Hội LHPN tỉnh Quảng Trị: Mô hình hợp tác xã chăn nuôi gà an toàn sinh học

30/03/2018
Mô hình chăn nuôi theo phương thức canh tác tự nhiên, an toàn sinh học của hợp tác xã (HTX) chăn nuôi gà xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn đảm bảo môi trường chăn nuôi, an toàn thực phẩm, cung cấp gà chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Trước đây, hội viên phụ nữ chủ yếu nuôi gà theo kiểu tự phát, hộ gia đình, phục vụ nhu cầu sinh hoạt thường nhật, bán nhỏ lẻ, còn gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi và chi phí đầu tư cao. Được sự hỗ trợ của dự án KOICA - Hàn Quốc và Tổ chức Tầm nhìn thế giới đầu tư cho 30 thành viên thực hiện mô hình tổ hợp tác chăn nuôi gà.

Các thành viên được hỗ trợ kiến thức khoa học kỹ thuật chăn nuôi gà theo phương thức canh tác tự nhiên, an toàn sinh học, hỗ trợ cho vay vốn, chọn giống gà, thuốc thú y và nguyên liệu làm chế phẩm chăn nuôi,
mở rộng chuồng trại…Các loại thức ăn được sử dụng để nuôi gà hoàn toàn tự nhiên, không chứa chất kích thích tăng trưởng, không có thuốc kháng sinh, không sử dụng chất bảo quản với phương thức chăn nuôi truyền thống. Bên cạnh đó, kết hợp với phòng trị bệnh cho gà bằng thảo mộc như ngâm tỏi vào rượu nên gà lớn nhanh, không có dịch bệnh, người chăn nuôi ít gặp rủi ro.

Sản phẩm của hợp tác xã đạt chất lượng cao, an toàn nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Đến nay tổng đàn gà toàn hợp tác xã lên 8000 con, cứ 3,5 đến 4 tháng mỗi hộ xuất chuồng 1 lần. Để liên tục tháng nào cũng có gà bán cung cấp ra thị trường, hợp tác xã tổ chức cho các hộ nuôi kế tiếp nhau. V
ới giá bán trung bình 75.000 - 85.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thu nhập bình quân mỗi hộđạt trên 25 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, HTX đã tạo sự liên kết giữa các thành viên, hỗ trợ nhau về vốn, kinh nghiệm, con giống, thú y, hỗ trợ đầu ra, kết nối thị trường, cùng nhau mở hướng chăn nuôi phát triển bền vững. Sản phẩm của HTX chăn nuôi gà Triệu Thượng xây dựng thành công thương hiệu sẽ là động lực lớn cho những người chăn nuôi gà sạch mở rộng mô hình, truyền kinh nghiệm sản xuất cho nhau để đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng, giá trị cao.

Hoàng Thảo Nhi, Đông Lễ, Đông Hà

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video