Khi đàn ông làm công tác Hội

13/12/2010
Trong những lần tham gia các phong trào của Hội LHPN các quận, phường ở TP.HCM, điều làm chúng tôi ngạc nhiên thú vị là không chỉ có các chị hăng say với hoạt động Hội mà còn có rất nhiều đấng mày râu. Cơ duyên “gắn” các anh vào Hội tuy khác nhau, nhưng lại có một điểm chung: họ đều “mê” Hội.

Gươm giữa rừng hoa

Sẵn kinh nghiệm sử dụng máy tính thành thạo, khi Quận ủy Q.5 thông báo tuyển nhân viên vi tính, anh Nguyễn Trịnh Duy Năng (29 tuổi) “chắc mẩm” mình sẽ có việc làm ở Quận ủy. Ấy thế mà anh lại trúng tuyển vào Hội LHPN Q.5. “Thì ra, Quận ủy đang tuyển người cho… Quận Hội, do tôi đọc nhầm thông tin nên mới có chuyện thế này. Cầm giấy báo trúng tuyển mà buồn lắm, bạn bè, người thân hỏi tôi cũng giấu nhẹm vì: “Mắc cỡ quá!”.

“Ngày đầu đi làm, tôi vừa ngại, vừa sợ. Ngại vì phải làm công việc của PN; sợ vì bị lép vế, vì không có đồng minh” – anh Năng nhớ lại. Nhưng, lúc “ra mắt” lại không “khiếp đảm” như anh nghĩ. Trái lại, các chị đón thành viên mới bằng những nụ cười chân tình, cái nhìn khích lệ, động viên. Khi xem các kế hoạch của Hội, anh Năng không còn suy nghĩ đây là công việc của PN nữa, bởi những kế hoạch, những hoạt động các chị làm đều hướng ra xã hội, giúp đỡ các gia đình hội viên (HV) khó khăn; mà trong những gia đình HVHV) khó khăn; mà trong những gia đình HV ấy đâu chỉ có PN, rất nhiều anh đàn ông cũng hưởng lợi từ các chương trình của Hội PN đấy thôi.


Anh Nguyễn Trịnh Duy Năng - người đàn ông duy nhất của Hội LHPN Q.5

Thế là từ ái ngại với nghề, anh Năng trở nên yêu công tác Hội lúc nào chẳng hay. Không chỉ là một nhân viên đánh máy vi tính, anh Năng mạnh dạn đề xuất các chương trình hoạt động cho Hội, như các hội thi trong nữ thanh; làm thế nào để thu hút HV trẻ… Anh cũng trở thành “gia sư gỡ bí” các vấn đề tin học cho các chị em HV những lúc giải lao.

Anh Năng cũng có những kỷ niệm không thể nào quên, đó là khi các HV ở các phường gọi điện thoại đến Quận Hội, nghe thấy giọng đàn ông thì có chị cúp máy vì tưởng nhầm số. Có chị ngạc nhiên: “Có nam trong Hội PN nữa à?”… Tới giờ, các chị đã không còn “dị ứng” với người đàn ông duy nhất ở Quận Hội, mà hễ nghe giọng nam trong điện thoại là các chị đều biết đó là anh Năng; anh cũng không còn ngượng ngùng khi tham gia những cuộc họp toàn PN nữa. “Mười năm làm công tác Hội, tôi đã được phong là HV danh dự đấy” – anh khoe.

“Nghiện” mà không hay

Đó là khẳng định của anh Trần Văn Toàn (54 tuổi) - trưởng ban công tác mặt trận KP.3, Q.6, thành viên CLB Gia đình hạnh phúc, cộng tác viên dân số của Hội LHPN P.3. Anh Toàn bộc bạch: "10 năm trước, khi Hội PN phát động phong trào sinh đẻ có kế hoạch, có nhiều chị cán bộ Hội  xuống tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện đã bị xua đuổi, không hợp tác. Thấy vậy, tôi bèn đề nghị các chị hướng dẫn tôi cách tuyên truyền để tôi đi vận động thử xem sao. Trước hết, tôi đến các gia đình quen, hỏi thăm con cái chuyện học hành, chuyện kinh tế gia đình… rồi từ từ tôi mới bắt đầu tuyên truyền việc sử dụng các biện pháp tránh thai như đặt vòng, dùng bao cao su, đình sản, triệt sản… Hồi đầu, nhiều ông bạn hỏi vì sao tự nhiên tôi lại đi làm cái việc của “các bà Hội”. Thực ra, bà xã tôi cũng là một HV PN năng nổ, mỗi lần thấy bả cùng các chị trong Hội làm phong trào, tôi có góp ý, tư vấn rồi đâm “nghiện” lúc nào không hay. Khi thấy công việc truyền thông dân số mình có thể làm được nên tôi gia nhập Hội PN để cùng tuyên truyền, vận động". Đến nay, 480 hộ dân của KP.3 không hộ nào sinh con thứ ba. Bây giờ, những hoạt động như dịp 8/3, 20/10… không thể thiếu sự góp sức của anh Toàn trong các phong trào Hội.

Anh Trần Văn Minh (51 tuổi) cũng là một “HV” của Hội LHPN P.3, Q.6, TP.HCM bằng cách tuyên truyền -  hướng dẫn thủ tục cho vay vốn, vận động nâng cấp môi trường đô thị. Tám năm làm công tác Hội, anh Minh tâm sự: “Mới đầu tham gia Hội, tôi cũng ngại lắm, không dám khoe với ai là mình làm phong trào của Hội PN. Nhưng chính từ những phong trào này, tôi đã giúp đỡ được rất nhiều chị em khó khăn, giải thích những thắc mắc về vay vốn, làm kinh tế… Chị em nào gặp khó khăn cũng tìm đến mình, kể cả các anh cũng đến nhờ tư vấn. Được tín nhiệm, có ích cho nhiều người, đó chính là động lực để tôi theo Hội”.

Thật vui khi chúng tôi hỏi thăm các phường xã của 24 quận huyện thuộc Hội LHPN TP.HCM xem có các anh nam làm Hội PN không, hầu như các chị chủ tịch đều khẳng định: “Không chỉ có, mà còn có rất nhiều”. Có anh kiêm nhiệm vừa là tổ trưởng khu phố, vừa làm công tác Hội; có anh chọn làm Hội là nghề “tay trái” trong khu xóm… Chị Nguyễn Thị Kim Trang – Chủ tịch Hội LHPN P.3, Q.6 TP.HCM cho biết: “Nam giới làm công tác Hội rất trách nhiệm và nhiệt tình. Nhờ làm Hội, các anh hiểu thêm về phụ nữ, tận tình giúp phái nữ trong gia đình mình cũng như nhiệt thành trong công tác Hội”.

Theo Lê Uyên Phương (Báo Phụ Nữ Thành Phố Hồ Chí Minh)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video