Mô hình hoạt động Hội

21/07/2016
- Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi: “Tổ phụ nữ vận động chồng, con cai nghiện và quản lý sau cai”
- Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa: Chi hội phụ nữ mẫu.
- Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa: Câu lạc bộ “Sức khỏe bà mẹ trẻ em”.

Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi: “Tổ phụ nữ vận động chồng, con cai nghiện và quản lý sau cai’. Mô hình được thành lập từ năm 2007 tại Chi hội phụ nữ tổ 9, phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi Và là mô hình được đánh giá hoạt động tích cực và hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc làm trong sạch địa bàn thành phố. Chị Võ Thị Kim Lý, chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ 9 cho biết, lúc mô hình mới được triển khai gặp rất nhiều trở ngại do phần đông chị em làm nghề buôn bán, bận rộn và cũng rất ngại không muốn tham gia. Chi hội đã chủ động phối hợp với các Hội đoàn thể, nhà trường và gia đình vận động thuyết phục các đối tượng nghiện ma túy thực hiện cai nghiện ma túy tại cộng đồng, cai nghiện tập trung; hướng dẫn, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe; dành nhiều thời gian tiếp cận, thăm hỏi động viên chị em có con em không may mắc vào con đường nghiện ma túy, vi phạm pháp luật, tạo điều kiện giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng; đồng thời vận động tuyên tuyền, thuyết phục bà con hàng xóm không kỳ thị xa lánh đối tượng, gần gũi giúp đỡ họ không mặc cảm và ổn định cuộc sống. Chính nhờ sự nhiệt tình đó mà các đối tượng nghiện đã tự đến trung tâm cai nghiện tập trung để cai nghiện, số thanh niên lêu lổng trong tổ giảm dần và tự tìm công ăn, việc làm. Kết quả, có 2 thanh niên nghiện ma túy đã hoàn lương và có việc làm. Các thanh niên sau khi cai nghiện về đã được Hội LHPN phường hỗ trợ gia đình vốn vay phát triển kinh tế, có vốn buôn bán làm ăn, không tái nghiện: như hộ chị Huỳnh Thị Kim Lan (10.000.000 đồng), hộ chị Võ Thị Hoa (20.000.000 đồng). Mô hình “Tổ phụ nữ vận động chồng, con cai nghiện và quản lý sau cai’ vừa qua đã được Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích tốt trong thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam về “Quản lý, giáo dục con em tronggia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội.

Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa: Chi hội phụ nữ mẫu.Mô hình chi hội phụ nữ mẫu tại các xã, phường, thị trấn đã và đang trở thành nơi sinh hoạt bổ ích của hội viên, góp phần xây dựng công tác phụ nữ cơ sở ngày một vững mạnh. Điển hình, chi hội phụ nữ mẫu ở thôn Thống Nhất, xã Cam Phước Đông, thành phố Cam Ranh từ năm 2011, đến nay đã thu hút được 325 hội viên sinh hoạt. Với trên 90% dân số là người theo đạo Thiên Chúa giáo, chi hội đã vận dụng linh hoạt kết hợp sinh hoạt các bà mẹ tôn giáo để thu hút hội viên. Bên cạnh phổ biến nội dung công tác Hội, các buổi sinh hoạt lồng ghép chia sẻ kinh nghiệm nội trợ, mách nhỏ mẹo vặt hay, trao đổi kiến thức làm kinh tế...; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ phụ 47 lượt phụ nữ vay tổng số 686 triệu đồng các nguồn vốn ưu đãi, giúp trên 10 phụ nữ lo cho con cái ăn học, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, chi hội còn thành lập tổ phụ nữ làm bánh tráng (10 thành viên); tổ phụ nữ đính cườm áo (35 hội viên)... Những mô hình này giúp tăng thu nhập cho phụ nữ từ 1,5-3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các chị còn tiết kiệm xoay vòng từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng/ tháng giúp chị em sửa chữa máy móc, mua nguyên liệu; chuẩn bị năm học mới cho con em... Chi hội 4, thôn Phú Khánh Hạ, xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh đã tăng từ 247 lên 287 hội viên. Chi hội đã giúp được 120 phụ nữ vay các nguồn vốn ưu đãi, trong đó có hơn 50 phụ nữ thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Thu Oanh, hội viên chi hội chia sẻ: “Tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ, chị em được nâng cao kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, chị em còn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn phát triển sản xuất”.Các mô hình chi hội phụ nữ mẫu có nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo hội viên tham gia như: chi hội thôn Thượng (xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh) với mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” cùng chị em vượt khó; Chi hội Thuận Hòa (phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh) với phong trào quyên góp xây dựng “Mái ấm tình thương” tặng chị em phụ nữ nghèo, vùng khó khăn; Chi hội Bến Lễ (xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) với mô hình “Trồng 1 cây, nuôi 1 con” để phát triển kinh tế gia đình… Được biết, hiện nay tỉnh Khánh Hòa có 369 chi hội mẫu và sẽ tiếp tục phát triển trong giai đoạn tới.

Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa: Câu lạc bộ “Sức khỏe bà mẹ trẻ em”. Được thành lập tại huyện Thường Xuân, một huyện miền núi có trên 12 nghìn trẻ dưới 16 tuổi. Trước đây khi chưa thành lập CLB “sức khỏe bà mẹ trẻ em” thì gần 1/3 số trẻ em dưới 5 tuổi ở Thường Xuân bị suy dinh dưỡng, thấp còi, ước tính khoảng 2.517 trẻ có chiều cao thấp hơn so với tuổi, 2.000 trẻ dưới 5 tuổi ở huyện bị suy dinh dưỡng nhẹ cân có cân nặng thấp hơn so với tuổi và khoảng 513 trẻ em dưới 5 tuổi bị gầy còm (có cân nặng thấp hơn so với chiều cao). Từ khi mô hình CLB “Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em” ra đời vào năm 2013 đã giúp các thành viên câu lạc bộ nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ. CLB đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chứctư vấn cách chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số kế hoạch hóa gia đình, kiến thức về sức khỏe sinh sản; tổ chức những hoạt động can thiệp dinh dưỡng tại địa phương như: tổ chức cân đo theo dõi sự phát triển của trẻ nhỏ theo lịch, tổ chức Uống vitamin A, tẩy giun…. Đặc biệt, các thành viên câu lạc bộ còn được khám sức khoẻ định kỳ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai. Từ tính thiết thực của mô hình, đến nay trên địa bàn toàn huyện đã thành lập được 48 Câu lạc bộ “Sức khỏe bà mẹ và trẻ em” thu hút 1.680 bà mẹ tham gia CLB; tỷ lệ suy dinh dưỡng qua các năm đã giảm được từ 0,8 % đến 1,5% ; trong đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng gầy còm giảm từ 8% xuống 6.8%.

Việt Hiển, Khánh Hòa, Thanh Hóa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video