Liên hợp quốc kêu gọi hành động khẩn cấp để chấm dứt nạn kết hôn trẻ em tại châu Phi

25/10/2017
Ngày 23/10, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo, nếu duy trì ở mức độ thuyên giảm như hiện tại thì sẽ cần tới hơn 100 năm nữa để kết thúc nạn kết hôn trẻ em tại khu vực Tây và Trung Phi.

Dự báo trên được UNICEF công bố tại một phiên họp cấp cao lần đầu tiên về chấm dứt tình trạng kết hôn trẻ em diễn ra tại Dakar – thủ đô và là thành phố lớn nhất của Senegal vào ngày 23/10. Với sự tham gia của đại diện đến từ 27 nước trên thế giới, sự kiện này được tổ chức nhằm kêu gọi sự chú ý tới những khu vực mà ở đó trẻ em gái đang phải đối mặt với nguy cơ cao nhất về nạn kết hôn ở tuổi còn niên thiếu.

Mặc dù thừa nhận tình trạng thuyên giảm của nạn kết hôn trẻ em tại khu vực Tây và Trung Phi trong vòng 2 thập kỷ qua, song UNICEF khẳng định, tiến bộ đạt được tại các khu vực là không đồng đều. Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, cứ 10 thì có tới 4 trẻ em gái kết hôn ở độ tuổi dưới 18, trong khi cứ 3 thì lại có 1 trẻ em kết hôn ở độ tuổi dưới 15.

Phụ trách của UNICEF về bảo vệ trẻ em ở châu Phi, ông Andrew Books công bố số liệu thống kê cho thấy, dù tỷ lệ kết hôn trẻ em ở khu vực này đã giảm 50% trong toàn khu vực kể từ năm 1990, song tình trạng gia tăng dân số cũng đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều trẻ em gái phải trở thành cô dâu. “Tôi cho rằng, việc các nhà lãnh đạo tới tham dự sự kiện này đã phát đi tín hiệu cho thấy họ đã sẵn sàng hành động” – ông Books nói.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra những cam kết nhằm chấm dứt nạn kết hôn trẻ em vào năm 2030 theo các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs). Tuy nhiên, UNICEF cho rằng, với tốc độ hiện tại thì sẽ cần tới hơn 100 năm nữa để chấm dứt tình trạng này tại khu vực Tây và Trung Phi.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Fraincoise Moudouthe – Đại diện tổ chức “Trẻ em không phải là cô dâu” tại châu Phi nhấn mạnh: “Điều mà chúng tôi mong muốn là phải đạt được sự chuyển biến trong việc chấm dứt nạn kết hôn trẻ em…Chúng tôi hy vọng những nỗ lực này sẽ được củng cố trong khu vực, với cuộc họp này”.

Trong khi đó, các nhà hoạt động khác cũng hy vọng cuộc họp này sẽ mang lại kết quả cho những kế hoạch hành động quốc gia phù hợp và sẽ hối thúc các nước trên thế giới hành động, cũng như thực thi những quy định pháp lý nhằm chống lại nạn kết hôn trẻ em.

Trên bục phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Senegal Mohammed Dionne đã hô to khẩu hiệu “Nói không với nạn kết hôn trẻ em” và nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi đã nghe thấy những lời kêu gọi thành tâm từ các bạn…Vấn đề là làm thế nào để biến tầm nhìn thành hành động…Vượt xa cả những khuôn khổ về pháp lý, điều mà chúng ta cần hôm nay là một hành động tập thể để tìm kiếm những giải pháp”.

Khu vực Tây và Trung Phi hiện chiếm tới 6 trong tổng số 10 nước có tỷ lệ kết hôn trẻ em cao nhất thế giới, gồm: Nigeria, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Mali, Burkina Faso và Guinea. Do tình trạng nghèo đói, an ninh bất ổn và phong tục tôn giáo, tình trạng các trẻ em gái kết hôn trước hoặc ở độ tuổi dậy thì đã trở thành một tập tục ăn sâu gốc rễ trong xã hội nhiều nước thuộc các khu vực này.

Theo cảnh báo của Ngân hàng Thế giới (WB), các tập tục này sẽ đẩy lùi những nỗ lực giảm đói nghèo và gia tăng dân số thế giới – vốn có tác động tiêu cực đến sức khỏe của phụ nữ và trẻ em cũng như các thành tựu giáo dục và nâng cao chất lượng cuộc sống./.

ĐCSVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video