Mô hình hoạt động Hội

10/12/2018
- Lâm Đồng: Ra mắt mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh
- Yên Bái: Ra mắt Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Chấn Thịnh
- Lâm Đồng: Ra mắt mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh

Ngày 05/12/2018, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Sở Lao động – Thương binh & Xã hội và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt tổ chức ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” tại thành phố Đà Lạt.

Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng được thành lập nhằm mục đích giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới ngay từ cộng đồng thông qua việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp cho nạn nhân bị bạo lực bao gồm: tạm lánh, chăm sóc y tế, tư vấn/tham vấn tâm lý, tư vấn pháp luật cơ bản, hỗ trợ chuyển tuyến (khi cần thiết); hỗ trợ họ trở về gia đình sau thời gian tạm lánh khi bảo đảm đủ an toàn; tiếp tục theo dõi, hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập, không để bạo lực tái diễn.

Mô hình cũng góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong hỗ trợ nạn nhân, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng. Đối tượng địa chỉ tin cậy – nhà tạm lánh tại phường 6 là nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình, con của họ (nếu có), người dân tại địa bàn triển khai mô hình và các vùng lân cận.

Địa chỉ tin cậy – nhà tạm lánh có cán bộ trực, đường dây nóng với số điện thoại có liên hệ khẩn cấp 24/24 giờ để kịp thời ứng phó với tình huống bạo lực; tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân khi có thông tin… Số điện thoại này được công bố rộng rãi tới người dân trên địa bàn.

- Yên Bái: Ra mắt Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Chấn Thịnh

Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Chấn Thịnh được thành lập tại thôn Chùa 1, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn, có trên 20 thành viên tham gia, số vốn điều lệ 300 triệu đồng. Ngành nghề sản xuất gồm các lĩnh vực chủ yếu: sản xuất phân viên nén dúi sau; trồng các loại cây ăn quả có múi; nuôi tằm và sản xuất kén tằm; các hoạt động dịch vụ nông nghiệp…

HTX được thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, cùng hưởng quyền lợi, cùng hợp tác và phát triển, các sáng lập viên , thành viên tự nguyện góp vốn, góp sức và phát huy sức mạnh tập thể cùng nhau thực hiện có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và kinh doanh dịch vụ. Quy trình thành lập HTX được thực hiện theo đúng luật HTX 2012 được Hội LHPN tỉnh và Liên minh HTX tỉnh tư vấn hỗ trợ giúp đỡ thành lập. Đây là HTX do nữ làm chủ, có 100% sáng lập viên và các xã viên là phụ nữ tham gia.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái cho biết, việc thành lập HTX là minh chứng cho sự nỗ lực của các thành viên HTX mạnh dạn dám nghĩ, dám làm để phát triển kinh tế tập thể, từng bước cải thiện đời sống cho hội viên phụ nữ.

Trong thời gian tới, HTX sẽ tập trung phát triển các ngành nghề đăng ký, tăng sức cạnh tranh, tạo thương hiệu cho sản phẩm của HTX; tổ chức chặt chẽ các thành viên, tích cực chia sẻ thông tin, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh dịch vụ, giúp nhau tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh, thích ứng với cơ chế thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thúc đẩy HTX phát triển theo cả chiều sâu về quy mô và chất lượng.

Nguyễn Thị Xuyến, BKT Yên Bái

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video