Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nữ trí thức Việt Nam lần thứ VI

20/04/2016
Ngày 15/4, Hội Nữ trí thức Việt Nam (NTTVN) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội lần thứ VI. Tới dự Hội nghị có Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Dự Hội nghị còn có Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa và các thành viên Ban Chấp hành Hội nữ trí thức Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự của Hội Nữ trí thức VN, đã đánh giá cao tinh thần làm việc, tận tâm, tận lực, giàu nhiệt huyết với khoa học, với thế hệ trẻ của Hội Nữ trí thức VN. Trong đó, nguyên Phó Chủ tịch nước bày tỏ sự mến phục với Chủ tịch Hội Nữ trí thức VN, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu và các Ủy viên Ban chấp Hội NTTVN, “trên cương vị của mình, các chị trong ban chấp hành đã cống hiến, phát huy tố chất của nhà khoa học cho sự phát triển chung của đất nước”.

Về việc chuẩn bị Đại hội Hội Nữ trí thức VN nhiệm kỳ II (2016 - 2021), nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng: Thường trực Hội NTTVN đã thành lập ban tổ chức, xây dựng được Báo cáo trình Đại hội, nêu ra những kết quả hoạt động tích cực trong 5 năm qua. Đồng thời, GS.TS Nguyễn Thị Doan cũng chia sẻ với những khó khăn của Hội NTTVN, đặc biệt là khó khăn về kinh phí hoạt động, những rào cản trong phát triển, thu hút thành viên ở các đơn vị, vùng miền. Qua đó, bà Nguyễn Thị Doan cũng yêu cầu Báo cáo cần nêu ra những vướng mắc và đề ra những giải pháp khắc phục với những đơn vị chưa cởi mở cho việc thành lập Chi hội NTTVN.

Bên cạnh đó, GS.TS Nguyễn Thị Doan đặc biệt lưu ý Hội NTTVN bám sát vào nhiệm vụ của Hội để đưa ra chủ đề Đại hội; trong đó nhấn mạnh tới nhiệm vụ rất quan trọng là nghiên cứu, tư vấn, phản biện, đóng góp với Đảng, Nhà nước. Từ đó đưa ra phương châm là “Dân chủ, sáng tạo, đoàn kết, đổi mới, thiết thực”. GS.TS Nguyễn Thị Doan khẳng định: “Trong xu hướng phát triển chung của thế giới và Việt Nam, kinh tế tri thức, khoa học công nghệ là nên tảng. Vì vậy, Hội NTT cần khai thác lợi thế nguồn lực là đội ngũ nữ trí thức có trình độ cao ở nhiều lĩnh vực, nhằm đưa hàm lượng chất xám vào các đơn vị sản phẩm, tăng năng suất lao động…”.

Để thực hiện được nhiệm vụ đó, theo GS.TS Nguyễn Thị Doan, phương hướng trong thời gian tới cần tập trung thực hiện các đề tài nghiên cứu về những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội hiên nay như: Vấn đề an toàn thực phẩm, quản lý xã hội, tâm lý đám đông… Từ đó có những đề tài nghiên cứ, phân tích, mổ xẻ để có thể phản biện, tư vấn với Đảng, Nhà nước. GS.TS Nguyễn Thị Doan lưu ý Hội NTT cần tránh những hoạt động bề nổi, dàn trải, để tập trung vào những vấn đề chiều sâu, huy động những nữ trí thức có tâm huyết với đất nước… Bên cạnh đó, nguyên Phó Chủ tịch nước cũng mong muốn Hội LHPNVN có thêm những hoạt động hỗ trợ thiết thực hơn nữa cho Hội NTTVN phát triển.

Tại Hội nghị, các Ủy viên Ban Chấp hành Hội NTTVN đã sôi nổi thảo luận, trao đổi, góp ý vào những kết quả hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ 5 năm qua, đồng thời thảo luận phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới; cũng như trao đổi về chuẩn bị tổ chức Đại hội, hoàn thiện cuốn kỷ yếu của Hội. Các đại biểu chung nhận định cần xây dựng Báo cáo một cách kỹ càng, công phu, hệ thống, để nêu bật hơn nữa các kết quả của Hội NTTVN đã làm được, qua đó sẽ thấy được hiệu quả hoạt động của Hội trong 5 năm qua.

Theo: http://hoinutrithucvietnam.org.vn/(KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video