Hội LHPN TP Hải Phòng: "Ngõ phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái"

05/01/2016
Đó là tên công trình nhằm bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong cộng đồng dân cư của Hội LHPN quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng.

Ngõ 781 thuộc tổ dân phố Cái Tắt 3, phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng) dài 420m, rộng khoảng 2m. Một đầu ngõ giáp với đại lộ Tôn Đức Thắng, dốc và cạnh sông Rế, cuối ngõ giáp phường Hùng Vương. Ngõ làm từ lâu, xuống cấp nghiêm trọng.

Bà Phạm Thị Thủ, 65 tuổi, ở nhà số 19 trong ngõ cho biết: "Ban ngày xe đi nườm nượp, xóc nảy, tối người lao động đi làm về gặp ổ gà ổ vịt, đường lại không có điện chiếu sáng nên không ít người ngã xe. Nhưng sợ nhất là khi trời mưa, cống thoát tắc, nước dềnh lên bẩn vô cùng, rất mất vệ sinh môi trường". Ngõ có 97 hộ dân với gần 500 khẩu, phần nhiều là các gia đình công nhân, lao động tự do nên thu nhập hạn chế. Bởi vậy dù xuống cấp bao năm nhưng ngõ vẫn chưa thể cải tạo, làm mới. Theo chị Bùi Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Sở Dầu thì ngõ 781 là ngõ thông sang phường khác, lại cạnh bờ sông nên việc tối tăm không có điện chiếu sáng cũng là nguy cơ có thể dẫn đến tệ nạn xã hội, xâm hại nhất là đối với lao động nữ và học sinh gái đi làm, đi học về muộn.

Từ thực trạng trên, Hội LHPN phường Sở Dầu đã tiến hành khảo sát, phối hợp với chính quyền phường, các ban ngành đoàn thể, tổ dân phố tuyên truyền sâu rộng đến các gia đình trong ngõ về chủ trương làm lại ngõ đi, vận động nhân dân hiến đất mở rộng ngõ và làm đồng bộ hệ thống thoát nước. Chị Hà cho biết: "Khi thực hiện chúng tôi rất lo bởi việc hiến đất ở đô thị khá khó khăn do diện tích của các gia đình không được rộng. Tuy nhiên chúng tôi quyết tâm, nhất là vận động các gia đình có hội viên phụ nữ, lấy hội viên phụ nữ làm nòng cốt để vận động các thành viên trong gia đình. Các đoàn thể khác cũng vận động hội viên đoàn thể mình tạo sức mạnh tổng hợp. Được nhân dân trong ngõ nhiệt tình ủng hộ nên việc làm ngõ có nhiều thuận lợi".

Bà Phạm Thị Thủ phấn khởi khoe: "Gia đình tôi phá tường bao lùi vào 0,6m. Mất hơn chục triệu đồng xây lại tường bao, làm cổng. Mình bớt đi 5m2­ đất, thêm chút kinh phí nhưng ngõ thêm khang trang, rộng rãi, thuận tiện giao thông nên cả nhà đều thấy vui."

Theo thống kê của Hội Phụ nữ phường Sở Dầu, để làm được ngõ rộng gấp rưỡi so với ban đầu (hiện lòng ngõ rộng 3,6m, có bó vỉa 2 bên) hầu hết các hộ 2 bên ngõ đều hiến đất. Hộ ít vài mét vuông, hộ nhiều có đến gần chục mét vuông. Tổng hợp chung, các hộ dân toàn ngõ hiến 600 m2 đất trị giá khoảng 2 tỉ đồng. Các gia đình còn bỏ tiền sửa sang lại công trình nhà ở, tường bao, cổng… với số tiền hơn 400 triệu đồng. Hội Phụ nữ phường và tổ dân phố cũng hỗ trợ kinh phí cùng với kinh phí do nhân dân đóng góp lắp đặt 3 bóng điện chiếu sáng trị giá 12 triệu đồng.

Giờ đây, ngõ 781 khang trang, sạch đẹp, việc đi lại của người dân an toàn, thuận tiện hơn. Sáng sớm hay chiều tối, người già, trẻ em đi dọc ngõ tập thể dục đông vui, nhộn nhịp, bảo đảm an toàn cho người dân đi lại, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái. Công trình "Ngõ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái" của Hội Phụ nữ phường Sở Dầu là tâm huyết của cán bộ, hội viên phụ nữ phường, quận đối với việc bảo vệ phụ nữ, trẻ em với ý nghĩa thiết thực, góp phần giảm tệ nạn xã hội, duy trì an ninh trật tự trên địa bàn.

Phương Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video