Hội phụ nữ xã Tân Ân - Vì sự tiến bộ của phụ nữ

23/10/2009
Tân Ân là xã ven biển của huyện Ngọc Hiển, dân cư sống từng cụm rải rác, đi lại chủ yếu bằng phương tiện thủy, còn nhiều khó khăn và cách trở. Nhưng với ý chí và nghị lực của người dân nơi đây, thách thức đó càng làm họ phấn đấu nhiều hơn, vươn lên mạnh mẽ hơn. Mỗi phong trào, mỗi việc làm là một dấu ấn sinh động trong cuộc sống, góp phần đem lại những thành quả tích cực, tô đẹp cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Đóng góp rất lớn vào thành quả chung của xã, không thể không kể đến tâm huyết lớn lao của những người làm công tác Hội Phụ nữ ở xã Tân Ân.

Trong những năm qua, các mặt công tác hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần luôn được các cấp hội quan tâm, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Năm qua, hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư hơn 5 tỷ đồng cho hộ hội viên nghèo vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, hội luôn chú trọng phát huy mô hình huy động vốn nội lực, nhằm giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế; đến nay, nguồn vốn từ hội đã huy động được trên 10 tỷ đồng. Các tổ, chi hội phụ nữ ở các ấp trong xã còn thực hiện phương thức góp vốn tiết kiệm trong nhóm, tổ một cách thường xuyên.


Cùng với công tác hỗ trợ vốn, công tác tập huấn nâng cao kiến thức giúp phụ nữ chăn nuôi, sản xuất cũng được các cấp hội kết hợp thực hiện. Hội đã thành lập được 1 tổ hợp tác, 3 câu lạc bộ và 4 tổ sản xuất, gồm các tổ: Làm khô, nuôi cua, trồng màu và chăn nuôi. Trong đó, phong trào trồng màu trên bờ vuông đã thu hút khá đông chị em tham gia và đạt hiệu quả cao. Công tác phát triển những ngành nghề truyền thống trong xóa đói giảm nghèo như vót đũa, cũng được phụ nữ ở ấp Rạch Gốc phát huy tốt. Công tác đào tạo nghề cho lao động nhàn rỗi ở địa phương luôn được hội triển khai thực hiện rất tốt, trong năm qua đã mở được 2 lớp cắt may, 2 lớp làm móng, uốn tóc và 1 lớp sửa xe, với 124 học viên. Lực lượng lao động nữ nhàn rỗi nơi ven biển được quan tâm nhiều hơn, mở ra những hướng đào tạo nghề phù hợp để chị em phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Điều đáng mừng là các phong trào do Hội phát động đến nay đều hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững. Điển hình là CLB Nữ doanh nghiệp do Hội Phụ nữ xã thành lập, có 20 thành viên tham gia. CLB luôn làm tốt vai trò đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống. Nhờ kinh doanh có hiệu quả, các chị luôn tích cực tham gia các phong trào của địa phương phát động: Quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, thực hiện xây dựng các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương... Chị Nguyễn Thị Lưỡng được xem là gương điển hình tiêu biểu vượt khó thành đạt của phong trào hội phát động trong những năm qua.


Song song với phát triển kinh tế gia đình, công tác xây dựng, phát triển hội vững mạnh được thực hiện khá đồng bộ. Đến nay, 15 ấp của xã Tân Ân đều có Chi hội phụ nữ ấp. Các chị em trong hội không ngừng được học tập, nâng cao trình độ hiểu biết, tham gia rộng rãi các công tác xã hội.


Nói về thành tích đạt được trong phong trào hội những năm qua, chị Phan Huyền Trân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Ân, phấn khởi cho biết: “Phát huy tinh thần năng động sáng tạo, trung hậu, đảm đang, phụ nữ Tân Ân đã vươn lên mạnh mẽ về mọi mặt. Vai trò và vị trí của phụ nữ tham gia phát triển kinh tế gia đình ngày càng hiệu quả, tác động tích cực đến đời sống xã hội. Nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo đi vào sản xuất ổn định, bền vững. Các phong trào do hội phát động đều được toàn thể hội viên đồng tình hưởng ứng, đây còn được xem là thành công lớn để Hội Phụ nữ xã Tân Ân phát triển vững mạnh, thể hiện tinh thần tiên phong vì sự tiến bộ của phụ nữ.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video