Hướng đến tương lai tốt đẹp hơn trong kỉ nguyên hậu Covid-19 góp phần xây dựng các chính sách về phụ nữ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc

24/08/2022
Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 9 với chủ đề “Covid-19 dưới góc độ giới: Trải nghiệm của phụ nữ và đáp ứng chính sách ở Hàn Quốc và Việt Nam” được Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc (KWDI) tổ chức theo hình thức trực tuyến vào chiều 24/8 tại điểm cầu Hà Nội và Seoul.
Các đại biểu tại đầu cầu Hà Nội chụp ảnh lưu niệm

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương và Chủ tịch Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc (KWDI) Moon Yoo-Kyung đồng chủ trì Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 9.

Năm 2022, đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp nên các đại biểu ở Hà Nội và Seoul chưa thể gặp nhau trực tiếp. Điều đó một lần nữa cho thấy tác động lâu dài và sâu sắc của Covid-19 đối với mọi mặt đời sống xã hội, đặc biệt đối với phụ nữ. Trước thực tế đó, Hội LHPN Việt Nam và KWDI đã lựa chọn chủ đề Diễn đàn năm nay là “Covid-19 dưới góc độ giới: Trải nghiệm của phụ nữ và đáp ứng chính sách ở Hàn Quốc và Việt Nam”, qua đó tìm hiểu các vấn đề về giới ở Hàn Quốc và Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 và tìm kiếm các giải pháp trong tương lai.

Phó Chủ tịch Trần Lan Phương nhận định: “Diễn đàn năm nay là cơ hội để chia sẻ các trải nghiệm của phụ nữ trong đại dịch Covid-19, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để có thêm các chính sách nhạy cảm giới và tìm hiểu cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các đối tác của Việt Nam và Hàn Quốc"

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch Trần Lan Phương nhận định: “Diễn đàn năm nay là cơ hội để chia sẻ các trải nghiệm của phụ nữ trong đại dịch Covid-19, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để có thêm các chính sách nhạy cảm giới và tìm hiểu cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các đối tác của Việt Nam và Hàn Quốc. Những thông tin được các diễn giả và đại biểu chia sẻ vô cùng hữu ích đối với Việt Nam nói chung và Hội LHPN Việt Nam nói riêng trong quá trình xây dựng, sửa đổi, giám sát phản biện các chính sách và luật pháp liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới; đồng thời là gợi ý quý báu đối với định hướng hoạt động của Hội LHPN Việt Nam thời gian tới”.

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 9 có ý nghĩa đặc biệt, là hoạt động thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 – 22/12/2022). Qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân và phụ nữ hai nước, đóng góp tích cực vào quan hệ đối tác chiến lược hiệu quả và thực chất giữa Việt Nam – Hàn Quốc. 

Bà Moon Yoo-Kyung, Chủ tịch Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc phát biểu tại diễn đàn (Ảnh chụp qua màn hình trực tuyến tại điểm cầu Seoul)

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Moon Yoo-Kyung, Chủ tịch Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc cho biết: “Trong thời gian qua, chúng tôi đã xây dựng mạng lưới rộng khắp với các tổ chức liên quan đến chính sách phụ nữ trên khắp thế giới và thực hiện nhiều hoạt động giao lưu đa dạng. Trong đó, Diễn đàn Phụ nữ Việt-Hàn là hoạt động giao lưu quốc tế tiêu biểu của Viện, được duy trì tổ chức trên cơ sở mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia”. Được khởi động từ năm 2013, hai nước đã tích cực thảo luận về các giải pháp đối với vấn đề bình đẳng giới. Đặc biệt, diễn đàn năm nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu kỷ niệm 30 năm Việt Nam - Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và hướng tới kỷ niệm 10 năm tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Việt - Hàn.

Bà Moon Yoo Kyung hy vọng, diễn đàn năm nay sẽ là hoạt động đầy ý nghĩa để Việt Nam và Hàn Quốc hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn trong kỉ nguyên hậu Covid-19, đóng góp vào việc xây dựng các chính sách về phụ nữ của hai nước.

Toàn cảnh diễn đàn

Chia sẻ một số sáng kiến của Hội LHPN Việt Nam trong và sau đại dịch Covid-19, bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng ban Gia đình – xã hội, TW Hội LHPN Việt Nam cho biết, Hội đã có nhiều hoạt động nổi bật chăm lo hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương, phụ nữ và trẻ em cũng như người dân ở các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề như: Chiến dịch “Nâng niu giá trị nông sản Việt - Kết nối nông sản - san sẻ yêu thương”  cùng cộng đồng hỗ trợ tiêu thụ trên 40 ngàn tấn nông sản, trị giá trên 130 tỷ đồng; Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, phát động phong trào “Phụ nữ cả nước vì miền Nam ruột thịt”, chung tay chia sẻ, tiếp sức với các tỉnh/thành có dịch, vận động được gần 300 tỷ đồng tương đương gần 1 triệu phần quà với nhiều nhu yếu phẩm; Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch covid và trẻ mồ côi khó khăn do nguyên nhân khác, đã vận động, kết nối, hỗ trợ, đỡ đầu 10.937 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có hơn 2.000 trẻ mồ côi do Covid-19…

Bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng ban Gia đình – xã hội, TW Hội LHPN Việt Nam chia sẻ một số sáng kiến của Hội LHPN Việt Nam trong và sau đại dịch Covid-19

Bên cạnh đó, theo bà Kim Hyo-Jeong, Phó Ủy viên Nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Chính sách Phụ nữ Hàn Quốc, do Covid-19, những khó khăn liên quan đến việc hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình vốn đã tồn tại từ trước ngày càng trầm trọng hơn hay những thách thức mới không tồn tại trước đây có thể xuất hiện. Do đó, cần vận hành ổn định các dự án hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân bạo lực gia đình trong thời kỳ dịch bệnh cũng như phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ trực tuyến và không trực tiếp. Ngoài ra, cũng cần xây dựng hệ thống ứng phó nhằm ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ để chuẩn bị cho các tình huống khủng hoảng mới và thay đổi hệ thống, phương thức vận hành hỗ trợ nạn nhân.

Các đại biểu lắng nghe ý kiến trao đổi, thảo luận thiết thực tại diễn đàn

Tại chương trình, các đại biểu tại hai điểm cầu cũng đã trao đổi, chia sẻ về tác động chính sách của khủng hoảng kinh tế trong Covid-19 đối với thị trường lao động nữ; tác động của dịch bệnh đối với tình trạng bạo lực gia đình và đề xuất chính sách cho tương lai; chính sách hỗ trợ duy trì việc làm, hỗ trợ phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ; phục hồi kinh tế sau đại dịch, thực hiện quy định về bình thường mới của Việt Nam và các vấn đề liên quan tới phụ nữ và các sáng kiến, hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong và sau đại dịch Covid-19, khuyến nghị về các vấn đề giới.

Các đại biểu 2 điểm cầu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh chụp qua màn hình trực tuyến)

Kết thúc diễn đàn, lãnh đạo hai bên đều nhận định, thông qua diễn đàn đã chia sẻ những thách thức đặt ra và những đóng góp của phụ nữ trong đại dịch Covid-19, những kinh nghiệm, sáng kiến về các chính sách liên quan đến phụ nữ. Các ý kiến chia sẻ cho thấy việc hỗ trợ và đáp ứng chính sách đối với phụ nữ trong bối cảnh Covid-19 rất được quan tâm và cần mang tính nhạy cảm giới hơn. Hai lãnh đạo cũng hy vọng trong tương lai diễn đàn sẽ có những trao đổi sâu sắc, có hệ thống cũng như nhiều hợp tác giao lưu chặt chẽ hơn nữa về chính sách đối với phụ nữ và các vấn đề bình đẳng giới của hai nước.

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video