Không nên để tình trạng "Phụ nữ nói cho phụ nữ nghe"

13/03/2007
Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa tại buổi gặp mặt nữ cán bộ khoa học, quản lý, nhà giáo tiêu biểu toàn ngành giáo dục sáng 6/3 tại Hà Nội.

Tham dự buổi gặp mặt còn có bà Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục cùng đông đảo các nữ nhà giáo, nhà quản lý tiêu biểu.


Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa khẳng định: Với lực lượng nữ chiếm hơn 70% tổng số cán bộ, giáo viên toàn ngành, trong đó 87,6% số chị năm 2006 đạt danh hiệu "Giỏi việc trường, đảm việc nhà'', 95,6% đạt "gia đình nhà giáo văn hóa''; 3 chị được công nhận Nhà giáo nhân dân, 150 chị là Nhà giáo ưu tú, 2 chị được công nhận Giáo sư và 43 chị là Phó giáo sư; đội ngũ nữ nhà giáo đã có cống hiến lớn, nêu tấm gương lao động tận tụy và thầm lặng. Nữ nhà giáo đã có đóng góp lớn trong việc đưa Việt Nam đạt mục tiêu sáng chói nhất trong 8 mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc đề ra là: xóa nạn mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học.

P
hó Chủ tịch nước đề nghị thời gian tới, ngành giáo dục đào tạo cần làm tốt 3 việc: Nâng cao nhận thức tư tưởng để tất cả các nữ nhà giáo đều ý thức được tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, thực chất trong thời đại hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; Thực hiện tốt Chiến lược quốc gia vì sự phát triển của phụ nữ đến năm 2010, tham gia đóng góp xây dựng Luật Bình đẳng giới và Nghị quyết của Đảng về công tác nữ sắp được ban hành.


Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị ngành giáo dục đào tạo cần đổi mới hình thức kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 thật hiệu quả, thiết thực, cho thấy sự có mặt, cùng chia sẻ của nam giới, nhất là các nhà lãnh đạo nam giới của ngành đối với 70% số lao động là chị em, không nên để tình trạng "phụ nữ nói cho phụ nữ nghe'' như hiện nay. Ngành giáo dục chỉ có thể tạo ra sự chuyển biến hiệu quả nếu số lao động nữ đông đảo có chuyển biến tích cực.


Hiện nay, tại các bậc học thấp, tỷ lệ lao động nữ rất đông như: mầm non: 98,3%, tiểu học: 78,7%, THCS: 68,1%..., nhiều giáo viên nữ đã vươn lên, được giao giữ các trọng trách quan trọng. Ba tấm gương sáng của ngành năm 2006 là: Nguyễn Thị Mơ, nguyên Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương; PGs Nguyễn Thị Thu Cúc, giảng viên Đại học Cần Thơ và Ngô Thị Kiều Nhi, giảng viên Đại học Bách khoa Tp Hồ Chí Minh được tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân. Hai chị Đỗ Thị Kim Liên, giảng viên Đại học Vinh và Đặng Thị Kim Chi, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội được công nhận Giáo sư cùng 43 nữ nhà giáo khác được công nhận Phó Giáo sư năm 2006. Đến nay cả nước có 11 nữ Nhà giáo nhân dân và 1011 nữ Nhà giáo ưu tú./.

TTXVN.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video