Hội LHPN Việt Nam tiếp tục phối hợp với UN Women nâng cao năng lực cho nữ đại biểu Quốc hội

01/07/2021
Đây là một trong những nội dung được trao đổi xuyên suốt buổi làm việc giữa Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga và Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Elisa Fernandez Saenz, chiều 1/7 nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực.
Bà Elisa Fernandez Saenz - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Chủ tịch Hà Thị Nga trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV

Tại buổi làm việc, bà Elisa Fernandez Saenz chúc mừng Chủ tịch Hà Thị Nga được bầu vào BCH TW Đảng nhiệm kỳ này và trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV. Bà vô cùng coi trọng việc phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo bởi theo bà, việc có đông đảo phụ nữ tham gia chính trị vừa khẳng định năng lực, vị thế của phụ nữ ngày càng tăng lên; đồng thời cũng giúp cho tiếng nói của phụ nữ được đề cao và công tác vận động bình đẳng giới sẽ dễ dàng hơn.

Theo một nghiên cứu gần đây của UN Women liên quan đến phụ nữ, hòa bình và an ninh ở khu vực ASEAN, các quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tương đối cao trong Quốc hội sẽ có xu hướng giải quyết vấn đề liên quan đến nhân quyền một cách hòa bình hơn.

Bên cạnh đó, bà Elisa cũng đưa ra ví dụ khi bà còn là thực tập sinh làm việc trong Quốc hội tại Costa Rica, ở đó tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội tương đối cao và khi tham chính, phụ nữ thường đưa ra những vấn đề khác biệt so với nam giới, khẳng định sự đại diện của phụ nữ là vô cùng quan trọng.

Bà cũng cho biết: “UN Women có nhiều kinh nghiệm thực tiễn về phụ nữ tham gia chính trị ở nhiều nước trên thế giới, chúng tôi có thể chia sẻ với nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam các kiến thức, kỹ thuật trên nhiều lĩnh vực”. Chính vì vậy, bà Elisa bày tỏ mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN Việt Nam trong việc đào tạo nâng cao năng lực cho các nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Hà Thị Nga trao đổi với bà Elisa Fernandez Saenz về vấn đề nâng cao năng lực cho các nữ đại biểu Quốc hội

Trân trọng cám ơn những tình cảm và thiện chí tốt đẹp mà bà Elisa nói riêng và UN Women nói chung đã dành nhiều quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ Hội LHPN Việt Nam trong nhiều dự án, hoạt động thời gian qua, Chủ tịch Hà Thị Nga khẳng định, kết quả của sự hợp tác ý nghĩa giữa hai tổ chức đã mang lại những thành công đáng ghi nhận trong thúc đẩy bình đẳng giới. Trong đó nổi bật là “cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp của Việt Nam thành công tốt đẹp với tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội đạt cao (30,26%). Đây là tỷ lệ cao hơn 4,7% so với trung bình của thế giới (25,5%). Có 12 cán bộ Hội LHPN các cấp trúng cử Đại biểu Quốc hội, trong đó TW Hội có 2 và tỉnh/thành Hội có 10 đại diện”. Để có được kết quả đó, Chủ tịch Hà Thị Nga khẳng định sự nỗ lực của các cấp Hội LHPN Việt Nam đã nỗ lực làm tốt công tác truyền thông, đẩy mạnh tuyên truyền trên nền tảng kỹ thuật số, qua đó thông điệp về vấn đề giới và phụ nữ được nhấn mạnh hơn; Hội cũng đã trách nhiệm tham gia công tác giám sát của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, tập trung vào các quy định về bầu cử, bình đẳng giới trong chính sách, luật pháp; Tích cực, chủ động trong phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng nâng cao năng lực, chất lượng cho các nữ ứng cử viên; nâng cao nhận thức, sự ủng hộ của mọi người về vai trò, khả năng của phụ nữ khi tham gia bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Chia sẻ về các hoạt động trong năm 2021, Chủ tịch Hà Thị Nga cho biết, Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình, đề án lớn như hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ; hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt tuyên truyền thực hiện lồng ghép giới trong các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ phụ nữ trong chuyển đổi số cũng vô cùng quan trọng nhằm tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ với công nghệ phù hợp với chủ trương chung về chuyển đổi số quốc gia; mở rộng cơ hội cho phụ nữ tiếp cận, ứng dụng công nghệ số trong: phục vụ đời sống hàng ngày, tham gia nền kinh tế số, tăng cường sử dụng dịch vụ công số hóa, nhất là khi dịch vụ trực tiếp đang bị hạn chế do Covid-19.

Dự kiến tại một số tỉnh giáp biên được TW Hội chọn hỗ trợ xây dựng các mô hình thí điểm về hội nhập quốc tế sẽ có những hoạt động nâng cao nhận thức và kỹ năng chuyển đổi số cho phụ nữ như: tập huấn sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh, internet, sử dụng các phần mềm như ngân hàng điện tử, mua sắm, giao dịch online…

Chủ tịch Hà Thị Nga tặng quà lưu niệm cho bà Elisa Fernandez Saenz

Trong thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam sẽ quan tâm hơn trong việc nâng cao năng lực cho nữ ĐBQH, HĐND các cấp, nhất là chị em lần đầu trúng cử; tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của công chúng về vai trò, sự đóng góp của phụ nữ trong chính trị. Chủ tịch mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của UN Women trong các hoạt động quốc tế và mạng lưới lãnh đạo nữ các bộ ngành nhằm kết nối, thúc đẩy bình đẳng giới; phối hợp đào tạo năng lực cho nữ đại biểu Quốc hội, trong đó có việc cung cấp công cụ hỗ trợ nữ ĐBQH trong quá trình phân tích, cập nhật thông tin, từ đó không chỉ đưa vấn đề bình đẳng giới vào các chính sách pháp luật của Việt Nam mà còn xuyên suốt trong quá trình truyền thông giúp nâng cao vị thế của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video