Mô hình HTX trồng chanh không hạt của phụ nữ Trường Hòa- Cần Thơ

28/10/2015
Con đường dài khoảng 40 km từ thành phố Cần Thơ về huyện Phong Điền rợp bóng cây xanh, hoa đủ màu đan xen trải dài hai bên đường đưa đoàn công tác của TW Hội LHPN Việt Nam đến ấp Trường Hòa, xã Trường Long trong một buổi chiều nắng đẹp. Cảm nhận đầu tiên của đoàn công tác đây là một miền quê bình yên, không khí trong lành, cảnh vật nên thơ, đẹp như một bức tranh làm say lòng người.

Khi đoàn đến nhà chị Nguyễn Thị Huệ - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) chuyên trồng chanh không hạt, chị em đã tề tựu đông đủ, cả cấp ủy, chính quyền địa phương, truyền thanh của huyện cũng đã có mặt từ sớm. Đón tiếp đoàn là những khuôn mặt hiền hậu, chất phác, sạm màu sương gió đã dám nghĩ, dám làm, cùng giúp nhau vượt qua mọi khó khăn từ những ngày đầu tiên thành lập HTX để có được kết quả như hôm nay.

Trong niềm vui hân hoan vừa được cấp giấy chứng nhận đăng ký HTX (tháng 8/2015), chị Huệ cho biết, từ lúc đầu chỉ có mình chị mạnh dạn trồng chanh không hạt đến nay đã có 30 thành viên với số vốn ban đầu là 300 triệu đồng, tổng diện tích là 15 ha, với 13.600 gốc chanh được trồng.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn chanh của nhà chị Bé Năm, một thành viên trong HTX, chị Huệ chia sẻ “Chanh không hạt rất dễ trồng, cho quả quanh năm. Sau 18 tháng trồng và chăm sóc, vườn chanh đã cho thu hoạch, vụ đầu tiên đã thu được 40-50 triệu rồi”.

Phấn khởi trước những thành công bước đầu chị em đạt được, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên đã biểu dương, động viên tinh thần dám nghĩ, dám làm của chị em, đặc biệt là chị Nguyễn Thị Huệ - người tiên phong đi đầu trong việc trồng giống chanh không hạt và tích cực trong quá trình tiến hành thành lập HTX. Phó Chủ tịch Hội nhấn mạnh “Vượt qua nhiều khó khăn của những ngày đầu khi còn là mô hình, tổ liên kết, đến nay đã thành lập được Hợp tác xã, chị em phải luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; cùng nhau áp dụng đúng kỹ thuật được tập huấn trong sản xuất, đảm bảo sản phẩm an toàn, đúng quy trình; luôn chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu và giữ chữ tín trong sản xuất, kinh doanh, tránh tình trạng chị em đã ký hợp đồng bán cho doanh nghiệp đến khi thấy thương lái trả giá cao hơn lại phá hợp đồng”.

Trao đổi với đội cán bộ Hội TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên chỉ đạo “việc thành lập các mô hình kinh tế, các HTX để giúp chị em phát triển kinh tế là hướng đi đúng đắn của Hội, phù hợp với định hướng, chủ trương của Đảng, Nhà nước là giúp người dân thoát nghèo thông qua thành lập các HTX để phát triển bền vững. Thành lập được HTX đã khó nhưng duy trì và phát triển còn khó hơn, đòi hỏi các cấp Hội phải luôn sâu sát, quan tâm, giúp đỡ chị em. Các cấp Hội phải luôn là cầu nối, gắn kết chị em; đề xuất, phối hợp với các sở/ngành liên quan tập huấn về kỹ thuật, tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp hội viên yên tâm sản xuất, mang lại thu nhập cải thiện đời sống gia đình, góp phần xây dựng kinh tế của địa phương”.

Ngọc Minh- VP TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video