Mô hình chi hội phụ nữ tiêu biểu ở Đà Nẵng

30/06/2015
Chỉ sau bốn năm, mô hình "Giải thưởng Chi hội phụ nữ tiêu biểu" đã trở thành động lực thi đua mạnh mẽ của mỗi chi hội và hội viên phụ nữ Đà Nẵng.

Ra đời năm 2008, mô hình "Giải thưởng Chi hội phụ nữ tiêu biểu" của Hội LHPN thành phố Đà Nẵng nhằm hướng về cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút hội viên tham gia. Chỉ sau bốn năm, giải thưởng đã trở thành hình thức khen thưởng chuyên đề hằng năm của TP Đà Nẵng, trở thành động lực thi đua mạnh mẽ của mỗi chi hội và hội viên phụ nữ cấp cơ sở.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng Đỗ Thị Kim Lĩnh cho biết: "Mô hình ra đời nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ thành phố lần thứ XII đề ra. Mỗi một năm, Hội đồng giải thưởng tiến hành ba lần thẩm định với phương thức loại trừ dần để chọn ra mười chi hội xuất sắc, tiêu biểu nhất trong tổng số một nghìn chi hội phụ nữ toàn thành phố để tôn vinh, trao giải. Để có được những tập thể đạt giải thưởng là điều không đơn giản nếu không có tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phấn đấu, nỗ lực thi đua của cả tập thể cũng như của từng cán bộ, hội viên".

Mỗi năm, cứ vào dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, các chi hội lại náo nức đăng ký thi đua từ cơ sở. Đây là tiền đề giúp Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã xem xét, đánh giá, căn cứ vào thực tế, tiêu chí của giải thưởng để xét duyệt, gửi đăng ký lên cấp trên. Trong đó, chú trọng các tiêu chí cơ bản: Chi hội liên tục năm năm liền đạt danh hiệu xuất sắc, có 80 hội viên trở lên; Chi hội không có người: sinh con thứ ba, bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, trẻ em suy dinh dưỡng. Tham gia tích cực, hiệu quả công tác bảo vệ môi trường...

Chi hội Phụ nữ thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang là địa bàn tương đối rộng, cách trở bởi đò giang. Từng được coi như một "ốc đảo" trên cạn, phần lớn hội viên phụ nữ trong thôn sống bằng nghề nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 27%. Từ "cái khó" ấy, chi hội đã xây dựng nhiều mô hình "Hũ gạo tình thương", "Quỹ tấm lòng nhân ái"; "Tổ quay vòng bò" nhằm huy động nội lực của hội viên với số tiền gần 70 triệu đồng. Với số tiền này, chi hội đã tổ chức trao sinh kế, hỗ trợ vốn vay, giúp 14 gia đình thoát nghèo. Năm tổ phụ nữ trong thôn còn xây dựng quỹ hội được 44 triệu đồng để cho 31 chị vay nuôi tôm và chăn nuôi lợn, bò. Ngoài ra, chi hội đã thành lập câu lạc bộ phát triển kinh tế gia đình, thu hút được ba mươi chị em tham gia nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cách thức làm ăn. Hiệu quả nhất phải kể tới việc thành lập Tổ nhân ái, thu hút hai mươi hội viên tham gia nhằm hỗ trợ nhau lúc khó khăn, khi gieo, hái mùa màng, lúc tang gia hay cưới hỏi, là chất keo dính gia tăng tình làng, nghĩa xóm.

Chi hội trưởng thôn Trường Định Huỳnh Thị Thưởng chia sẻ với chúng tôi: "Thành tích cũng là nhiều đấy, bởi 100% số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên đều tham gia tổ chức hội, các hội viên từ 60 tuổi trở lên dù có tham gia hội Người cao tuổi, cũng không xin ra khỏi hội phụ nữ để tạo khí thế cho phong trào. Giải thưởng được trao khá lâu nhưng mãi đầu năm 2014 chúng tôi mới mạnh dạn đăng ký, ai ngờ giành giải chi hội xuất sắc nhất trong tổng số mười chi hội được trao giải. Thành quả ngày hôm nay là cả một quá trình dài nỗ lực, cố gắng của cả 261 hội viên. Đăng ký tham gia giải thưởng xong ngày nào là bắt đầu "nín thở" ngày ấy. Lo lắm chứ! Trong khi tất cả đều nỗ lực phấn đấu, nhưng chỉ cần đến đợt xét duyệt cuối cùng, chỉ cần chị em nào sinh con thứ ba, con bỏ học, hay để xảy ra bạo lực gia đình là mọi cố gắng đều "xôi hỏng, bỏng không".

Giải thưởng được trao dựa trên những thành tích của cả tập thể, nhưng không thể không nhắc tới vai trò những lá cờ đầu trong phong trào phụ nữ cơ sở. Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Liên Võ Thị Kim Uyên cho biết: "Các chị chi hội trưởng chi hội phụ nữ, nhất là ở những chi hội đoạt giải thưởng là những cán bộ nói được, làm được, có tiếng nói, uy tín trong hội viên phụ nữ. Các chị không những vận động khéo, tích cực, tâm huyết với phong trào hội mà còn là tấm gương điển hình về phát triển kinh tế gia đình để hội viên "soi" mình vào đó học tập. Giải thưởng chi hội phụ nữ tiêu biểu, là cơ hội để phát hiện ra những cá nhân xuất sắc như chị Huỳnh Thị Hường (Chi hội trưởng thôn Trường Định (Hòa Liên, Hòa Vang), chị Chu Thị Tâm (Chi hội trưởng khu vực Xuân Thiều (Hiệp Hòa Nam, Liên Chiểu)...

Bảy năm qua với 50 chi hội đoạt được giải thưởng đã thể hiện cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu kiên trì, bền bỉ của từng hội viên và một nghìn chi hội cơ sở ở Đà Nẵng. Các chị em đã từng bước vượt lên những khó khăn của cuộc sống đời thường, vượt lên định kiến giới để khẳng định vị thế, tiếng nói của mình trong gia đình và xã hội. Thành công của giải thưởng đã minh chứng cho việc luôn coi trọng công tác vận động tập hợp phụ nữ là nhân tố quan trọng, quyết định thành công của công tác phụ nữ thời kỳ hiện nay.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video