Hưng Yên: Đường quê Đại Đồng rực rỡ sắc hoa

29/11/2020
Về xã Đại Đồng (Văn Lâm) những ngày này, dù đi trên đường trục chính hay những con ngõ nhỏ đều sẽ thấy sắc hoa rực rỡ ở 2 bên ven đường. Làng quê nông thôn mới khang trang, sạch sẽ, đường rộng rãi, nay thêm màu xanh tươi của hoa lá càng khiến miền quê nơi đây thêm phần tươi đẹp.
Đường quê xã Đại Đồng sạch đẹp rực rỡ sắc hoa

Cùng chúng tôi đi trên những con đường trong xã, đồng chí Trịnh Thị Tiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đại Đồng vui vẻ cho biết: Từ ngày địa phương bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, hội viên phụ nữ trong xã đã cùng với các tầng lớp nhân dân tham gia công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo dựng cảnh quan nông thôn xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt là trong 3 năm trở lại đây phong trào xây dựng tuyến đường hoa, cây xanh lan rộng trong toàn xã, trong đó hội viên phụ nữ giữ vai trò nòng cốt duy trì, chăm sóc, mọi người dân cùng tham gia giữ gìn để đường luôn sạch đẹp, phong quang.

Để tạo cảnh quan cho các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn xã, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã lựa chọn những đoạn, tuyến phù hợp, lựa chọn cây, hoa phù hợp để trồng và chăm sóc. Những nơi có lề rộng, gần ao, hồ thì trồng các loại cây xanh lấy bóng mát như: bằng lăng, phượng, bàng...; những nơi lề đường hẹp trong khu dân cư thì trồng các loại hoa thấp để vừa đẹp, vừa không che khuất tầm nhìn như: mười giờ, lạc tiên; những nơi đường rộng, gần cánh đồng trồng các loại hoa phát triển mạnh như: chiều tím, ngũ sắc... Nhờ đó mà bốn mùa, các tuyến đường trong xã luôn có màu xanh của lá và đủ loại hoa khoe sắc.

Theo tổng hợp của xã Đại Đồng, toàn xã đã trồng được gần 9km đường hoa, cây xanh. 9/9 chi hội phụ nữ của xã đều xây dựng được đoạn, tuyến đường hoa. Hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội nông dân xây dựng được các tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp; đường ra đồng có bể chứa rác, không có hiện tượng vứt rác ra ao hồ, sông ngòi. Nổi bật như tại thôn Đình Tổ đã xây dựng được tuyến đường kiểu mẫu dài 1,5km. Không chỉ đẹp, tuyến đường này còn được nhân dân trong thôn tổ chức tổng vệ sinh ít nhất mỗi tháng 1 lần. Thôn Đại Đồng, nơi có làng Nôm cổ, là nơi lưu giữ được cảnh quan đẹp nhất với nhiều ao, hồ, cây cổ thụ, có thùng chứa rác công cộng đặt dọc các tuyến đường. Hiện nay, 100% số thôn trong xã đều có tổ vệ sinh môi trường hoạt động hàng tuần, duy trì 2 mô hình phế liệu sạch, 45 hộ gia đình phân loại và xử lý rác hữu cơ thường xuyên đạt kết quả cao.

Cùng với đó, 100% công sở, trường học trong xã đều được trồng hoa, cây xanh và định kỳ tổng vệ sinh hàng tuần. Khi chúng tôi đến, đúng dịp các cán bộ, công chức làm việc tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đại Đồng đang tranh thủ thời gian ngoài giờ để vệ sinh công sở và chăm sóc cây hoa. Ven đường ngoài trụ sở, hoa ngũ sắc nở bốn mùa. Trong khuôn viên, hoa hồng đủ màu được trồng đan xen, hương thơm tỏa ngát. Ông Đỗ Văn Nam, người dân trong xã phấn khởi chia sẻ: Mỗi lần đi trên các tuyến đường trong xã tôi lại thấy quê hương mình như đẹp hơn, trong lành hơn. Khi vào công sở, trường học, trạm y tế... cũng thấy sạch đẹp, phong quang, hoa tươi khoe sắc.

Được biết từ năm 2019 đến nay, để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và tạo dựng cảnh quan nông thôn mới, xã Đại Đồng đã chủ động trích kinh phí để hỗ trợ các hội, đoàn thể trong xã mua hoa, cây giống, phân bón; mua sắm các dụng cụ dọn vệ sinh, xe chuyên chở rác, đồ bảo hộ, vận động đoàn viên, hội viên tham gia tổng vệ sinh toàn xã vào chiều thứ 6 hoặc chiều chủ nhật hàng tuần. Đồng thời tăng cường tuyên truyền thông qua các cuộc họp của xã, của thôn, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để nhân dân nâng cao nhận thức về xây dựng nếp sống văn minh, không xả rác bừa bãi, giữ cảnh quan môi trường, bảo vệ hoa, cây xanh, chung tay tạo dựng cảnh quan sạch đẹp từ nhà ra ngõ.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video