Hội thảo “Giám sát viêc thực hiện luật pháp về bình đẳng giới trong gia đình” tại tỉnh Hà Nam.

21/09/2011
Vừa qua, Ban Luật pháp chính sách TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Hà Nam đã tổ chức giám sát, đánh giá tình hình thực hiện luật pháp về bình đẳng giới trong gia đình trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội thảo có các đồng chí đại diện lãnh đạo: Cục Con nuôi Bộ Tư Pháp, Ban Chính sách Luật pháp TW Hội, Hội LHPN tỉnh Hà Nam và hơn 20 đại biểu đại diện các ban, ngành, đoàn thể có liên quan: Sở Tư pháp, Sở Lao động TBXH, Sở Văn hoá Thể thao Du lịch; lãnh đạo các phòng chức năng và đại diện UBND 12 xã, phường của thành phố đã về dự đông đủ .

Hội thảo xoay quanh những khó khăn, thuận lợi trong công tác giáo dục phổ biến pháp luật và thực hiện Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình. Hầu hết ý kiến đều khẳng định: công tác giáo dục bổ biến pháp luật được triển khai tại Hà Nam một cách thường xuyên và có hiệu quả, các sở ngành, huyện, thành phố đã tích cực phối hợp, triển khai lồng ghép với nhiệm vụ tuyên truyền của đơn vị, địa phương. Nhiều mô hình tuyên truyền như: Câu lạc bộ Tư vấn pháp lý, câu lạc bộ Phòng chống bạo lực gia đình; Xây dựng tủ sách pháp luật ở 100 % xã, phường, thị trấn, thu hút hàng nghìn người tham gia; Các hoạt động thông tin truyền thông trên Đài Truyền hình, Báo Hà Nam và hệ thống Đài truyền thanh cơ sở thực hiện thường xuyên; Đã có sự phối hợp rất chặt chẽ của Sở Tư pháp với Hội LHPN trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, bồi dưỡng kiến thức về giải phóng mặt bằng, về kỹ năng giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, về chính sách an sinh xã hội…

Nổi bật nhất là các đơn vị còn chủ động trong việc khai thác nguồn lực để triển khai các hoạt động hiệu quả như tại Huyện Duy Tiên, Hội LHPN huyện, ngành Văn hoá Thể thao Du lịch đã xây dựng và triển khai đề án: “Nâng cao năng lực của cán bộ chính quyền địa phương trong công tác phòng chống bạo lực gia đình”. Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tích cực tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ chủ chốt của Hội về Luật đất đai, chính sách giải phóng mặt bằng của tỉnh, tuyên truyền thực hiện chương trình “Nông thôn mới”…..

Đồng thời, tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã mạnh dạn chia xẻ những khó khăn, cản trở nhất hiện nay trong triển khai, thực hiện công tác giáo dục phổ biến pháp luật và thực hiện Bình đẳng giới trong gia đình là: Nguồn ngân sách phục vụ cho công tác giáo dục pháp luật rất hạn chế, nhất là lĩnh vực gia đình; Công tác đào tạo cán bộ làm công tác giáo dục pháp luật còn rất mỏng, nhất là cấp cơ sở, cán bộ làm công tác gia đình còn thiếu, chưa được đào tạo cơ bản, công việc phải kiêm nhiệm nhiều việc nên hiệu quả thực hiện chưa cao; Nhận thức của một số cấp uỷ, chính quyền còn hạn chế, nhất là việc chỉ đạo triển khai các văn bản dưới luật trong lĩnh vực bình đẳng giới nói chung và trong lĩnh vực gia đình nói riêng; Cơ chế thực hiện giữa các ngành, cơ quan chức năng chưa rõ ràng, cụ thể, còn chồng chéo nên hiệu quả thực hiện chưa cao.

Từ thực tế của địa phương, các đại biểu kiến nghị: Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành rà soát các văn bản, nghị định hướng dẫn, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp về bình đẳng giới ở các địa phương để tổng kết, đánh giá, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp, kịp thời.

Các Bộ ngành chức năng nghiên cứu tham mưu quy định cụ thể về ngân sách phục vụ cho việc thực hiện công tác giáo dục phổ biến pháp luật theo phân cấp quản lý của địa phương, tạo điều kiện cho các cơ quan tuyên truyền triển khai các hoạt động, đảm bảo các Luật và văn bản dưới Luật về Bình đẳng giới đi vào đời sống nhân dân một cách hiệu quả.

Có chính sách đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội và gia đình nhằm nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật, có khả năng chuyển tải kiến thức luật pháp đến với người dân và cộng đồng. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở mỗi đơn vị và địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về hiểu biết và thực thi pháp luật một cách hiệu quả, góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh.

Minh Tâm - Hội LHPN tỉnh Hà Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video