Hội Phụ nữ tỉnh Đồng Nai: Đa dạng hóa hoạt động, nâng cao vai trò của tổ chức Hội

08/07/2009
Nhằm thực hiện bước 2 của kế hoạch “Cũng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Hội và nâng cao chất lượng hội viên”, trong 6 tháng đầu năm 2008, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm đa dạng hóa các hình thức và nội dung sinh hoạt, tạo ra những thay đổi tích cực trong phong trào vận động chị em phụ nữ xây dựng đời sống mới.

Trong các chương trình hành động, tổ chức Hội luôn nhận định nâng cao vai trò, và vị thế của người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ tỉnh Đồng Nai nói riêng là nhiệm vụ chủ chốt, xây dựng và cũng cố chất lượng hội viên là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, Hội đã đẩy mạnh các phong trào trên tất cả các lĩnh vực với 6 mục tiêu: Nâng cao nhận thức, trình độ năng lực của phụ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới; xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu; tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập; hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng tổ chức hội vững mạnh; mở rộng quan hệ và hợp tác quốc tế vì bình đẳng giới, phát triển và hòa bình.
Trong 6 tháng qua, Hội đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi ở các cấp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt là Lễ kỷ niệm 98 năm ngày Quốc tế Phụ nữ và 1968 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Những phong trào khác cũng được các cấp Hội quan tâm vận động hội viên và chị em phụ nữ tham gia, mang lại nhiều hiệu quả và ý nghĩa thiết thực như cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phảm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”; tuyên truyền, phổ biến và vận động phụ nữ thực hiện pháp luật, chính sách, tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội với các nội dung như đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy, công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Luật bình đẳng giới, pháp lệnh dân số với 212.568 lượt chị em tham dự; công tác tuyên truyền nước sạch và vệ sinh môi trường cũng được chú trọng thực hiện rộng rãi. Hội Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường”, triển khai các hoạt động hưởng ứng tuần lễ Quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường và ngày Môi trường Thế giới nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và phụ  nữ về vai trò và trách nhiệm trong việc phát khí thải nhà kính. Công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trẻ em và giáo dục kiến thức nuôi dạy con cái cũng được các cấp Hội chú trọng, coi đây là một hoạt động bổ ích trong việc giúp phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ. Đặc biệt, công tác hỗ trợ chị em làm kinh tế đã đạt được những  kết quả to lớn. Trong 6 tháng đầu năm, Hội Phụ nữ các các cấp đã vận động 2.598 chị khá giúp vốn phát triển kinh tế cho 3.467 chị em khó khăn không tính lãi với tổng số tiền  hơn 3 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, Hội đã thành lập mới 34 tổ tương trợ; hùn vốn đoàn kết với tống số vốn huy động trên 8 tỷ đồng. xét cho vay 3.506 chị, thành lập mới 177 tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm huy động trên 17 tỷ đồng, xét cho vay 18.817 chị; phát triển 17 tổ vay vốn ngân hàng NN&PTNT với 855 tổ viên vay số tiền 5 tỷ 527.000 đồng, 13 tổ vay ngân hàng CSXH cho vay 2.9191 chị với số tiền trên 30 tỷ 200 triệu đồng. Tính từ đầu năm đến nay Hội Phụ nữ các cấp đã hỗ trợ cho 23.392 chị vay số tiền 27 tỷ 852 triệu đồng (chưa tính vốn vay ngân hàng và vốn tài trợ). Hoạt động tương thân tương ái, văn nghệ thể dục thể thao cũng được Hội quan tâm tổ chức thực hiện. Các cấp Hội đã trao 589 học bổng Nguyễn Thị Định với tổng số tiền 131 tỷ đồng, 309 suất học bổng học đường, vận động đóng góp xây dựng và trao tặng 24 căn, sữa chữa 3 căn nhà tình thương cho hội viên khó khăn về nhà ở….
Các phong trào và hoạt động do Hội phát động đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và phụ nữ trong tỉnh tham gia nhiệt tình. Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương – Phó chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Đồng Nai cho biết: Hội Phụ nữ có vai trò tập hợp, đoàn kết chị em phụ nữ, hoạt động nhằm mục đích tôn vinh, nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ trong xã hội, giúp đỡ chị em phụ nữ cùng tiến bộ. Hội Phụ nữ tỉnh luôn tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển bình đẳng và toàn diện trên tất cả các mặt, cả trong gia đình và ngoài xã hội.

 

 

Theo Đồng Nai

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video