Hội viên phụ nữ Quảng Trị góp ý Văn kiện Đại hội Phụ nữ toàn quốc XII

21/09/2016
Trong 2 ngày 18,19/9/2016, Đoàn công tác của TW Hội LHPN Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - UVTW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc tại Hội LHPN xã Vĩnh Thái huyện Vĩnh Linh, Hội LHPN Thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị để lấy ý kiến góp ý văn kiện Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII (Đại hội XII).

Theo đó, Dự thảo văn kiện Đại hội XII vẫn cơ bản giữ nguyên các cuộc vận động, phong trào thi đua và các khâu đột phá của nhiệm kỳ trước là: Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; hai cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; thực hiện 2 khâu đột phá là nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách và nâng cao chất lượng tổ chức Hội cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ.

Về cơ bản các hội viên phụ nữ tại các xã được lấy ý kiến đều đồng tình với các cuộc vận động, phong trào thi đua và các khâu đột phá trong dự thảo Văn kiện. Các hội viên cho rằng những phong trào, cuộc vận động này rất thiết thực và phù hợp với tình hình hiện tại, bao hàm được tất cả các hoạt động của hội phụ nữ cơ sở, góp phần vào việc ổn định tình hình kinh tế - xã hội, phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chị em cũng bày tỏ mong muốn, trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội sẽ tập trung ưu tiên đến vấn đề tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho chị em hội viên vùng biển bị ảnh hưởng do sự cố môi trường bằng cách đào tạo các ngành nghề để chị em chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tập huấn kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, tạo thêm nguồn vốn vay để chị em hội viên chuyển đổi sinh kế, ổn định cuộc sống. Đồng thời kiến nghị Trung ương Hội LHPN Việt Nam đề xuất với Ngân hàng Chính sách Xã hội khoanh nợ và cho chị em vay vốn mới để phát triển sản xuất, có các biện pháp để tham gia quản lý, giám sát việc xả thải của các khu công nghiệp, các nhà máy chế biến để không xảy ra trường hợp tương tự như Formosa Hà Tĩnh vừa qua.

Về vấn đề nâng cao chất lượng tổ chức Hội, thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt, hội viên đề nghị các cấp Hội cần tạo ra nhiều sân chơi hấp dẫn, bổ ích hơn cho chị em; đồng thời nghiên cứu để miễn hội phí cho những hội viên từ 60 tuổi trở lên.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của chị em hội viên. Mặc dù trong hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng chị em vẫn nỗ lực vươn lên và luôn tin tưởng vào sự chỉ đạo và các giải pháp của Hội. Những ý kiến đóng góp của chị em hội viên không chỉ góp ý vào văn kiện đại hội, các vấn đề của phụ nữ mà còn đưa ra nhiều vấn đề để Đảng và Chính phủ xem xét giải quyết. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh rằng: Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch của phụ nữ đã được đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 -2020. Vì vậy mong rằng các cấp Hội, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, đánh giá kết quả thực hiện để góp phần đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương.

Nhân dịp này, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã trao tặng 50 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 50 học sinh khó khăn, học giỏi trên địa bàn toàn tỉnh; tặng 5 suất quà cho 5 hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và 1 suất quà cho gia đình chính sách.

Đoàn công tác của Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng đã đến viếng và dâng hương tại thành cổ quảng trị và nghĩa trang quốc gia đường 9; thăm tổ hợp tác sản xuất tinh bột nghệ của chị em phụ nữ Khóm Hải Hòa, thị trấn Hồ Xá và tổ hợp tác thu mua chế biến hải sản của phụ nữ thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh.

Thu Hòa, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video