nay thu hút hơn 3 triệu lượt truy cập; trang Fanpage Phụ nữ Phú Yên được thành lập từ năm 2021 thu hút hơn 1.300 người thích, 1.400 người theo dõi, mỗi tháng trung bình có khoảng 15 ngàn người tiếp cận. Thành lập nhóm Zalo cơ quan chuyên trách cấp tỉnh, BCH Hội LHPN tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN cấp huyện và Hội LHPN các cấp. Các huyện thị, thành phố đã lập 7 trang facebook, 10 nhóm Zalo cấp huyện; 30 trang facebook, trên 100 nhóm Zalo cấp xã. Theo kế hoạch, năm 2022, Hội LHPN tỉnh sẽ thành lập mới Trang Fanpage giới thiệu sản phẩm do phụ nữ trên địa bàn tỉnh làm ra, trang Zalo Phụ nữ Phú Yên, đồng thời chỉ đạo 100% cấp huyện và cơ sở thành lập và duy trì, nâng chất lượng trang facebook, zalo của Hội.

Thông qua các trang facebook, Zalo, các cấp Hội đã chủ động tuyên truyền hoạt động của cấp mình; thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin nhanh nhất về các mô hình hay, cách làm hiệu quả,…để các đơn vị học tập và vận dụng. Mặt khác, việc thành lập các nhóm zalo trong hệ thống Hội đã tạo sự kết nối, tương tác giữa Hội cấp trên với Hội cấp dưới, giữa tổ chức Hội với hội viên phụ nữ và là cánh tay nối dài của tổ chức Hội trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền trên không gian mạng đã mang lại hiệu quả tích cực, các cấp Hội đã sử dụng tối đa mạng xã hội để chuyển tải nhanh nhất các văn bản chỉ đạo của TW Hội và của tỉnh; cung cấp thông tin chính thống về tình hình diễn biến dịch bệnh, công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh, hoạt động cụ thể, mô hình hay, hiệu quả của các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở nhanh chóng được lan tỏa.

Cách tiếp cận mới

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên Trần Thị Binh, cho biết: Thời gian qua việc ứng dụng CNTT, mạng xã hội đã giúp công tác Hội được triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở một cách nhanh chóng và kịp thời. Các thông tin về hoạt động Hội và phong trào phụ nữ được hội viên, phụ nữ biết đến rộng rãi hơn, tạo ra những hiệu quả trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh. Đặc biệt trong khoảng thời gian triển khai Đại hội phụ nữ các cấp, có những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở Hội đã linh hoạt chuyển sang hình thức đại hội trực tuyến. Rất nhiều cuộc họp, lễ phát động, quán triệt, triển khai nhiệm vụ của Hội, tuyên truyền đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước... được triển khai bằng hình thức trực tuyến, vừa đảm bảo an toàn, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, mở rộng số lượng và đối tượng được cung cấp thông tin; góp phần tích cực vào việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành của lãnh đạo Hội LHPN các cấp.

Bà Trần Thị Binh thông tin, thời điểm này, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa thể thao và du lịch, Tòa soạn Báo Phú Yên tổ chức cuộc thi ảnh “Áo dài qua miền di sản Phú Yên”, cuộc thi được phát động theo hình thức trực tuyến, livetream trên trang Fanpage, mọi thông tin, thể lệ cuộc thi đăng trên mạng xã hội và được bình chọn trên trang Fanpage Phụ nữ Phú Yên và Du lịch Phú Yên. Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và hàng ngàn cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia cuộc thi. 

Chị Lê Thị Thu, chi Hội trưởng phụ nữ Thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến chia sẻ: chị đã tích cực chia sẻ thể lệ cuộc thi ảnh “Áo dài qua miền di sản Phú Yên” trên trang facebook Phụ nữ Phú Yên lên trang facebook cá nhân, qua đó giúp nhiều chị em tiếp cận được thông tin này, hăng hái tham gia cuộc thi.

Tiếp tục nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền thời gian tới

Bên cạnh những ưu điểm, việc sử dụng CNTT, mạng xã hội trong hệ thống Hội vẫn còn những khó khăn, hạn chế: các trang zalo, facebook hiện nay đang hoạt động được xây dựng, duy trì theo hướng tự phát, chưa có sự định hướng thường xuyên, kịp thời nội dung phổ biến giáo dục pháp luật; sản phẩm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên một số trang zalo, facebook chưa đa dạng, phong phú, chủ yếu tập trung giới thiệu, thông tin các văn bản, quy định mới…

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Phú Yên đã đề ra những giải pháp, tăng cường tuyên truyền chuyển đổi thông tin dưới dạng số hóa trên trang thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh và facebook, zalo của các cấp Hội; tổ chức tập huấn về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ hội các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt để đủ năng lực chọn lọc thông tin chính xác, ngắn gọn, phù hợp nhằm tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin xấu, tiêu cực tác động đến tư tưởng chung của hội viên phụ nữ.

Cùng với đó, các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ nắm vững và tuân thủ các quy định về Luật An ninh mạng; tích cực tham gia các nhóm Zalo, kết nối facebook của cán bộ, hội viên phụ nữ để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhất là những vấn đề nóng, vụ việc phát sinh liên quan đến phụ nữ, trẻ em, gia đình, từ đó đề xuất các hoạt động phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

Thu Huyên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video