Hội LHPN tỉnh Phú Yên: Phụ nữ dân tộc thiểu số nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

26/04/2019
Hội LHPN tỉnh Phú Yên vừa tổ chức ra mắt CLB Phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân.

Hiện nay, cuộc sống của người đồng bào DTTS ở các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh Phú Yêncòn khó khăn, dân trí thấp, một số hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại, trong đó phổ biến là nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống… Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dân số, giống nòi mà còn gây ra nghèo đói, thất học, suy giảm chất lượng cuộc sống.

Trước thực trạng đó, Hội LHPN tỉnh Phú Yên đã triển khai mô hình CLB Phụ nữ DTTS nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống nhằm nâng cao nhận thức cho phụ nữ và người dân về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, từ đó thay đổi những hủ tục,góp phần giảm thiểu tình trạng này. Đây cũng là một trong những hoạt động thực hiện chủ đề Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em của Hội LHPN Phú Yên.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh PhúYênTrần Thị Binh cho biết: Thông qua mô hình này, chúng tôi tập trung phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình; đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS giai đoạn 2015-2025”; các luật Hôn nhân và Gia đình, Bình đẳng giới, Phòng, chống bạo lực gia đình; tác hại và hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đồng thời chia sẻ cách làm hiệu quả, các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực hôn nhân, gia đình, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc ở các địa phương trong tỉnh….”

Chị Bùi Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Suối Trai rất vui khi được Hội Phụ nữ cấp trên quan tâm hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ kiến thức, kinh phí để Hội LHPN xã chung tay phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở địa phương. Chị Hương chia sẻ: “Những năm gần đây, tình trạng hôn nhân cận huyết thống ở Suối Trai không còn nhiều nữa nhưng nạn tảo hôn vẫn còn diễn ra ở nhiều thôn buôn. Việc Hội LHPN tỉnh chọn xã Suối Trai thành lập CLB Phụ nữ DTTS nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống giúp chúng tôinhiều lắm trong việc chung tay giảm thiểu tình trạng tảo hôn ở đây”.

CLB Phụ nữ DTTS nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở Suối Trai với 30 thành viên tham gia. Các thành viên trong CLB không chỉ là những hội viên, phụ nữ có con sắp đến tuổi kết hôn, có con tuổi vị thành niên, mà còn có cả đảng viên, những gia đình nuôi dạy con tốt, phụ nữ ở địa phương có nhu cầu tham gia CLB... Thông qua đó sẽ giúp các thành viên, hội viên, phụ nữ có con sắp đến tuổi kết hôn hiểu được tác hại của việc kết hôn sớm để tuyên truyền, vận động, giúp con em mình có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc sau này..

Ngoài xã Suối Trai còn có các xã Ea Ba (huyện Sông Hinh) và Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) cũng được Hội LHPN tỉnh chọn thành lập mô hình CLB Phụ nữ DTTS nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Đây cũng là mô hình điểm của Hội LHPN tỉnh thực hiện đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS giai đoạn 2015-2025”; đề án Tuyên truyền vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ. Trên cơ sở đó, Tỉnh hội sẽ nhân rộng mô hình này ở các địa phương khác trong tỉnh.

Ngọc Quỳnh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video